Có 100 doanh nghiệp đạt giải sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu

16:16, 05/03/2015

Với gần 300 bộ hồ sơ do các địa phương đề cử và doanh nghiệp tự ứng cử, Ban tổ chức đã chọn và thông qua 100 doanh nghiệp để chính thức trao giải thưởng "Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" năm 2014, lần thứ I. Danh sách doanh nghiệp đạt giải sẽ được công bố trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ Công Thương (www.moit.gov.vn), Báo Công Thương, Báo Công Thương Điện tử (www.baocongthuong.com.vn) và trang tin điện tử của Ban Tổ chức.  

Đây là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo công bố giải thưởng “Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2014 lần thứ I ngày 5/3 tại Hà Nội.

 

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2014 lần thứ I sẽ chính thức diễn ra vào ngày 15/3, tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Giải thưởng này do Bộ Công Thương, Ủy ban TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, phối hợp tổ chức. Báo Công Thương là đơn vị thường trực giải thưởng.

 

Theo Ban tổ chức, giải thưởng “Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là giải thưởng dành cho các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, phân phối, thương mại dịch vụ hưởng ứng và thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sau 5 năm phát động theo Thông báo kết luận số 264/TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị.

 

Sau hơn 6 tháng chuẩn bị, qua 2 vòng xét duyệt sơ loại, thẩm định thực tế tại các doanh nghiệp; trên cơ sở gần 300 bộ hồ sơ đủ tiêu chí được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Sở Công Thương các địa phương, Hiệp hội ngành hàng, ngành nghề đề cử; đồng thời các doanh nghiệp tự ứng cử (với những doanh nghiệp tự ứng cử, việc thẩm định sẽ kỹ hơn so với những doanh nghiệp được các tổ chức trên đề cử), Hội đồng xét chọn đã chọn ra được 100 doanh nghiệp đạt giải lần này với cơ cấu: Top 10 sản phẩm Thương hiệu Việt xuất sắc; Top 10 Doanh nghiệp xuất sắc có tỷ lệ nội địa hóa cao (từ 60-70%) và 80 Doanh nghiệp Thương hiệu Việt tiêu biểu.

 

Ông Nguyễn Hữu Quý, Tổng biên tập Báo Công Thương, Phó Trưởng ban thường trực giải thưởng cho biết: Giải thưởng được tổ chức nhằm khẳng định ý nghĩa, hiệu quả của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sau 5 năm triển khai. “Cuộc vận động này có ý nghĩa chính trị rất lớn, tạo được sức lan tỏa tới các vùng miền, tạo được sự chuyển biến lớn trong tâm lý người tiêu dùng, lấy lại niềm tin của người tiêu dùng trong nước với các sản phẩm Thương hiệu Việt”. Đặc biệt, sau hai năm phối hợp giữa các đơn vị thuộc Bộ Công Thương để tiêu dùng sản phẩm của nhau, thống kê sơ bộ giá trị tiêu dùng đã lên tới 70.000 tỷ đồng.

 

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho rằng, sau 5 năm triển khai, Cuộc vận động đã đạt được những kết quả rất đáng mừng như đã xây dựng được hệ thống siêu thị với 90% hàng Việt, xây dựng được những tổng kho hàng Việt, 92% người dân đã biết tới cuộc vận động, năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt được nâng cao… Năm 2015 sẽ là năm bản lề của giai đoạn II của Cuộc vận động, sẽ kết thúc vào năm 2020.

 

Bà Lê Việt Nga chia sẻ thêm, đây là giải thưởng đầu tiên được xét và trao tặng cho các doanh nghiệp, thương hiệu tham gia và có đóng góp lớn cho cuộc vận động. Chính vì vậy phải làm sao xây dựng được một giải thưởng có uy tín, có ý nghĩa động viên cho doanh nghiệp. Từ đó, giải thưởng phải có tính đặc thù, sáng tạo, không lặp lại những giải thưởng đã làm. Đặc biệt, doanh nghiệp đoạt giải phải có tỷ lệ tăng trưởng tại thị trường nội địa cao, có tỷ lệ nội địa hóa lớn, doanh số tại thị trường nội địa ấn tượng và có sức cạnh tranh mạnh tại thị trường trong nước. Nếu làm tốt, giải thưởng này hoàn toàn có thể được duy trì trong những năm sau./.