Chú trọng phát triển các kỹ thuật điều trị bệnh tim mạch

15:33, 24/02/2015

Trải qua hơn 4 năm triển khai các kỹ thuật can thiệp tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Trung ương (ĐKTW) Thái Nguyên đã đem lại cuộc sống khỏe mạnh, khả năng lao động cho hàng trăm bệnh nhân.

Đặc biệt, Bệnh viện đã thực hiện thành công và trở thành cơ sở y tế đầu tiên trong khu vực trung du, miền núi phía Bắc có thể phẫu thuật tim. Thành quả này không chỉ nâng cao uy tín của Bệnh viện mà còn góp phần quan trọng thực hiện Đề án Phát triển y tế chuyên sâu của tỉnh, thiết thực phục vụ người bệnh trên địa bàn.

 

Anh Nguyễn Văn Toán, 44 tuổi, ở xóm Phú Lợi, xã Bàn Đạt (Phú Bình) bị mắc bệnh hẹp van tim từ năm 18 tuổi. Những năm gần đây, bệnh tim tiến triển nặng thêm khiến anh Toán thường xuyên mỏi mệt, sức lao động bị suy giảm. Tháng 9-2014, anh Toán đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương để điều trị. Tại đây, anh được chẩn đoán bị hẹp và hở van hai lá cần phẫu thuật cắt bỏ thay bằng van nhân tạo. Từng nhiều lần điều trị tại đây, anh Toán và gia đình tin tưởng chọn phẫu thuật ngay tại Bệnh viện ĐKTW Thái Nguyên. Sau gần nửa năm phẫu thuật thành công, sức khỏe của anh Toán đã bình phục và có thể lao động phụ giúp gia đình. Trao đổi với chúng tôi, anh cho biết: Mặc dù mắc bệnh và được bác sĩ ở một số bệnh viện tại Hà Nội khuyến cáo phải phẫu thuật từ lâu nhưng do hoàn cảnh khó khăn, tôi phải trì hoãn. Mãi đến năm 2014, tôi mới biết Bệnh viện ĐKTW Thái Nguyên phẫu thuật tim thành công nên đã đến đây để được phẫu thuật. Tôi thấy mình may mắn khi được phẫu thuật thành công và còn giảm bớt gánh nặng chi phí cho gia đình.

 

Anh Toán là một trong số hàng chục bệnh nhân được phẫu thuật tim thành công tại Bệnh viện ĐKTW Thái Nguyên - cơ sở y tế đầu tiên trong khu vực Trung du, miền núi phía Bắc có thể phẫu thuật tim. Ngoài ra, so với các tỉnh miền Bắc ngoại trừ Hà nội tại thời điểm này chỉ có Bệnh viện ĐKTW Thái Nguyên và Bệnh viện Việt Tiệp (Hải Phòng) có thể phẫu thuật được tim kín, tim hở, thay van tim, vá các lỗ thông trong bệnh tim bẩm sinh. Trong các kỹ thuật can thiệp điều trị tim mạch, phẫu thuật tim là kỹ thuật khó nhất đòi hỏi cơ sở y tế phải đầu tư lớn cả về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và nguồn nhân lực. Ngoài ra, Bệnh viện ĐKTW Thái Nguyên cũng là cơ sở y tế tiên phong trên địa bàn tỉnh ứng dụng thành công chụp mạch và can thiệp đặt stent động mạch vành tim, đặt máy tạo nhịp tim… đem lại cuộc sống khỏe mạnh cho hàng trăm bệnh nhân mắc bệnh tim mạch.

 

Trao đổi với chúng tôi, Tiến sĩ Lô Quang Nhật, Trưởng khoa Ngoại tim mạch, Lồng ngực, Bệnh viện ĐKTW Thái Nguyên - người trực tiếp phẫu thuật tim thành công cho bệnh nhân Nguyễn Văn Toán và hàng chục bệnh nhân khác cho biết: Bệnh viện đã triển khai phẫu thuật tim cho người bệnh từ cuối năm 2011 sau khi đã triển khai thành công một số kỹ thuật can thiệp tim mạch khác như chụp mạch, đặt stent, đặt máy tạo nhịp tạm thời… Ban đầu, Bệnh viện mới thực hiện được một số kỹ thuật như: thông liên thất, thông liên nhĩ… nhưng qua gần 4 năm, kíp cán bộ phẫu thuật tim của Bệnh viện đã dần phát triển phẫu thuật những kỹ thuật cao hơn, khó hơn như: phẫu thuật thay van hai lá, van động mạch chủ hay thậm chí phẫu thuật một lúc cả van hai lá và van động mạch chủ với tần suất cao hơn. Độ tuổi bệnh nhân được phẫu thuật cũng giảm dần do yêu cầu về mặt kỹ thuật, hồi sức trong phẫu thuật cho bệnh nhân trẻ khó hơn ở người lớn…

 

