Con đường của lòng dân

09:02, 27/03/2015

Những ngày này, niềm vui lan toả khắp xóm Nga Sơn, xã Đắc Sơn (Phổ Yên), trên gương mặt những cư dân ở đây luôn rạng ngời nụ cười hạnh phúc bởi xóm vừa làm được con đường bê tông phẳng phiu, sạch sẽ, thoả lòng mong đợi của bà con trong xóm.

Dẫn chúng tôi đi trên con đường mới, ông Phạm Văn Viện, Trưởng xóm Nga Sơn hãnh diện: “Con đường này được xây dựng bằng sức mạnh của lòng dân, sự đoàn kết, nhất trí cao của bà con trong xóm”.

 

Sở dĩ ông Viện nói như vậy là bởi, với đặc thù và điều kiện của người dân trong xóm, để làm được con đường này thật chẳng mấy dễ dàng. Nga Sơn là xóm khó khăn của xã Đắc Sơn, xóm hiện có 38 hộ với 167 nhân khẩu. Diện tích đất tự nhiên rộng khoảng 3km2, chủ yếu là đất lâm nghiệp. Các hộ dân ở đây sống thưa thớt, không tập trung, người dân hầu hết sống nhờ sản xuất nông nghiệp. Do vậy, đời sống của bà con Nga Sơn còn nhiều khó khăn, số hộ nghèo và cận nghèo chiếm trên 40%.

 

Nhớ lại những ngày chưa làm đường, ông Viện cho biết: Từ đầu năm 2014, cả xóm vẫn toàn đường đất, tuyến đường trục chính vào xóm cũng là đường đất đỏ, ngày nắng thì bụi bặm, ngày mưa thì trơn trượt, lầy lội khó đi, khiến cho việc đi lại hết sức vất vả, nhất là đối với người già, trẻ em. Mỗi khi trời mưa, các cháu nhỏ đi học không đi xe đạp được, phải quốc bộ đến lớp, quần áo dính đầy bùn đất. Hơn ai hết, những cư dân nơi đây đã thấm thía nỗi vất vả, cực nhọc khi giao thông đi lại khó khăn, nên việc đầu tư xây dựng con đường vào xóm từ lâu đã trở thành ước mơ chung của mỗi người dân trong xóm. Chính vì thế, sau khi Nhà nước có chủ trương làm đường theo cơ chế Nhà nước hỗ trợ 70%, nhân dân góp vốn đối ứng 30%, 100% các hộ dân trong xóm đều ủng hộ nhiệt tình.

 

Mặc dù đời sống còn chật vật, song để thực hiện ước mơ chung là xây dựng con đường mới, bà con xóm Nga Sơn đã không ngại vất vả, dành hết tâm sức để làm đường. Với số tiền đối ứng là 100 triệu đồng, tương ứng mỗi khẩu phải đóng góp 600 nghìn đồng, bà con trong xóm đã chắt chiu, dành dụm để góp đủ phần đối ứng, thậm chí có hộ còn phải đi vay mượn để làm đường. Điển hình phải kể đến gia đình ông Trần Tuấn Khoa, 58 tuổi. Đây là một hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bản thân ông Khoa sức khỏe yếu thường xuyên phải đi bệnh viện điều trị, con trai ông lại mắc vào tệ nạn xã hội nên kinh tế gia đình càng cùng kiệt. Ông Khoa vốn thuộc diện được miễn giảm tiền đóng góp làm đường, tuy nhiên, với niềm khát khao có một con đường bê tông khang trang, ông vẫn tham gia đóng góp đầy đủ như các gia đình khác, không những thế ông còn đóng góp hàng chục ngày công lao động cùng bà con san lấp mặt bằng phục vụ trải bê tông. Ông Khoa tâm sự: Đời mình đã khổ vì đường xá đi lại khó khăn, tôi chỉ mong con cháu sau này đi lại đỡ vất vả hơn. Mặc dù tôi thuộc diện được miễn đóng góp, song nhiều hộ khác cũng chẳng khấm khá hơn mình bao nhiêu mà vẫn phải đóng góp, tôi thấy là một người dân trong xóm, tôi cũng cần có trách nhiệm với công việc chung này…

 

Để xây dựng được con đường này, bà con xóm Nga Sơn đã khắc phục mọi khó khăn về kinh tế đóng góp tiền làm đường, ngoài ra, người dân trong xóm đã hăng hái góp ngày công lao động để dẫy dọn cây cối, san lấp mặt bằng, trải bê tông con đường vào xóm với tổng số hàng trăm ngày công lao động. Cùng với đó, người dân xóm Nga Sơn đã sẵn sàng hiến đất, tháo dỡ công trình trên đất mở rộng con đường để đạt tiêu chuẩn đường nông thôn mới. Ông Hoàng Văn Hùng cho biết: Gia đình tôi có 3 con nhỏ, ruộng nương ít, lại không có nghề phụ, nên đời sống cũng chật vật lắm. Nhưng tôi nghĩ, lý do đời sống người dân xóm Nga Sơn mãi vẫn chưa bớt khổ một phần là do giao thông khó khăn. Nông dân làm ra sản phẩm muốn mang bán cũng vất vả mất cả ngày trời. Vì thế, khi được phổ biến làm đường bê tông, tôi đồng ý ngay.

 

Với suy nghĩ đó, ngoài đóng góp tiền đối ứng theo quy định, gia đình anh Hùng còn tự nguyện hiến 100m2 đất vườn tạp để mở rộng đường và hăng hái tham gia lao động thi công đường. Cùng tham gia hiến đất làm con đường này còn nhiều hộ gia đình khác như gia đình ông Phạm Văn Xuyên hiến trên 400m2 đất vườn tạp, phá dỡ hàng chục mét tường rào; gia đình ông Trần Hiền Hòa hiến 250m2...

 

Với sự đoàn kết, nhất trí và những nỗ lực của bà con xóm Nga Sơn, con đường vào xóm từ Đền Đỗ Cận đến gò Các Cụ dài gần 1,5km đã được hoàn thành theo tiêu chí nông thôn mới, mặt đường rộng 3,5m, đổ bê tông dày 16cm, với tổng kinh phí đầu tư trên 1,6 tỷ đồng. Ông Phạm Văn Viện vẫn còn nhớ như in cái ngày đầu Xuân vừa qua, khi xóm tổ chức khánh thành và đưa vào sử dụng con đường này, niềm vui như vỡ òa khắp nơi, cả xóm như đi hội, mọi người cùng ra ngoài đi lại trên con đường mới nói cười rôm rả, tất cả đều hy vọng con đường này sẽ mở ra tương lai tốt đẹp cho xóm và là khởi đầu cho những tuyến đường tiếp theo sẽ lần lượt được trải bê tông, xây dựng bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang.