“Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”

11:22, 18/03/2015

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, trong nhiệm kỳ 2010-2015, thuộc Đảng bộ Trung tâm Y tế (Đảng bộ T.X Sông Công) luôn quan tâm đến công tác quy hoạch, đào tạo, rèn luyện cán bộ.

 Bằng các việc làm cụ thể như: Cử cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn và chính trị; khen thưởng, xử lý kỷ luật kịp thời cán bộ, đảng viên vi phạm… Đảng bộ đã chỉ đạo đơn vị đẩy mạnh mục tiêu khám chữa bệnh cho người dân và thúc đẩy các chương trình y tế trên địa bàn đạt chất lượng, hiệu quả ngày càng cao.

 

Đảng bộ Trung tâm Y tế T.X Sông Công được thành lập tháng 7-2014, trên cơ sở sáp nhập Chi bộ Trung tâm Y tế cũ và 21 đảng viên là cán bộ trạm y tế các xã, phường chuyển về. Hiện Đảng bộ có 57 đảng viên tham gia sinh hoạt. Thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ Trung tâm đã luôn quan tâm, tạo điều kiện cử cán bộ đi học tập nâng cao trình độ chuyên môn và chính trị để đáp ứng tốt yêu cầu được giao. Cụ thể, có 3 cán bộ học trung cấp lý luận chính trị; 7 bác sĩ, trong đó 2 cán bộ ở Trạm Y tế phường Cải Đan và xã Bình Sơn, còn lại là cán bộ ở Trung tâm đi học bác sĩ chuyên khoa I tại Đại học Y - Dược Hà Nội và Thái Nguyên (hiện đã có 4 người tốt nghiệp), ngoài ra còn có 13 cán bộ tiếp tục học trình độ đại học và thạc sĩ y tế.

 

Theo đánh giá của Bác sĩ chuyên khoa I Phạm Quang Lưu, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Trung tâm Y tế T.X Sông Công thì các cán bộ sau đào tạo chuyên sâu đã áp dụng các kiến thức vào thực tế công việc hiệu quả. Dẫn chứng cụ thể là trường hợp chị Trần Thị Thủy, Trưởng Trạm y tế phường Cải Đan. Chị Thủy có nguyện vọng và được Trung tâm cử đi học bác sĩ chuyên khoa I chuyên ngành y học cổ truyền tại Đại học Y - Dược Hà Nội. Đến tháng 10-2014 tốt nghiệp và trở về nơi công tác, chị Thủy đã làm tốt công tác khám chữa bệnh cho người dân bằng phương pháp đông y, đồng thời tiếp tục lãnh đạo đơn vị đổi mới lề lối làm việc, được nhân dân tin yêu, quý mến.

 

Một số chỉ tiêu Đảng bộ Trung tâm Y tế TX Sông Công đề ra trong nhiệm kỳ 2015-2020. Đào tạo 15 bác sĩ, dược sĩ đại học và 3-5 cử nhân điều dưỡng trở lên. Phấn đấu hết nhiệm kỳ có 80% trưởng, phó khoa, phòng, trạm y tế có trình độ trung cấp lý luận chính trị. Hằng năm hoàn thành vượt mức kế hoạch từ 10% trở lên công tác khám chữa bệnh, không để bệnh nhân nằm ghép, không để xảy ra tai biến trong điều trị. Xây dựng 4 xã, phường còn lại đạt chuẩn Quốc gia về y tế vào năm 2015.

Chúng tôi có mặt tại Trạm Y tế phường Cải Đan đúng lúc bác sĩ Trần Thị Thủy, Trưởng trạm đang thăm khám, bắt mạch cho bệnh nhân. Người được chị khám bệnh và chữa trị bằng phương pháp y học cổ truyền là ông Trần Đức Vượng, ở tổ dân phố Khuynh Thạch. Ông Vượng cho biết: Tôi bị bệnh rối loạn chuyển hóa đã lâu, đi chữa trị ở nhiều nơi, bệnh có thuyên giảm nhưng uống thuốc kháng sinh nhiều nên rất mệt mỏi, ảnh hưởng đến sinh hoạt và công việc hàng ngày. Sau khi ra Trạm Y tế phường, tôi được bác sĩ Thủy bắt mạch, kê đơn theo phương pháp đông y, trong 20 ngày đã chuyển bệnh nhanh. Hiện giờ tinh thần cũng như sức khỏe của tôi đã bình thường trở lại.

