Kỷ niệm 60 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam

16:23, 27/02/2015

Ngày 27-2, các địa phương, bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2015).

 

* Bệnh viên C Thái Nguyên đã tổ chức Lễ kỉ niệm 60 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam ( 27-2-1955 27-2-1915) và đón nhận Quyết định Bệnh viện hạng I. Tới dự buổi Lễ có các đồng chí: Nguyễn Văn Kim, nguyên Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; Trương Thị Huệ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh.

 

Trong những năm qua, Bệnh việc C Thái Nguyên đã không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ các y, bác sĩ. Cùng với đó là việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại như: máy chụp cắp lớp 64; chụp cộng hưởng từ ; siêu âm 4 chiều; Trung tâm trị liệu ung thư … đã góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho bệnh nhân của tỉnh và khu vực. Nhân dịp này Bệnh viên C đã công bố Quyết định của UBND tỉnh về việc công nhận Bệnh viện hạng I.

 

Đồng chí Trương Thị Huệ đã đánh giá cao nỗ lực của đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện C trong việc khám, chữa bệnh cho bệnh nhân trong thời gian qua, đồng thời mong muốn Bệnh viên C trở thành cơ sở vệ tinh của Bệnh viện tim Hà Nội để hợp tác, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh chuyên sâu; các y, bác sĩ của bệnh viện luôn đoàn kết để việt qua khó khăn; nâng cao chất lượng, cũng như y, đức của đội ngũ y, bác sĩ của Bệnh viện.

 

Trước đó, đồng chí Trương Thị Huệ đã đến thăm và chúc mừng tập cán bộ, nhân viên Sở Y tế; Trường Cao đẳng Y Thái Nguyên; Bệnh viện Gang Thép.

 

* Tại Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam do UBND T.P Thái Nguyên tổ chức, các đại biểu đã cùng ôn lại truyền thống của ngành Y tế. Khắc ghi và thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Lương y như từ mẫu”, thời gian qua, ngành Y tế Thành phố luôn nỗ lực trau dồi đạo đức, nâng cao trình độ chuyên môn và phẩm chất của người thầy thuốc. Trong năm 2014, trung bình mỗi ngày Trung tâm Y tế Thành phố tiếp nhận từ 350-400 lượt người đến khám, chữa bệnh; thực hiện chỉ tiêu khám, chữa bệnh đạt 115% kế hoạch; quản lý và điều trị ngoại trú cho trên 2.000 lượt bệnh nhân; triển khai thực hiện 6 kỹ thuật mới về chuyên khoa răng - hàm - mặt; trang bị máy siêu âm đen trắng cho 10 trạm y tế xã, 19 trạm y tế có máy điện tâm đồ...

 

Năm 2015, ngành Y tế Thành phố phấn đấu thực hiện tốt các chỉ tiêu, kế hoạch các chương trình y tế dự phòng, đặc biệt chú trọng công tác phòng chống dịch bệnh nguy hiểm, không để dịch lớn xảy ra trên địa bàn.

 

Nhân dịp này, 3 tập thể, 5 cá nhân của ngành Y tế T.P Thái Nguyên đã được trao tặng Giấy khen của UBND Thành phố do có thành tích trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

 

* Trong những năm qua, ngành Y tế T.X Sông Công đã đầu tư nhiều trang thiết bị y tế hiện đại (như: Hệ thống máy siêu âm màu 4D, máy rửa phim, máy xét nghiệm sinh hóa, máy xét nghiệm huyết học tự động…), từ đó góp phần quan trọng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại đơn vị. Trong năm 2014, công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn thị xã ngày càng được nâng cao, đặc biệt là bệnh nhân thuộc diện hộ nghèo, gia đình chính sách và khu vực nông thôn. Đã có gần 43.600 lượt bệnh nhân đến khám bệnh tại Trung tâm Y tế thị xã; công suất sử dụng giường bệnh đạt 112,4%; tổng số tiêu bản xét nghiệm là gần 62.000 ca, đạt 136.8% kế hoạch. Số người đến khám bệnh tại các trạm y tế xã, phường là trên 43 nghìn lượt. Đến nay có 6/10 xã, phường đủ điều kiện được công nhận đạt chuẩn Quốc gia về y tế xã…

 

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam, UBND Thị xã đã tặng Giấy khen cho 5 tập thể, 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân trong năm 2014.

 

* Những năm qua, ngành Y tế huyện Phú Lương luôn nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được các cấp ủy, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực. Mạng lưới, tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ y tế được củng cố, tăng cường và mở rộng, 100% các xóm có nhân viên y tế hoạt động, cơ sở vật chất phục vụ công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân được quan tâm đầu tư nâng cấp. Hiện nay, tỷ lệ tăng dân số hàng năm duy trì ở mức ổn định 1%, toàn huyện đã có 11/16 xã, thị trấn đạt chuẩn Quốc gia về Y tế giai đoạn 2…

 

Tại Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, 3 cá nhân của ngành Y tế huyện đã được Bộ Y tế trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân”; nhiều tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân 5 năm qua (2010-2014) được UBND huyện khen thưởng.

 

* UBND huyện Đại Từ đã tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam và tổng kết công tác y tế năm 2014, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2015.

 

Với sự quan tâm của chính quyền địa phương, các sở ngành chuyên môn của tỉnh, những năm qua, huyện Đại Từ đã thực hiện tốt các mục tiêu, kế hoạch, chương trình y tế, góp phần chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe cho nhân dân. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa huyện, Trung tâm Y tế huyện và 26/31 trạm y tế xã đã được xây mới có đủ khoa, phòng, trang thiết bị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân và triển khai các chương trình y tế quốc gia. 22/30 trạm y tế xã, thị trấn được trang bị máy siêu âm, 17/30 xã, thị trấn được trang bị máy điện tim, 30/30 xã, thị trấn có máy thử đường huyết, xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu… Năm 2014, Bệnh viện Đa khoa huyện đã thực hiện được nhiều kỹ thuật hiện đại của bệnh viện tuyến tỉnh; các trạm y tế các xã, thị trấn khám, chữa bệnh cho gần 164.000 lượt người.

 

*Bệnh viện A là bệnh viện đa khoa hạng II trực thuộc Sở Y tế. Tính đến nay, Bệnh viện có tổng số 449 cán bộ, trong đó có 144 cán bộ có trình độ Đại học và sau Đại học. Trong năm 2014, Bệnh viện đã hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch các chỉ tiêu được giao: khám, chữa bệnh cho gần 170.000 lượt người; điều trị nội trú cho trên 26.600 người bệnh với tổng số ngày điều trị nội trú là hơn 24.5000 ngày (vượt trên 40% kế hoạch); công suất giường bệnh đạt 659 giường (đạt 111,6% kế hoạch)… Bệnh viện cũng đã thực hiện gần 5.000 ca phẫu thuật, thực hiện xét nghiệm trên 1 triệu tiêu bản; đưa vào sử dụng nhiều kỹ thuật mới, tiên tiến (như: Phẫu thuật u nang tụy, phẫu thuật cắt khối tá tụy; bơm surfactan điều trị suy hô hấp ở trẻ sơ sinh…), góp phần cứu chữa cho nhiều bệnh nhân, giảm tỷ lệ bệnh nhân phải chuyển lên tuyến trên.