Chung tay lo Tết cho công nhân

17:43, 12/02/2015

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Ất Mùi, cùng với việc phát động thi đua giành thực hiện nhiệm vụ phát triển sản xuất, kinh doanh năm 2015, các doanh nghiệp trên địa bàn T.P Thái Nguyên cũng đang tích cực phối hợp với công đoàn các cấp tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho công nhân.

 Thời điểm này, cán bộ, nhân viên, người lao động Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Minh Dũng (phường Gia Sàng) đang khẩn trương hoàn thiện nốt các công trình xây dựng để chuẩn bị nghỉ Tết. Chị Bùi Thị Dung, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Năm 2014 vừa qua, mặc dù còn gặp khó khăn nhưng với sự nỗ lực, cố gắng của Ban lãnh đạo cũng như người lao động nên Công ty vẫn có mức tăng trưởng khá, đạt doanh thu trên 59 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2013. Hiện, Công ty tạo việc làm ổn định cho 60 lao động thường xuyên và 140 lao động thời vụ với mức thu nhập trung bình 4,5 triệu đồng/người/tháng. Trong những năm qua, Ban lãnh đạo Công ty luôn quan tâm, chăm lo đời sống chu đáo và thanh toán đầy đủ tiền công lao động. Năm nay, Công ty sẽ có thưởng tháng lương thứ 13 cho người lao động toàn thể công nhân sẽ nghỉ Tết từ ngày 27-12 và ra quân vào ngày mùng 10 tháng Giêng. Chị Phan Thị Huyền, nhân viên Công ty cho biết: Trong giai đoạn kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp phải hoạt động cầm chừng, công nhân phải nghỉ luân phiên chờ việc thì chúng tôi vẫn có việc làm và thu nhập ổn định. Dịp lễ, Tết, Công ty đều quan tâm đến đời sống công nhân như thưởng Tết, tổ chức tham quan, nghỉ mát, thăm hỏi lúc ốm đau hoạn nạn. Những việc làm đó đã tạo động lực để chúng tôi làm việc hăng say và gắn bó lâu dài với Công ty.

 

Tương tự, những ngày này, Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Cường Thịnh cũng đã công bố thưởng Tết cho công nhân. Theo đó, mỗi công nhân sẽ được thưởng bình quân 3 triệu đồng tùy theo thâm niên công tác và năng suất lao động. Ông Nguyễn Đức Cổn, Giám đốc Công ty cho biết: Cuối năm là dịp để chúng tôi tổng kết lại những thành tích đã đạt được và những việc chưa làm được trong năm đề ra phương hướng khắc phục trong năm tới, đưa Công ty phát triển bền vững. Việc thưởng Tết thể hiện sự quan tâm của doanh nghiệp đối với sự nỗ lực cố gắng của người lao động nên năm nào chúng tôi cũng thực hiện đầy đủ. Ngoài lương, Công ty còn duy trì các chế độ thưởng khác như thưởng năng suất, tiết kiệm vật tư, làm việc chuyên cần; tổ chức thăm hỏi động viên, giúp đỡ cán bộ công nhân viên khi ốm đau, gia đình có việc hiếu, hỉ... Còn anh Lương Văn Thưởng, Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại vận tải và Du lịch Khánh Thịnh thì cho biết: Dịp Tết nguyên đán Ất Mùi, Công ty có kế hoạch thưởng Tết cho 100 công nhân với mức bình quân 1 triệu đồng/người, kèm theo 1 suất quà. Để động viên, khuyến khích công nhân lao động sản xuất, Công ty duy trì các chế độ lương,  thưởng, đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội cho người lao động.

 

Theo kết quả khảo sát của Liên đoàn Lao động thành phố, đến thời điểm này, đã có 36/41 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn trực thuộc Liên đoàn Lao động thành phố công bố kế hoạch thưởng Tết. Mức thưởng bình quân cao nhất là 8,5 triệu đồng/người và thấp nhất là 1 triệu đồng/người. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng dành khoảng 370 suất quà với trị giá 200 triệu đồng để tặng cho người lao động, hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

 

Theo đồng chí Đặng Thị Kim Tuyến, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố: Từ nay tới Tết Nguyên đán, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các phòng, ban, ngành chuyên môn và Công đoàn cơ sở giám sát chặt chẽ việc thực hiện chi trả chế độ lương, thưởng Tết, chăm lo đời sống và quyền lợi của người lao động trong các doanh nghiệp; cùng với đó là tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên các công đoàn viên nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

 

Không khí mùa xuân đã bắt đầu ngập tràn trong từng ngôi nhà, góc phố. Hy vọng rằng sự quan tâm, chuẩn bị chu đáo của các doanh nghiệp, tổ chức công đoàn sẽ là nguồn động viên giúp công nhân lao động đón Tết Nguyên đán Ất Mùi đầm ấm hơn.