UNICEF: năm 2014 là một năm tàn khốc đối với trẻ em

08:08, 10/12/2014

Ngày 8/12, đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đánh giá rằng, đối với hàng triệu trẻ em trên thế giới, năm 2014 được đánh dấu bởi nỗi sợ hãi, sự tuyệt vọng và ghê rợn, do các cuộc xung đột ngày càng nghiêm trọng và các em phải gánh chịu bạo lực, bị cưỡng chế tuyển mộ và là mục tiêu của các nhóm vũ trang.

“Đây là một năm tàn khốc đối với hàng triệu trẻ em” – Giám đốc điều hành của UNICEF Anthony Lake nêu rõ. “Nhiều trẻ em đã bị giết hại trong khi các em đang ở trong lớp học hay đang ngủ trên giường; các em bị mất cha mẹ, các em bị bắt cóc, tra tấn, cưỡng chế tuyển mộ, bị hãm hiếp và thậm chí bị bán làm nô lệ. Chưa bao giờ trong lịch sử gần đây, có nhiều trẻ em phải gánh chịu sự tàn bạo đến như vậy”.

 

Ước tính có khoảng 230 triệu trẻ em trên toàn thế giới hiện đang sinh sống tại các quốc gia và khu vực bị ảnh hưởng bởi các cuộc xung đột vũ trang.

 

Vào năm 2014, hàng trăm trẻ em bị bắt cóc trong khi các em đang ở trong trường hoặc trên đường đến trường. Hàng chục nghìn em đã bị tuyển mộ hoặc bị sử dụng bởi các lực lượng và các nhóm vũ trang. Trong nhiều khu vực, các cuộc tấn công vào trường học hoặc các cơ sở y tế gia tăng, cũng như việc sử dụng các trường học cho mục đích quân sự.

 

Cụ thể, tại Cộng hòa Trung Phi, 2,3 triệu trẻ em bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột. Gần 10.000 em đã bị tuyển mộ bởi các nhóm vũ trang trong năm qua, và hơn 430 trẻ em đã thiệt mạng và bị thương. Con số này nhiều hơn 3 lần so với năm 2013.

 

Tại Gaza, 54.000 trẻ em đã bị mất nhà cửa do cuộc xung đột kéo dài 50 ngày vào mùa hè năm nay. Trong cùng thời gian này, 538 trẻ em đã thiệt mạng và hơn 3.370 em bị thương.

 

Tại Syria, hơn 7,3 triệu trẻ em bị ảnh hưởng bởi các cuộc xung đột, trong đó 1,7 triệu em trở thành người tị nạn.

 

Tại Iraq, nơi có khoảng 2,7 triệu trẻ em bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột, ít nhất 700 trẻ em đã bị tàn phế, bị giết hoặc thậm chí bị hành quyết trong năm nay.

 

Theo UNICEF, ngày càng có nhiều người trẻ tuổi nhìn thấy tương lai của họ bị rơi vào tình trạng nguy hiểm vì các cuộc khủng hoảng như ở Afghanistan, Nigeria, Pakistan, Cộng hòa Dân chủ Congo, Somalia, Sudan và Yemen.

 

Ngoài ra, nhiều mối đe dọa mới đối với sức khỏe và phúc lợi của trẻ em cũng đã nổi lên trong năm nay, trong đó có thể kể đến dịch Ebola ở Guinea, Liberia và Sierra Leone, khiến hàng nghìn trẻ em mồ côi và khiến 5 triệu trẻ em không thể đến trường.

 

"Thật buồn và mỉa mai khi năm nay cũng là năm kỷ niệm 25 năm Công ước về Quyền trẻ em, trong khi chúng ta có thể chào mừng rất nhiều tiến bộ cho trẻ em trên thế giới thì các quyền của rất nhiều triệu trẻ em khác đã bị vi phạm bằng bạo lực như vậy” – Giám đốc UNICEF nhấn mạnh. "Thế giới có thể và phải nỗ lực hơn nữa để năm 2015 là một năm tốt hơn nhiều cho mỗi đứa trẻ".

 

Trong bối cảnh đó, mặc dù còn tồn tại nhiều bất ổn, trở ngại để tiếp cận với những người cần được giúp đỡ và các vấn đề về tài chính song các tổ chức nhân đạo, trong đó có UNICEF, đã và đang tiếp tục cùng hành động để cung cấp sự hỗ trợ và các dịch vụ thiết yếu khác cho trẻ em như giáo dục và hỗ trợ tâm lý./.