Bình quân số lần được chăm sóc sức khỏe của người dân đạt 1,94-2,0 lần/năm

15:42, 17/03/2015

Sáng ngày 17-3, Tỉnh ủy Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm (2005-2015) thực hiện Nghị quyết số 46 và Nghị quyết số 47 của Bộ Chính trị, khóa IX về công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới và tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình.

Dự Hội nghị có các đồng chí Trần Quốc Tỏ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lê Quang Dực, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; GS-TS Đào Văn Dũng, Vụ trưởng các vấn đề xã hội của Ban Tuyên giáo TW; lãnh đạo các sở, ban, ngành và đoàn thể, các địa phương.

 

Theo đánh giá của Tỉnh ủy, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 46 của Bộ Chính trị khóa IX về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân đã đạt được những kết quả quan trọng. Nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn thể xã hội về vai trò vị trí và tầm quan trọng của y tế cơ sở đối với công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân trong giai đoạn mới được nâng lên. Mạng lưới y tế cơ sở không ngừng được củng cố, hoàn thiện. Các đối tượng là người nghèo, dân tộc thiểu số, chính sách xã hội, trẻ em dưới 6 tuổi và người có thẻ bảo hiểm y tế được quan tâm, khám, chữa bệnh theo đúng quy định. Đến nay toàn tỉnh có 171/180 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Bình quân số lần được chăm sóc sức khỏe của người dân đạt 1,94-2,0 lần/năm.

 

Về thực hiện Nghị quyết số 47 Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình, sau 10 năm thực hiện đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Quy mô gia đình ít con ngày càng được triển khai rộng rãi trong toàn tỉnh; nhịp độ gia tăng dân số nhanh đã được khống chế. Thực hiện duy trì giảm sinh hướng đến ổn định quy mô, chất lượng dân số từng bước nâng cao; các vấn đề trẻ em khuyết tật, dị tật bẩm sinh từng bước được quan tâm, nghiên cứu giải quyết. Tỷ suất sinh thô giảm từ 17,43 phần nghìn năm 2005 xuống còn 16,86 phần nghìn năm 2014. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm từ 22,6% năm 2005 xuống còn 14,3% năm 2013…

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trần Quốc Tỏ đã ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong việc thực hiện 2 Nghị quyết quan trọng này. Để công tác  bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới và đẩy mạnh thực hiện chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình tiếp tục đạt được những kết quả tốt hơn trong thời gian tới, đồng chí đề nghị các cấp, ngành, đoàn thể và người dân làm tốt công tác tuyên truyền và nâng cao nhận thức về vai trò của công tác này trong đời sống xã hội; coi trọng việc giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cho các cán bộ, nhân viên ngành Y tế; hướng đến các mục tiêu giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong, nâng cao tuổi thọ; tạo thói quen giữ gìn sức khỏe trong cộng đồng. Nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, làm tốt các chính sách về bảo hiểm y tế; tiếp tục phấn đấu ổn định quy mô về dân số, nâng cao chất lượng dân số trong toàn tỉnh. Đồng chí cũng nhấn mạnh: Mỗi cán bộ, đảng viên phải thực sự đi đầu trong việc thực hiện các chính sách về dân số - KHHGĐ.

 

Tại Hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tặng Bằng khen cho 13 cá nhân, 16 tập thể xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 46 và 14 tập thể, 15 cá nhân xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 47 của Bộ Chính trị.