Người dân tấp nập đổ về quê ăn Tết

12:05, 15/02/2015

Hôm nay, ngày 15-2, tức ngày 27 tháng Chạp, cũng là ngày nghỉ Tết đầu tiên theo quy định của nhà nước. Nhiều người đổ về các bến xe để bắt đầu hành trình về quê ăn Tết khiến nhiều tuyến đường ùn tắc, các bến xe đông đúc.

Ngay từ đầu giờ sáng ngày hôm qua, 14-2, tất cả các con phố lớn nhỏ ở Hà Nội đã khá đông người đổ về các bến xe, nhà ga và các cửa ngõ của thủ đô để về quê ăn Tết. Lượng người tham gia giao thông trên các tuyến đường từ thủ đô về các tỉnh sẽ còn tăng mạnh trong ba ngày từ nay cho đến ngày 17-2. Các xe khách đều rời bến trong

 

 

Chị Nguyễn Thu Thủy (Giao Hương, Giao Thủy, Nam Định) cho biết, đã phải chờ xe hai giờ liền tại bến xe Giáp Bát vì xe về gần nhà đã chạy sớm hơn giờ ngày thường.

 

“Mặc dù đã chuẩn bị để đi sớm hơn giờ xe chạy nhưng tôi vừa tới bến cũng là lúc xe đã ra khỏi cổng nên không lên được xe. Tôi đã chờ ở đây hai tiếng đồng hồ để chờ xe quay lại nhưng tới giờ vẫn chưa thấy đâu. Đồ đạc nhiều quá nên tôi không dám bắt xe khác vì không về được gần nhà”.

 

Trong bến, nhiều hành khách chen lấn xô đẩy nhau để cố lên xe bất chấp cả việc phải ngồi ghế phụ, thậm chí đứng bằng một chân mong sao về được tới nhà trong thời gian sớm nhất.

 

Anh Nguyễn Văn Hùng (Thiệu Hóa, Thanh Hóa) cho biết: “Những ngày này thì giá cao hơn gấp hai đến ba lần giá bình thường cũng phải đi, tôi chỉ sợ nhất là xe nhồi nhét khách. Không đi thì không được mà đi thì thật là khổ. Lên đến xe cứ phải cầu momg sao cho về được đến nhà an toàn là may mắn lắm rồi”.

 

Theo quan sát của phóng viên, hầu hết các xe khách rời bến đều kéo rèm kín mít khi đi qua chốt kiểm tra để che mắt các lực lượng chức năng. Tình trạng xe nhồi nhét khách, ép giá vẫn là “bài ca” muôn thủa trong các dịp lễ, Tết.

 

Theo ông Nguyễn Mạnh Tuấn – PGĐ bến xe Mỹ Đình - cho biết: “Lượng khách bắt đầu đông từ ngày 18 tháng Chạp. Như hôm nay đã đông hơn rất nhiều, dự kiến khoảng 35 nghìn lượt khách/ngày. Nhưng theo kinh nghiệm của nhiều năm, thì cao điểm phải vào sáng 28 tháng Chạp, dự kiến thời điểm đó khoảng 40 nghìn lượt khách/ngày. Chúng tôi đã lên kế hoạch từ trước, bảo đảm đủ xe phục vụ nhu cầu đi lại cho bà con dịp này, huy động 100-150 xe tăng cường. Công tác bảo đảm an ninh chúng tôi cũng hết sức chú trọng, bảo đảm cho bà con về quê an toàn về người và của”.

 

Tại bến xe Giáp Bát, ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc bến xe này cũng cho biết, ngay trong ngày 14-2 lượng hành khách đổ về bến tăng gấp đôi ngày thường, ước tính trên ba vạn lượt khách. Bến phải tăng cường hơn 30 lượt xe các tuyến Thanh Hoá, Ninh Bình...

 

Bến xe Gia Lâm lượng khách qua bến trong các ngày cao điểm cũng khoảng một vạn lượt khách, tăng gấp đôi so với ngày thường. Lãnh đạo bến xe này cho biết đã huy động 73 xe tăng cường, bảo đảm phục vụ đủ nhu cầu đi lại của nhân dân.

 

Năm nay, do ngày nghỉ Tết kéo dài và sớm hơn so với mọi năm, nên lượng người dồn về các bến xe cũng được phân tán rải rác vào các ngày trong tuần. Lượng người đổ về các bến xe đã bắt đầu tăng lên ngay sau ngày ông Công, ông Táo chầu trời.

 

Trong buổi sáng nay 15-2 (tức 27 tháng Chạp), tình trạng ách tắc giao thông đã xảy ra tại tất cả các điểm nút giao thông giao cắt từ đường vành đai ba trên cao với quốc lộ 1, quốc lộ 5 và quốc lộ 6. Tình trạng ùn tắc dự báo sẽ còn kéo dài trong một, hai ngày tới.