“Cánh tay nối dài” của ngành Y tế

15:00, 24/02/2015

Với nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ ban đầu cho người dân, tuyên truyền giáo dục sức khỏe tại cộng đồng, trong những năm qua, đội ngũ nhân viên y tế thôn bản (YTTB) ở huyện Võ Nhai đã có nhiều đóng góp tích cực trong việc thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia về y tế như: Tiêm chủng mở rộng; phòng, chống sốt rét; chăm sóc sức khỏe sinh sản; xây dựng xã chuẩn Quốc gia về y tế… trên địa bàn.

Võ Nhai hiện có 174/174 khu dân cư có nhân viên YTTB. Trong đó,  100% có trình độ chuyên môn từ sơ cấp y trở lên hoặc được đào tạo theo chương trình của Bộ Y tế quy định tối thiểu là 3 tháng. Nhiệm vụ của các nhân viên YTTB là tuyên truyền các kiến thức bảo vệ sức khoẻ cộng đồng; hướng dẫn thực hiện vệ sinh phòng bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm, dinh dưỡng hợp lý; tuyên truyền hướng dẫn người dân: ăn sạch, ở sạch, uống sạch; diệt ruồi, diệt muỗi, diệt chuột;  sử dụng nguồn nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh...  Bên cạnh đó, các nhân viên YTTB còn có thể thực hiện sơ cứu vết thương ban đầu hoặc chăm sóc các bệnh thông thường như: cảm cúm, bệnh ngoài da…

 

Mới 29 tuổi nhưng chị Hoàng Thị Thùy Dung ở xóm Đồng Mó, xã Phú Thượng (Võ Nhai) đã có kinh nghiệm 8 năm làm nhân viên YTTB. Chị chia sẻ: Những ngày đầu mới nhận nhiệm vụ, một phần vì trẻ tuổi, một phần vì sự nhận thức của đồng bào các dân tộc thiểu số còn hạn chế nên khi tuyên truyền, vận động người dân xoá bỏ những phong tục, tập quán lạc hậu ảnh hưởng đến sức khoẻ tôi đã gặp rất nhiều khó khăn. Dựa vào những  những kiến thức đã học hỏi được cùng với sự kiên trì vận động của bản thân nên lâu dần, người dân cũng đã hiểu và xoá bỏ những thói quen nuôi trâu, bò dưới gầm nhà sàn, ngủ không màn, uống nước lã... Nhờ đó nên dịch bệnh ít xảy ra ở xóm hơn so với thời gian trước. Hiện giờ, mỗi khi thấy tôi đến nhà, bà con đã biết ngay là sắp có chương trình hoặc chiến dịch chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân.

 

Còn ở xóm Cây Hồng, xã Lâu Thượng (Võ Nhai), từ nhiều năm nay, bà con đã quen thuộc với hình ảnh anh Luân Trung Hậu, nhân viên YTTB đeo chiếc túi thuốc cặp màu xanh đến khắp các hộ dân trong xóm để tuyên truyền về các chương trình chăm sóc sức khỏe cho người dân. 16 năm làm công tác y tế thôn bản, từ những ngày đầu còn bỡ ngỡ, đến nay, anh Hậu đã được người dân trong xóm tin tưởng bởi cách tuyên truyền khéo léo, thực tế, dễ hiểu. Anh kể: Mới đầu, mỗi lần đi thăm khám cho sản phụ và trẻ sơ sinh trong tuần đầu sau sinh, tôi rất xấu hổ. Nhưng xác định công việc này đòi hỏi lòng nhiệt tình nên tôi đã dần quên đi những ngại ngùng ban đầu. Cùng với đó, nhờ được tham gia những lớp đào tạo do Trung tâm Y tế huyện tổ chức và các lớp tập huấn kiến thức về y tế nên khả năng tuyên truyền của tôi cũng ngày càng được nâng cao, bà con rất tin tưởng và làm theo. Không chỉ là một nhân viên YTTB mẫn cán, nhờ nhận được sự tin tưởng của bà con, những năm gần đây, anh Hậu còn được giao thêm nhiệm vụ cộng tác viên dân số và cộng tác viên dinh dưỡng của xóm. Ở vị trí nào anh cũng cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ và nhận được sự yêu mến của nhân dân trong xóm.

 

Từ những cố gắng trên của đội ngũ YTTB, nhận thức của nhân dân huyện Võ Nhai, đặc biệt là của đồng bào vùng sâu, vùng xa về vệ sinh phòng dịch, chăm sóc sức khoẻ, vệ sinh môi trường đã từng bước được cải thiện. Khoảng nhiều năm trước đây, ở huyện Võ Nhai thường hay xảy ra dịch bệnh sốt rét, tiêu chảy do thói quen vệ sinh phòng bệnh của người dân kém, đến nay ý thức phòng bệnh của người dân nâng lên đáng kể, dịch bệnh không còn. Trong những năm gần đây, trên địa bàn huyện, dịch bệnh đã được khống chế, nhất là dịch sốt rét, sốt xuất huyết, tiêu chảy; tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ hàng năm đạt trên 95%; tình trạng phụ nữ sinh con tại nhà cơ bản đã không còn; đa số người dân đã tự nguyện hoặc được YTTB vận động đến khám bệnh trạm y tế xã…

 

Đánh giá về hiệu quả hoạt động của đội ngũ YTTB, Thạc sĩ Triệu Văn Thu, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Võ Nhai cho biết: Đội ngũ YTTB đã có đóng góp rất lớn trong việc tuyên truyền, vận động người dân chủ động phòng chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe. Mặc dù phải hoạt động chủ yếu ở những xóm vùng sâu, giao thông đi lại khó khăn, nhưng với lòng nhiệt tình, họ đã trực tiếp triển khai các chương trình y tế đến từng người dân. Đồng thời, nhân viên YTTB cũng là người có mặt đầu tiên mỗi khi người dân cần, là những người đầu tiên nắm bắt được tình hình dịch bệnh tại địa phương để báo cáo cho trạm y tế xã tìm phương án xử lý. YTTB chính là “cánh tay nối dài” của ngành Y tế, giúp đưa những kiến thức, thông tin về y tế đến từng nếp nhà, góp phần chăm sóc sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống của đồng bào các dân tộc huyện Võ Nhai. Thời gian tới, Trung tâm y tế huyện sẽ tích cực tổ chức thêm nhiều lớp tập huấn tại về kiến thức, kỹ năng tuyên truyền; thông tin về các dịch bệnh có thể xảy ra trong cộng đồng… để nâng cao kiến thức cho các nhân viên YTTB.