Ngày hội của những tấm lòng nhân ái

18:38, 13/02/2015

500 suất quà tặng học sinh nghèo, bệnh nhân nghèo và người có công là kết quả tại Ngày hội Bánh chưng xanh - ấm lòng ngày Tết do UBND Đồng Hỷ, huyện đoàn và Ban Hộ tự chùa Hang phối hợp tổ chức trong hai ngày 13 và 14-2.

Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng của gần 500 người dân trên địa bàn, đặc biệt là các đoàn viên, thanh niên, học sinh của thị trấn Chùa Hang (Đồng Hỷ).

 

Từ sáng sớm ngày 13-2, khu vực sân chính chùa Hang đã đông kín người dân đến từ 28 tổ dân phố trên địa bàn thị trấn Chùa Hang và các xã lân cận. Hàng trăm người dân tập trung quanh các mâm bầy lá dong, gạo nếp, đỗ xanh, thịt lợn… sẵn sàng cho ngày hội lớn, mở màn cho mùa lễ hội Xuân Ất Mùi năm 2015 trên địa bàn huyện. Chị Nguyễn Thị Lan, người dân tổ 13, thị trấn Chùa Hang, cho biết: Mặc dù công việc cuối năm bận rộn nhưng tôi vẫn bố trí thời gian để tham gia Ngày hội, tự tay mình gói những chiếc bánh chưng tặng học sinh, bệnh nhân nghèo và người có công ăn Tết Nguyên đán.

 

Ngày hội Bánh chưng xanh - ấm lòng ngày Tết Xuân Ất mùi 2015 có dạy gói bánh chưng; tổ chức các trò chơi dân gian, các hoạt động truyền thống; giao lưu văn hoá, văn nghệ mừng Đảng - mừng Xuân. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Thị Hương, Bí thư Huyện đoàn Đồng Hỷ cho biết: Ngày hội Bánh chưng xanh ấm lòng ngày Tết được tổ chức nhằm góp phần khơi dậy, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc cho thế hệ trẻ và cùng chung tay chăm lo Tết với các gia đình chính sách, người có công, các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện và bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viên Đa khoa Đồng Hỷ; động viên, chia sẻ phần nào những vất vả của những người đang gặp khó khăn, đồng thời nhắc nhớ thế hệ trẻ nhớ về cội nguồn và tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho nhân dân mỗi khi Xuân về.

 

Ngày hội không chỉ thu hút người dân trên địa bàn thị trấn Chùa Hang mà còn thu hút cả những người dân các xã lân cận. Ông Đào Ngọc Lư ở xã Hóa Thượng nghe nói có Ngày hội gói bánh chưng tặng học sinh nghèo, người có công nên đã đến tham dự để đóng góp gạo, đỗ. Và ông Lư đã tự tay mình gói được gần 10 chiếc bánh chưng. Ông chia sẻ: Tôi thấy đây là chương trình thiết thực và bổ ích, tôi được góp sức của mình giúp đỡ những người đang gặp khó khăn.

 

Ngày hội còn có sự tham gia nhiệt tình của nhiều tăng ni, phật tử chùa Hang. Ngoài đóng góp tiền, gạo, đỗ… nhiều phật tử đã đến Chùa từ ngày 12-2 tham gia chẻ lạt, vo gạo, đỗ và rửa sạch trên 10 nghìn chiếc lá dong. Bà Lê Thị Si, phật tử chùa Hang chia sẻ: Tết đến là dịp các gia đình quây quần bên nhau chào đón năm mới, nhưng xung quanh chúng ta vẫn còn biết bao cảnh đời khó nhọc, chưa được đón Tết trọn vẹn. Chúng tôi tham gia chương trình mong muốn được chung sức tạo thêm niềm vui cho người nghèo có cái Tết ấm no, hạnh phúc.

 

Một trong những hoạt động thiết thực của Ngày hội nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của người dân là nội dung hướng dẫn các đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi gói bánh chưng. Tại Ngày hội, dưới sự hướng dẫn tỉ mỉ từng thao tác của các bà, các chị… rất nhiều đoàn viên, thanh niên và các em học sinh đã gói được những chiếc bánh đầu tiên trong đời và có những trải nghiệm thú vị. Em Đỗ Thơm Thảo, học sinh lớp 9C, Trường THCS Chùa Hang 1 cho biết: Hàng năm, em vẫn xem bố mẹ gói bánh chưng nhưng chưa bao giờ thử gói. Hôm nay, được các bác hướng dẫn tỉ mỉ, em đã tự tay gói hoàn chỉnh được 3 chiếc bánh chưng. Em cũng không ngờ gói bánh chưng lại cần sự tỉ mỉ, cẩn thận như thế. Dù chưa hài lòng lắm với những chiếc bánh của mình nhưng em cảm thấy rất vui.

 

Đến chiều ngày 13-2, trên 30 nồi bánh chưng to được nổi lửa ngay tại khu vực sân chùa Hang. Ngay trong đêm 13-2, Ban Tổ chức đã thu lại được khoảng 1,2 nghìn chiếc bánh chưng đã luộc chín. Ông Nguyễn Văn Thủy, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UNND huyện cho biết: Đây là những chiếc bánh nghĩa tình, dù giá trị vật chất không lớn nhưng gửi gắm trong đó rất nhiều tình cảm của những người tham gia với mong muốn làm vơi đi một phần khó khăn, vất vả của những người kém may mắn. Ngày hội Bánh chưng xanh - ấm lòng ngày Tết là một hoạt động thiết thực của huyện Đồng Hỷ. Đây là năm thứ hai huyện tổ chức chương trình này. Chương trình đã tạo ra hiệu ứng nhất định và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo các tầng lớp nhân dân đặc biệt là các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm.

 

Được biết, kết thúc Ngày hội, Ban Tổ chức dành toàn bộ kinh phí vận động và số bánh chưng để trao tặng 500 suất quà Tết trị giá 500 nghìn đồng/suất cho các gia đình chính sách, người có công, các em thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện và bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Hỷ. Ngày hội đã để lại ấn tượng tốt đẹp về sự đoàn kết, tương thân, tương ái, phát huy truyền thống “Lá lành đùm lá rách”, chung tay giúp người nghèo đón Tết cổ truyền, hướng tới một năm mới bình an, tốt đẹp.