Giáo viên vùng cao chạnh lòng khi Tết về

16:58, 11/02/2015

Trò chuyện cùng chúng tôi về chuyện thưởng Tết, nhiều thầy, cô giáo vùng cao cảm thấy chạnh lòng, bởi các thầy, cô giáo chẳng biết đến thưởng Tết là gì.

Thưởng tết dường như là khái niệm xa lạ đối với giáo viên vùng cao. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Liên Minh (Võ Nhai) cô giáo Trần Thị Tâm cho biết: Tôi làm việc trong ngành Giáo dục gần 20 năm nay chưa biết đến đồng tiền thưởng Tết là gì. Vào dịp Tết, Công đoàn Nhà trường trích quỹ (vẫn là khoản thu đóng góp đoàn phí của đoàn viên sau khi nộp lên cấp trên được trích lại) để mua cho mỗi cán bộ, nhân viên 1 gói quà trị giá từ 150-200 nghìn đồng. Ngoài ra, không có bất cứ khoản nào khác. Ban đại diện Hội phụ huynh học sinh ở Trường, dịp Tết, cũng chỉ đến đến động viên tinh thần, chúc Tết các thầy, cô giáo. 

 

Nhắc tới thưởng Tết, cô Hoàng Thị Linh giáo viên Nhà trường nói: Cuối năm học, Nhà trường mới tổ chức khen thưởng cho cán bộ, giáo viên căn cứ vào đăng ký thi đua của mỗi người đầu năm học và kết quả phấn đấu thực tế. Còn Tết thì chúng tôi đã quen với việc không có thưởng rồi. Ở trường có 2 cô giáo có hoàn cảnh khó khăn, dịp Tết, Công đoàn cấp trên phân bổ về tặng 1 suất quà, bản thân các cô cũng còn nhường nhau. Chúng tôi quen không có thưởng Tết rồi nên cũng thấy bình thường, vì thực tế đời sống của nhân dân ở đây vẫn còn rất nhiều khó khăn, việc đóng góp cho con em đi học đã vất vả, lấy đâu ra tiền để mua quà tặng các thầy, cô giáo.

 

  Đồng chí Ngô Thượng Chính, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Ngành Giáo dục không có nguồn kinh phí để chi thưởng Tết cho giáo viên. Chúng tôi chỉ đạo các nhà trường tiết kiệm chi thường xuyên để hỗ trợ phần nào cho giáo viên dịp Tết. Theo thống kê của ngành, năm 2014, các đơn vị trực thuộc Sở GD & ĐT (khối các trường THPT) tiết kiệm chi được khoảng 3,9 tỷ đồng để thưởng Tết cho giáo viên, trong đó trường chi cao nhất là THPT Chuyên Thái Nguyên được 1,5 triệu/người, trường thấp nhất là THPT Trần Phú (Võ Nhai) 300 nghìn đồng/người.

Đây cũng là thực trạng chung các trường trên địa bàn huyện Võ Nhai. Thầy Hoàng Văn Lâm, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Bo, Tràng Xá cho biết: Toàn Trường hiện có 30 cán bộ, giáo viên, dịp Tết đến Nhà trường tiết kiệm chi, cùng với nguồn quỹ của Công đoàn cũng chỉ mua được 1 gói quà Tết trị giá khoảng 200 nghìn đồng và 200 nghìn đồng tiền mặt cho mỗi cán bộ, giáo viên ăn Tết. Lãnh đạo Nhà trường chỉ biết động viên các thầy, cô giáo cùng nhau chia sẻ những khó khăn chung.

 

Khá nhất trong việc tặng quà Tết cho giáo viên là Trường Tiểu học thị trấn Đình Cả. Cô giáo Nguyễn Thị Hạnh, Chủ tịch Công đoàn Nhà trường thông tin: Tết năm trước ngoài suất quà của Công đoàn trị giá 200 nghìn đồng, Nhà trường tiết kiệm chi ngân sách, trích quỹ phúc lợi phát cho mỗi cán bộ, giáo viên 600 nghìn đồng tiền Tết, dự kiến năm nay, ngoài suất quà của Công đoàn, mỗi cán bộ, giáo viên được thêm 700 nghìn đồng ăn Tết.

 

Đồng chí Hà Mạnh Cương, Phó Trưởng phòng Giáo dục huyện Võ Nhai cho hay: Hiện toàn huyện có 64 trường mầm non, tiểu học và THCS với 1.576 cán bộ, giáo viên. Những trường ở huyện miền núi như thế này hầu như không có tiền thưởng Tết cho giáo viên. Dịp Tết, Công đoàn Phòng Giáo dục xét những trường hợp các thầy, cô giáo có hoàn cảnh khó khăn để trích quỹ tổ chức thăm hỏi, tặng quà. Năm nay, chúng tôi dự kiến tặng 30 suất quà cho các thầy, cô giáo có hoàn cảnh khó khăn, hợp đồng lương thấp…