Cải cách thủ tục hành chính ở Quang Trung

15:06, 16/03/2015

Những năm qua, bộ phận “một cửa” (hay còn gọi là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả) phường Quang Trung (T.P Thái Nguyên) được biết đến là nơi giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) nhanh gọn, hiệu quả, đúng quy định, là lá cờ đầu của Thành phố về cải cách TTHC...

Chúng tôi có mặt tại Bộ phận một cửa (BPMC) phường Quang Trung vào 7 giờ 30 phút một buổi sáng thứ 2 trung tuần tháng 3, qua ngày nghỉ cuối tuần nên lượng người đến làm các TTHC khá đông. Điều chúng tôi nhận thấy, là các hồ sơ, giấy tờ thuộc thẩm quyền giải quyết của phường được xử lý nhanh gọn, không gây phiền hà, mất thời gian cho người dân. Chị Nguyễn Thị Phương, trú tại tổ 6 cho biết: “Hôm nay, tôi lên BPMC để làm giấy khai sinh cho con, đồng thời xin xác nhận một số giấy tờ khác... Cũng như những lần trước, tôi chỉ phải chờ khoảng 30 đến 40 phút là có kết quả”. Còn chị Đoàn Thị Lan, tổ 17 cho hay: “Tôi đến BPMC để xin giấy phép xây dựng chuẩn bị làm nhà. Mặc dù không thuộc thẩm quyền của địa phương nhưng tôi được cán bộ phường hướng dẫn cụ thể lên cấp thành phố để làm các thủ tục, tôi thấy rất hài lòng về thái độ tiếp dân của cán bộ một cửa ở đây.

 

Quan sát xung quanh gian phòng làm việc, chúng tôi thấy rất nhiều lo gô, khẩu hiệu tuyên truyền được đặt ở những vị trí dễ nhìn; mức thu các khoản lệ phí hộ tịch, lệ phí chứng thực được niêm yết công khai, minh bạch; bảng niêm yết các TTHC thuộc phạm vi giải quyết cấp phường; đặc biệt trước cửa có đặt một hòm thư góp ý, mỗi tuần được mở một lần để lấy ý kiến phản ánh của các tổ chức, cá nhân về thái độ phục vụ, làm việc của cán bộ BPMC.

 

Trao đổi với chúng tôi, anh Bùi Tiến Dũng, cán bộ Tư pháp - Hộ tịch của phường cho biết: Trung bình mỗi ngày, chúng tôi tiếp đón hàng trăm lượt người đến làm các TTHC, có những thủ tục đơn giản như: đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn... chúng tôi đều giải quyết và trả kết quả luôn trong ngày, nhưng cũng có những thủ tục không thuộc thẩm quyền cấp phường như: cấp giấy phép xây dựng nhà ở, hồ sơ đề nghị giải quyết đối với người bị nhiễm chất độc hóa học... chúng tôi gửi lên cấp trên và viết phiếu hẹn, nếu có vướng mắc hay bổ sung gì chúng tôi sẽ gọi lại cho người nộp để không làm mất thời gian đi lại của họ.

 

Có thể nói, BPMC được ví như bộ mặt thể hiện năng lực lãnh đạo và hiệu quả hoạt động của cấp ủy, chính quyền địa phương nên công tác bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ làm việc ở bộ phận này luôn được phường quan tâm, chú trọng. Hiện, BPMC của phường Quang Trung có 8 cán bộ đều đạt chuẩn và trên chuẩn (1 thạc sĩ và 7 đại học), có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt, hầu hết đều có bằng lý luận chính trị, quản lý Nhà nước, sử dụng thành thạo máy vi tính... đáp ứng yêu cầu công việc. Trước đây, khi mới thành lập, quy định chỉ có 1 cán bộ tiếp nhận hồ sơ thuộc các lĩnh vực, sau đó phân về cán bộ chuyên môn thực hiện rồi giao lại cho đồng chí cán bộ đó trả kết quả nên mất nhiều thời gian, nhiều công đoạn. Nhưng nay, quy định công chức chuyên môn lĩnh vực nào trực tiếp nhận hồ sơ lĩnh vực đó và trả kết quả luôn nên tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho nhân dân trong việc giải quyết các TTHC.

 

Song song với đó, lãnh đạo phường thường xuyên kiểm tra định kỳ và kiểm tra đột xuất việc thực hiện nhiệm vụ của công chức làm việc tại đây, qua đó nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời những việc thực hiện chưa đúng theo quy định để cán bộ có ý thức thực hiện tốt hơn.

 

Xác định cải cách TTHC là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Năm 2013, phường đã ban hành quyết định về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện cơ chế “một cửa” do đồng chí Chủ tịch UBND phường làm trưởng ban, phân công nhiệm vụ của cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận trên 4 lĩnh vực: Tư pháp - Hộ tịch, Văn hóa - Xã hội, Địa chính - Xây dựng và chứng thực văn bản. Theo báo cáo của UBND phường, chỉ tính riêng hai tháng đầu năm 2015, số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết là gần 1.000 hồ sơ, trong đó có đến gần 30 hồ sơ chưa đến hạn đã được giải quyết theo đúng quy định và trả xong. Điều này cho thấy, chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc của cơ chế “1 cửa” phường đã từng bước được nâng cao, tăng cường sự tin tưởng của nhân dân đối với cấp ủy phường.

 

Ông Tô Hạ Sỹ, Chủ tịch UBND phường Quang Trung cho biết: Công tác CCHC nói chung, hoạt động của BPMC nói riêng đã và đang là nhiệm vụ quan trọng không chỉ của phường Quang Trung mà của rất nhiều các phường, xã trên địa bàn thành phố. Do đó, chúng tôi không bao giờ bằng lòng với những gì mình đã làm được mà phải luôn cải cách để thực hiện tốt hơn nữa trên cơ sở các quy định của Nhà nước. Thời gian tới, phường tiếp tục lựa chọn, bố trí những cán bộ có năng lực, phẩm chất để làm việc tại BPMC; tăng cường công tác kiểm tra, nhắc nhở cán bộ làm chưa tốt từ đó nâng cao tính chuyên nghiệp trong việc giải quyết các TTHC; đầu tư thêm một số các trang, thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu của nhân dân khi đến làm việc tại đây...

 

Việc thực hiện cơ chế “một cửa” của phường Quang Trung có thể coi là một điển hình trong công tác cải cách TTHC. Những năm qua, phường luôn là đơn vị đứng đầu của thành phố về cải cách TTHC, được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc, UBND thành phố tặng cờ đơn vị dẫn đầu khối các phường, xã...