Bên cạnh đó, Bệnh viện cũng phẫu thuật can thiệp tim mạch, lồng ngực cho nhiều bệnh nhân bị tai nạn, tổn thương nghiêm trọng khu vực lồng ngực. Mới đây nhất, tháng 1-2014, Bệnh viện đã phẫu thuật và hồi sức cấp cứu thành công cho một bệnh nhân bị dao đâm xuyên hõm ức xuống tận trung thất. Bệnh nhân là ông Trần Văn Thiều, 76 tuổi, trú tại xóm Bờ Thực, xã Nga My (Phú Bình). Ông Thiều nhập viện trong tình trạng khó thở, nhịp thở nhanh, vết thương chảy máu ít, nhịp tim nhanh đều, phổi thông khí với nhiều vết thương ở giữa ngực. Đặc biệt nghiêm trọng, tại vùng cổ của bệnh nhân còn nguyên một con dao gọt hoa quả cắm xuyên từ hõm ức về phía trung thất khoảng trên 10cm. Nhận định đây là một ca phức tạp, Ban Giám đốc Bệnh viện cùng với các bác sĩ đã tổ chức hội chẩn và tiến hành phẫu thuật. Sau hơn 2 giờ đồng hồ phẫu thuật, ca mổ thành công. Hiện nay, sức khỏe của bệnh nhân đã bình phục và có thể lao động phụ giúp gia đình.

 

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Nguyễn Huy Sơn, Phó Giám đốc Bệnh viện ĐKTW Thái Nguyên cho biết: Để phẫu thuật tim hở thành công đòi hỏi Bệnh viện phải được đầu tư hiện đại đồng bộ từ hệ thống nước sạch, hệ thống điện ổn định, máy thở cao cấp, màn hình mornitor 10 thông số, máy sốc tim, máy tim phổi nhân tạo, máy tạo nhịp, máy chụp mạch hiện đại.. Ngoài ra, môi trường trong phẫu thuật tim cũng đòi hỏi được vệ sinh, vô trùng, hấp sấy quần áo, quy trình vô trùng, xét nghiệm lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh cao hơn so với các phẫu thuật thông thường khác. Chính vì vậy, để có thể triển khai thực hiện phẫu thuật tim và các kỹ thuật can thiệp tim mạch, những năm qua, Bệnh viện ĐKTW Thái Nguyên đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để nâng cấp hạ tầng phục vụ cho yêu cầu khắt khe trong phẫu thuật tim.

 

Ngoài ra, để chuẩn bị triển khai phẫu thuật tim, Bệnh viện đã chuẩn bị kỹ về nhân lực từ hơn 10 năm trước. Đầu những năm 2000, Bệnh viện đã triển khai đào tạo nâng cao trình độ bác sĩ hướng tới các kỹ thuật can thiệp tim mạch bằng cả hai hình thức là đào tạo bằng cấp chuyên môn và đào tạo kỹ thuật chuyên sâu. Bệnh viện đã cử nhiều kíp đi học chuyên sâu ở các cơ sở y tế đầu ngành như: Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện 108, Bệnh viện 103… Chính vì vậy, ngay sau khi có đầy đủ các trang thiết bị cơ bản đáp ứng việc thực hiện các kỹ thuật can thiệp tim mạch đặc biệt là phẫu thuật tim, Bệnh viện đã triển khai thành công và đưa vào vận dụng thường quy. Ngoài các kỹ thuật đã đưa vào thường quy, mới đây, Bệnh viện đã thực hiện thành công kỹ thuật phẫu thuật đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn cho bệnh nhân mắc các bệnh loạn nhịp tim, nhịp tim chậm.

 

Đây là một bước tiến mới đáp ứng được nhu cầu bệnh nhân đồng thời thiết thực thực hiện có hiệu quả Đề án Nâng cao chất lượng Bệnh viện. Theo bác sĩ Nguyễn Huy Sơn, Bệnh viện ĐKTW Thái Nguyên là 1 trong 9 đơn vị tham gia trực tiếp vào Đề án Phát triển y tế chuyên sâu tỉnh với mục tiêu duy trì là Bệnh viện đa khoa hạng I quy mô 1 nghìn giường, phát triển về tim mạch, ung bướu, bệnh máu. Giai đoạn 2013 đến 2015, Bệnh viện sẽ trực tiếp tổ chức triển khai và thực hiện một số kỹ thuật chuyên sâu như: tiếp tục hoàn thiện quy trình phẫu thuật và điều trị sau phẫu thuật đối với các bệnh tim mắc phải và bẩm sinh ở mức độ cao hơn hiện nay; các bệnh ung thư, các bệnh về máu; nâng cấp các phẫu thuật và kỹ thật phẫu thuật lồng ngực, sọ não và chấn thương. Giai đoạn 2016 đến 2020, Bệnh viện sẽ thành lập và phát triển trung tâm can thiệp tim mạch, trung tâm cấp cứu sơ sinh; phát triển hệ thống Labo hiện đại, ứng dụng kỹ thuật tế bào gốc và sẽ thực hiện kỹ thuật ghép thận. Ngoài ra, Bệnh viện cũng sẽ phấn đấu lên hạng đặc biệt sau năm 2020.