 

Không riêng ông Vượng, nhiều trường hợp người bệnh bị đau vai gáy trong thời gian dài hay thoái hóa đốt sống cổ mạn tính… đã được bác sĩ Thủy điều trị có hiệu quả với sự tận tâm của một “lương y như từ mẫu”. Bác sĩ Thủy cho biết: Được lãnh đạo Trung tâm và địa phương tạo điều kiện, tôi có thời gian 2 năm học tập trung tại trường. Trong thời gian học tập, tôi luôn nghiêm túc lĩnh hội các kiến thức, tự ý thức nâng cao chuyên môn để thực hiện nhiệm vụ khám chữa bệnh cho người dân bằng phương pháp cổ truyền kết hợp hiện đại nhuần nhuyễn hơn, tốt hơn.

 

Cũng như bác sĩ Thủy, trong nhiệm kỳ 2010-2015, các bác sĩ chuyên khoa I Phạm Thị Kim Nhung, Trưởng Khoa Điều trị; Nguyễn Thị Hồng, Phó Khoa Điều trị; Võ Tố Linh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế sau khi được đi học nâng cao trình độ về chuyên môn chuyên khoa I đều cũng phát huy được hiệu quả công việc, trong cả chuyên môn lẫn chỉ đạo điều hành. Như bác sĩ Võ Tố Linh, sau khi đi học, được bổ nhiệm Phó Giám đốc Trung tâm. Là cán bộ trẻ nhưng chị đã phát huy được tính tiền phong, gương mẫu, phụ trách, chỉ đạo hoạt động của khoa điều trị, cận lâm sàng và đoàn thanh niên, chi hội điều dưỡng… có nhiều đổi mới, chất lượng hơn.

 

Ngoài quan tâm, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, từ 2010 đến nay, Đảng bộ Trung tâm Y tế T.X Sông Công cũng quan tâm chỉ đạo sát sao việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị và Đề án số 09-ĐA/TU về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Từ đó, đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức của mỗi cán bộ, đảng viên để họ thực hiện tốt hơn chức trách, nhiệm vụ được giao, luôn thực hành tiết kiệm, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh. Đảng bộ Trung tâm Y tế cũng thực hiện tốt việc kiểm tra, xử lý vi phạm cán bộ đảng viên. Đảng bộ đề ra quy định, cán bộ, đảng viên nào có thư khen của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân sẽ được Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Trung tâm trực tiếp biểu dương, khen thưởng. Ngược lại, cán bộ nào bị ý kiến về thái độ phục vụ không tốt, còn gây phiền hà cho người dân, qua điều tra của Ban Giám đốc đúng thực tế vi phạm thì sẽ bị hạ thi đua, hoặc không xét thi đua 3 tháng liên tiếp. Kết quả là, trong nhiệm kỳ, không có cán bộ, đảng viên nào của Đảng bộ vi phạm đến mức bị xử lý kỷ luật. Đảng bộ luôn giữ vững là tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh.

 

Nhờ làm tốt công tác cán bộ, Đảng bộ đã lãnh đạo đơn vị thực hiện hiệu quả công tác khám chữa bệnh và các chương trình y tế theo chỉ đạo của cấp trên. Chất lượng khám chữa bệnh của Trung tâm ngày càng được nâng cao; không để xảy ra tai biến trong điều trị. Số lượt bệnh nhân khám ngoại trú hàng năm đều tăng, trung bình là gần 87.000 lượt/năm; số bệnh nhân điều trị nội trú và công suất sử dụng giường bệnh hàng năm tại Trung tâm luôn vượt kế hoạch. Các chương trình củng cố y tế cơ sở, phòng chống dịch bệnh, suy dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống lao, sốt rét… trên địa bàn của Trung tâm đều được cấp trên đánh giá cao.