Vì một môi trường không khói thuốc

09:33, 16/12/2014

Nhằm nâng cao nhận thức của người dân, cán bộ công nhân viên viên lao động, học sinh sinh viên, năm 2010, tỉnh Thái Nguyên triển khai xây dựng mô hình “Môi trường không khói thuốc” ở nhiều đơn vị. Trường THPT Lương Phú (Phú Bình) là một trong những đơn vị thực hiện mô hình này.

Vốn là trường có bề dày thành tích, khi mới thành lập, Ban lãnh đạo nhà trường cũng đã có quy định về việc không hút thuốc lá trong cán bộ giáo viên và học sinh, tuy nhiên vẫn có những trường hợp bất chấp quy định để hút. Thực hiện kế hoạch phòng, chống thuốc lá trong khối trường học và xây dựng mô hình trường học không khói thuốc tỉnh Thái Nguyên, trường đã xây dựng kế hoạch chi tiết: Thành lập Ban Chỉ đạo gồm 8 đồng chí do Hiệu trưởng làm Trưởng ban. Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch cụ thể, dự trù kinh phí, phân công cán bộ phụ trách để tổ chức duy trì, đánh giá xử lý và tư vấn cai nghiện thuốc lá. Thành lập nhóm nòng cốt để tuyên truyền dưới nhiều hình thức như: Làm biển báo và bảng nội quy cấm hút thuốc treo các vị trí thích hợp; phổ biến tác hại thuốc lá và nội quy trong buổi giao ban, tổ họp chuyên môn, chào cờ hay sinh hoạt lớp; tuyên truyền về tác hại thuốc lá trên đài phát thanh của trường; ký cam kết không sử dụng đối với cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh; tổ chức nhiều buổi ngoại khóa… Tất cả những nội dung trên được triển khai nghiêm túc, chặt chẽ và đưa vào thi đua của mỗi cá nhân, tập thể đối với giáo viên, học sinh. Đối với việc giám sát thực hiện, đồng chí phó chủ tịch công đoàn làm trưởng nhóm cùng các thành viên và cộng tác viên phụ trách giám sát cán bộ giáo viên, nhân viên, khách đến trường.

 

Thầy Phạm Bá Huân, Chủ tịch Công đoàn nhà trường cho biết: Sau một thời gian triển khai, Ban Chỉ đạo thu được những kết quả tích cực. Số cán bộ giáo viên, nhân viên hút thuốc trong cả năm còn 1 đồng chí, học sinh còn 6 em tập trung nhiều ở khách đến trường là 13 người. Về xử lý: Với giáo viên bị nhắc nhở trước Hội đồng sư phạm, với học sinh hạ 1 bậc hạnh kiểm, thông báo về gia đình. Đồng thời, Ban Chỉ đạo cũng sơ kết, đánh giá và khen thưởng những cá nhân, tập thể làm tốt công tác.

 

Sau khi dự án kết thúc (cuối năm 2012), hàng năm Nhà trường đều có quyết định thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng trường học không khói thuốc để tiếp tục giám sát việc thực hiện nội quy. Nhờ vậy đến nay tình trạng hút thuốc trong trường không còn xảy ra. Thầy Dương Nghĩa Bộ, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Mô hình được triển khai một cách bài bản, nghiêm túc, đã giúp cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh ý thức được tác hại của hút thuốc lá. Mấy năm nay, trường không có hiện tượng mua bán, quảng cáo sản phẩm, không có đối tượng hút thuốc, xây dựng thành công môi trường giáo dục thân thiện không khói thuốc.

 

Mô hình không khói thuốc tại Trường THPT Lương Phú là một trong những đơn vị được đánh giá cao nhất trên toàn tỉnh, được Bộ Y tế, các cơ quan, ngành tặng bằng khen. Mô hình đã góp phần làm thay đổi nhận thức, hành động của người dân. Từ mô hình này, Ban Chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá của tỉnh sẽ duy trì và nhân rộng tới các đơn vị trực thuộc, đặc biệt ưu tiên ở khối giáo dục, y tế. Ông Chu Hồng Thắng, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá của tỉnh cho biết: Để mô hình môi trường không khói thuốc tiếp tục được duy trì và nhân rộng rất cần hỗ trợ hơn nữa về kinh phí, cách thức tuyên truyền, đồng thời mỗi người cần là một tấm gương sáng vì một môi trường không khói thuốc.