Ở một bệnh viện học tập và làm theo Bác

08:40, 27/02/2015

Sau gần 8 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đông đảo các cán bộ, nhân viên của Bệnh viện Đa khoa Đồng Hỷ đã có chuyển biến tích cực trong tư tưởng và hành động, gương mẫu trong lời nói và việc làm; không có trường hợp nào vi phạm các quy định về y đức phải xử lý kỷ luật…

Khoa Điều trị - Khoa Nội Nhi, chúng tôi gặp bệnh nhân Nguyễn Tử Kiên, 80 tuổi, trú tại tổ 3, thị trấn Chùa Hang đang nằm điều trị, ông Kiên cho biết: "Tôi bị các bệnh liên quan đến huyết áp, phổi và tim đã lâu, và thường phải vào Bệnh viện chữa trị. Ngày mùng 3 Tết vừa qua tôi lại phải nhập viện vì có triệu chứng khó thở, sốt và bắt đầu hôn mê. May mắn, có các y, bác sĩ giỏi cứu chữa tận tình nên tôi đã qua cơn nguy hiểm và có thể xuất viện. Tôi rất tin tưởng ở các bác sĩ của Bệnh viện và yên tâm điều trị ở đây.

 

Còn tại Khoa Sản, chúng tôi gặp chị Nguyễn Thị Nga, ở xóm Gốc Đa, xã Minh Lập mới sinh con được 5 ngày, chị chia sẻ: Đây là lần thứ 2 tôi phải mổ để sinh con. Trước đó, tôi được nhiều người khuyên đến các bệnh viên tuyến trên nhưng tôi đã mổ lần 1 tại Bệnh viện và thấy hoàn toàn an tâm khi tiếp tục sinh con ở đây. Hiện, mẹ con tôi đều khỏe mạnh và dự kiến sẽ được xuất viện trong 1 hoặc 2 ngày tới. Tôi rất cảm ơn các y, bác sĩ ở đây đã mổ và chăm sóc cho mẹ con tôi với tinh thần, thái độ nhiệt tình và chuyên môn cao.

 

Được biết, hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Đồng Hỷ gồm có: Bệnh viện Trung tâm, Phân viện Trại Cau, Phòng khám Đa khoa khu vực Hòa Bình. Bệnh viện gồm 6 khoa, phòng chức năng với tổng số 190 giường bệnh. Toàn Bệnh viện có 151 cán bộ trong đó có 27 bác sĩ và 74 điều dưỡng, nữ hộ sinh và kỹ thuật viên. Trao đổi với chúng tôi, Thầy thuốc Ưu tú, Đinh Khắc Dũng, Giám đốc Bệnh viện cho biết: Trong bức thư gửi ngành Y tế, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: Lương y phải như từ mẫu. Lời dạy ấy của Người đã khẳng định rõ y đức và y thuật là những tiêu chuẩn không thể thiếu được đối với mỗi cán bộ, nhân viên y tế, người thầy thuốc nói chung. Chính vì vậy, chúng tôi luôn coi trọng việc nâng cao chất lượng chuyên môn, trình độ cán bộ, bác sĩ gắn liền với nâng cao y đức.

 

Phấn đấu các y, bác sĩ phải giỏi về chuyên môn và trong sáng về y đức thì mới hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chăm lo bảo vệ sức khỏe cho người dân. Trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn chăm sóc sức khỏe cho người bệnh, Ban Giám đốc luôn quán triệt và duy trì thực hiện tốt quy tắc đạo đức ngành Y cũng như lời dạy của Bác Hồ. Đặc biệt, từ năm 2007, khi Bộ Chính trị phát động thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Bệnh viện rất coi trọng và triển khai thực hiện nghiêm túc Cuộc vận động. Ðảng ủy Bệnh viện đã có quy định cụ thể về trách nhiệm đi đầu, nêu gương của cán bộ, đảng viên để quần chúng noi theo. Từ đầu năm, mỗi đảng viên đều xây dựng kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện theo vị trí công tác, đồng thời báo cáo với Chi bộ để được góp ý, giúp đỡ, giám sát, tạo điều kiện thực hiện. Bên cạnh đó, Bệnh viện cũng thường xuyên tổ chức cho cán bộ, viên chức học tập, nghiên cứu các chuyên đề về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tập huấn về kỹ năng giao tiếp, chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử của cán bộ ngành Y để mỗi cán bộ, đảng viên hiểu rõ những việc cần phải làm, những việc không được làm. Từ đó nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ khám, chữa bệnh, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, giao tiếp, ứng xử…, tạo sự gần gũi thân thiện giữa cán bộ y tế và người bệnh, làm giảm thiểu lời kêu ca, phàn nàn của người bệnh.

 

Bệnh viện cũng luôn chú trọng, quan tâm đầu tư hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, nhiều kỹ thuật tiên tiến được triển khai áp dụng, như: máy siêu âm màu 4D, máy rửa phim tự động, máy xét nghiệm sinh hóa tự động, máy gây mê kèm thở, máy nội soi dạ dày... Bên cạnh đó, Bệnh viện chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ y, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, nhiệt tình trong công tác. Hàng năm, Bệnh viện đều cử khoảng 10 y, bác sĩ đi đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn… Từ đó, các bác sĩ của Bệnh viện đã thực hiện được trên 100 kỹ thuật khó và kỹ thuật vượt tuyến nhằm phục vụ tốt cho người bệnh và giảm tải bệnh nhân cho bệnh viện tuyến trên…

 

Kết quả là sau gần 8 năm thực hiện Cuộc vận động, Bệnh viện luôn hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ cho người dân trên địa bàn và trở thành địa chỉ khám, chữa bệnh tin cậy của người dân. Bệnh viện luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, không có trường hợp nào vi phạm kỷ luật. Công tác khám, chữa bệnh, hàng năm luôn đạt kết quả cao; lượng người đến khám, chữa bệnh năm sau cao hơn năm trước; tần suất sử dụng giường bệnh luôn đạt và vượt so với chỉ tiêu. Riêng năm 2014, Bệnh viện khám, chữa bệnh cho gần 92 nghìn lượt bệnh nhân, tăng 15% so với năm 2013, trong đó điều trị cho gần 8,4 nghìn lượt bệnh nhân; tần suất sử dụng giường bệnh đạt trên 130%…

 

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Đinh Khắc Dũng cho biết: Thời gian tới, cùng với việc đầu tư trang thiết bị, nâng cấp cơ sở vật chất, chúng tôi tiếp tục tập trung vào nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn cho y, bác sĩ, trong đó, đặc biệt quan tâm đến vấn đề y đức, kỹ năng giao tiếp và tinh thần thái, độ phục vụ người bệnh của cán bộ, nhân viên. Học tập và làm theo gương Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỗi cán bộ, nhân viên Bệnh viện chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng cho mình một kế hoạch học tập, rèn luyện thường xuyên để nâng cao trình độ toàn diện để hướng tới mục tiêu trở thành địa chỉ khám, chữa bệnh có uy tín trên địa bàn tỉnh, góp phần cùng toàn ngành Y tế hoàn thành nhiệm vụ cao quý là chăm lo, bảo vệ sức khỏe con người.