Bỏ tiền riêng để lo việc công

16:29, 25/02/2015

Đảng viên Trần Văn Thả, sinh năm 1970, ở xóm Ngọc Thượng, không chỉ “nổi tiếng” bởi sở hữu ngôi nhà cổ có niên đại gần 200 năm mà còn bởi đức tính hay lam hay làm, có kinh tế khá ở xã Nga My (Phú Bình).

Anh được bà con yêu mến vì nhiệt tình tham gia các hoạt động ở địa phương, nhất là thường xuyên bỏ tiền túi ra lo công việc của xóm.

 

Anh Thả kể lại, sau khi xây dựng gia đình, anh chị được cha mẹ hai bên chia cho hơn 1 mẫu ruộng để sản xuất. Mặc dù hai vợ chồng chịu khó, siêng năng làm lụng nhưng thu nhập từ cấy lúa, trồng rau màu chẳng là bao. Khi ấy, nhận thấy nghề mộc ở trong, ngoài làng ngày một phát triển, anh Thả đã bàn bạc và cùng một số thanh niên đi thu mua nhiều loại gỗ, chủ yếu là gỗ xoan, mít ở Quân Chu (Đại Từ), Phúc Thuận (Phổ Yên)… và dần dần mở rộng sang các tỉnh ngoài Bắc và trong Nam để cưa, cắt, phân loại gỗ theo nhu cầu sử dụng rồi bán cho các xưởng của nhiều làng nghề mộc mỹ nghệ trong địa phương và Hà Tây (Hà Nội). Nhiều năm đi thu mua gỗ, anh có thêm kinh nghiệm, lại biết giữ uy tín khi bán gỗ chất lượng đảm bảo, giá cả hợp lý nên thị trường ngày càng được mở rộng. Hiện nay, một tháng, gia đình anh mua, bán khoảng 30-40m3 gỗ, với tổng doanh thu trung bình gần 200 triệu đồng, giải quyết việc làm (bốc, xếp hàng, xẻ gỗ) cho 7 lao động với mức thu nhập 250-400 nghìn đồng/người/ngày.

 

Có kinh tế khá, thu nhập đủ để xây dựng nhà cao tầng khang trang nhưng anh Thả vẫn giữ nếp truyền thống, gia đình anh ở trong ngôi nhà cổ có niên đại gần 200 năm do các cụ để lại. Năm 2008, một số cột, kèo của ngôi nhà bị hỏng, anh cùng thợ sửa chữa trên cơ sở giữ nguyên những nét xưa vốn có. Hiện nay, ai ở địa phương có nhu cầu phục dựng nhà cổ đều tìm đến anh tham khảo và nhờ tư vấn.

 

Bí thư Chi bộ xóm Ngọc Thượng Phạm Văn Dụng nhận xét: Chi bộ xóm hiện có 6 đảng viên, trong đó anh Thả là hạt nhân tiêu biểu, được các đảng viên, bà con yêu mến, kính trọng bởi sự gương mẫu, trách nhiệm trong công việc và lối sống, phẩm chất đạo đức tốt. Không chỉ năng động phát triển kinh tế gia đình, anh Thả còn tích cực tham gia sinh hoạt Chi bộ và các hoạt động của địa phương. Không một công trình, một phong trào gì mà không có sự đóng góp của anh cả về công sức và vật chất.

 

Chúng tôi đi trên tuyến đường bê tông dài gần 3 km nối liền các xóm Cũ, Ngọc Hạ, Ngọc Thượng, Trại An Châu của xã Nga My. Được biết, tuyến đường liên xóm này mới được xây dựng, bà con đã đồng thuận hiến gần 3 nghìn m2 đất ở, vườn, nông nghiệp, phá bỏ tường rào, cây cối phục vụ thi công. Tuy nhiên, có một số hộ như gia đình anh Vinh, anh Chung… ở xóm Cũ, Trại An Châu đồng ý hiến đất nhưng còn đang băn khoăn kiếm đâu ra khoản tiền phát sinh xây dựng tường rào mới, anh Thả đã đến vận động hiến đất còn tiền làm lại tường bao chiều dài trên 10 mét… để anh lo. Các hộ dân thấy anh Thả hy sinh lợi ích riêng vì công việc tập thể như vậy rất nể phục và khẩn trương phá tường rào, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

 

Ông Nguyễn Văn Chức, Bí thư Chi bộ xóm Cũ, được giao chỉ đạo việc xây dựng các công trình của 4 xóm cho biết: 4-5 năm nay, anh Thả đã ủng hộ cho nhân dân trong vùng hàng chục triệu đồng góp phần xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mới. Đảng viên Thả là người dám nói, dám làm, biết hy sinh lợi ích cá nhân vì việc chung. Bận bịu là thế nhưng các hoạt động tập thể anh vẫn tích cực tham gia, là thành viên giám sát công trình, thường xuyên chi tiền của cá nhân mua chè, nước mời mọi người lao động công ích…

 

Đi dọc trên con đường bê tông qua cổng làng nghề thủ công mỹ nghệ An Châu được xây dựng khang trang, nghe tiếng máy cưa xẻ gỗ, tiếng thợ đục, đẽo đồ gỗ mỹ nghệ, chúng tôi vui lây khi biết cuộc sống của người dân nơi đây đã từng bước được nâng lên. Chúng tôi thầm nghĩ, trong phong trào xây dựng nông thôn mới hiện nay, nếu mỗi cán bộ, đảng viên, người dân đều gương mẫu và hết lòng vì việc chung như anh Trần Văn Thả thì chắc chắn vùng quê Nga My sẽ ngày càng giàu đẹp, đổi thay từng ngày.