Trên 180 người được điều trị cắt cơn nghiện ma túy bằng thuốc Cedemex

10:11, 11/02/2015

Sáng ngày 11-2, Ban Chủ nhiệm Đề án thí điểm mở rộng mô hình hỗ trợ cắt cơn, điều trị nghiện ma túy bằng thuốc Cedemex tại gia đình và cộng đồng giai đoạn 2013-2017 đã tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm (2013-2014) thực hiện Đề án.

Theo đánh giá của Ban Chủ nhiệm Đề án, 2 năm qua toàn tỉnh có 560 người tham gia mô hình hỗ trợ cắt cơn, điều trị nghiện ma túy bằng thuốc Cedemex tại gia đình và cộng đồng, trong đó nhiều nhất là T.P Thái Nguyên 226 người. Trong 560 người tham gia mô hình có 191 người thuộc hộ nghèo, hộ gia đình chính sách theo pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, chiếm 34,1%, 45 người thuộc hộ cận nghèo, chiếm 8,05%. Nhìn chung, các địa phương đều triển khai Đề án khá bài bản. Về hiệu quả, có 80% người bệnh dùng thuốc hỗ trợ cắt cơn dịu êm, không vật vã, 20% còn lại có triệu chứng mất ngủ, đi ngoài, mệt mỏi trong 5 ngày điều trị tấn công, sau đó ổn định. Tỷ lệ người không tái nghiện tham gia mô hình bước đầu đạt kết quả 51,81% đã góp phần giảm dần số người tái nghiện sau cai, giảm sự kỳ thị của xã hội đối với người nghiện ma túy và gia đình có người nghiện ma túy.

 

Tại Hội nghị, các đại biểu đại diện cho các địa phương đã chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình triển khai Đề án, đồng thời cũng nêu một số khó khăn như: Công tác tư vấn, tuyên truyền đã có nhiều thay đổi trong cách làm song chưa đạt hiệu quả cao. Các buổi tư vấn tuyên truyền số lượng người tham dự còn ít do người nghiện và gia đình người nghiện còn ngại đến cấp chính quyền để tham dự tư vấn…

 

Năm 2015, Ban Chủ nhiệm Đề án đề ra mục tiêu đưa trên 180 người tham gia mô hình hỗ trợ cắt cơn, điều trị nghiện ma túy bằng thuốc Cedemex tại gia đình và cộng đồng. Trong đó các huyện Phú Bình, Phổ Yên, Đại Từ và Đồng Hỷ mỗi đơn vị bình quân 20 người; các huyện Võ Nhai, Định Hóa, Phú Lương, thị xã Sông Công mỗi đơn vị bình quân 10 người và T.P Thái Nguyên nhiều nhất 60 người. Trong đó đặc biệt ưu tiên lựa chọn người nghiện thuộc hộ nghèo, gia đình chính sách để tham gia Đề án.

 

Tại Hội nghị, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, cơ quan Thường trực thực hiện Đề án đã quyết định tặng Giấy khen và thưởng cho 12 tập thể và 14 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án trong 2 năm qua.