“Blouse trắng” tình nguyện

08:45, 31/03/2015

Thời gian qua, những thầy thuốc trẻ của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên đã tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.

Hình ảnh màu áo xanh tình nguyện khoác thêm chiếc áo blouse trắng đã có mặt ở vùng sâu, vùng xa xôi hẻo lánh đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng người dân.

 

Mới đây, chúng tôi có dịp cùng với Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên tham gia chương trình tình nguyện tại xã Tân Khánh (Phú Bình). Tại đây, Đoàn Thanh niên Bệnh viện đã phối hợp với Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, Huyện Đoàn Phú Bình trồng 2.300 cây keo cho 1 gia đình chính sách và khám, cấp phát thuốc miễn phí cho 80 cựu thanh niên xung phong, thương bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam của xã.

 

Nhận số thuốc bổ do các Đoàn viên tình nguyện trao tặng, thương binh Trương Quang Đán ở xóm Tre, xã Tân Khánh xúc động: Nhận được sự, quan tâm của thế hệ trẻ như thế này tôi thấy sự hy sinh, công hiến của mình cho đất nước đã được ghi nhớ và đền đáp. Ngồi cạnh đó, ông Nguyễn Văn Ái ở xóm Hoàng Mai 1 góp lời: Nghe tin các bác sĩ trẻ của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên về tận xã khám bệnh cho các đối tượng chính sách nên tôi đã nhờ con trai chở đến đây. Do hoàn cảnh gia đình và điều kiện sức khỏe nên tôi không thường xuyên đi khám được. Nên khi các bác sĩ về tận đây khám bệnh, cấp thuốc bổ, đưa ra những lời khuyên về chăm sóc sức khỏe, tôi rất cảm kích.

 

Còn ông Nguyễn Văn Kỳ, chủ gia đình chính sách được Đoàn tình nguyện giúp trồng đồi cây tình nghĩa chia sẻ: Gia đình tôi chỉ có 2 lao động chính nên để trồng 1ha rừng keo sẽ phải mất hơn một tháng hoặc phải thuê thêm nhân công. Tuy nhiên, nhờ các cháu trong Đoàn tình nguyện hỗ trợ cây keo giống, giúp đỡ trồng cây nên chỉ trong 1 ngày đã hoàn thành công việc.

 

Đồng chí Đào Minh Nguyệt, Bí thư Đoàn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên cho biết: Phát huy đặc thù của đơn vị, chúng tôi đã xây dựng chương trình tình nguyện tập trung vào những thế mạnh liên quan đến công tác chuyên môn. Với các hoạt động như khám, cấp thuốc, tư vấn sức khoẻ, giúp nhân dân thực hiện vệ sinh môi trường… những chuyến đi của Đoàn Thanh niên Bệnh viện luôn được bà con ở các địa phương mong chờ, đón nhận. Mỗi chương trình tình nguyện đến với đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn luôn, tạo động lực để những thầy thuốc trẻ không ngừng phấn đấu thi đua, học tập nhằm xứng đáng với truyền thống của ngành, với niềm tin của nhân dân.

 

Tính riêng năm 2014, Đoàn Thanh niên Bệnh viên đã tổ chức khám, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 2.000 lượt người có công với cách mạng, người nghèo, người dân tộc thiểu số tại các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh và các tỉnh bạn: Điện Biên, Bắc Kạn…với tổng trị giá hơn 200 triệu đồng.

 

Cũng trong năm 2014, Đoàn thanh niên đã vận động cán bộ, đoàn viên của Bệnh viện đóng góp xây dựng tuyến đường “Thắp sáng làng quê” với chiều dài 500m tại xã Phú Xuyên (Đại Từ) trị giá 5,5 triệu đồng. Phối hợp với Báo Tiền Phong, Viện Huyết học truyền máu Trung ương tặng 51 suất quà trị giá 12 triệu đồng cho bệnh nhân là người cao tuổi, trẻ em, bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo thuộc diện chính sách, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang điều trị tại bệnh viện phối hợp cùng Trung tâm huyết học truyền máu tổ chức thu gom được gần 10.000 đơn vị máu phục vụ nhu cầu truyền máu tại Bệnh viện và cung cấp máu, các chế phẩm máu cho các Bệnh viện trên địa bàn và trong khu vực. Đoàn Thanh niên Bệnh viện hiện đang được Ban Giám đốc giao nhiệm vụ phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Tập ở xóm Quyên, xã Bảo Lý (Phú Bình)…

 

Với những việc đã làm được, có thể nói, phong trào xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng  đã trở thành nét đẹp của tuổi trẻ khắp nơi nói chung, tuổi trẻ ngành Y tế và Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên nói riêng. Thông qua các hoạt động đó, không chỉ người người dân ở các địa phương vùng sâu, vùng xa được giúp đỡ về vật chất và tinh thần, chăm sóc sức khỏe mà đội ngũ cán bộ y tế, nhất là các thầy thuốc trẻ của Bệnh viện có điều kiện trải nghiệm thực tế để từ đó nâng cao hơn trách nhiệm đối với cộng đồng, xã hội.