“Công, dung, ngôn, hạnh” thời nay

15:10, 03/03/2015

Từ bao đời nay, hình ảnh của người phụ nữ luôn gắn liền với những giá trị đạo đức chuẩn mực. Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, nhiều đổi mới về chính trị, kinh tế, văn hoá, tôn giáo... "phái yếu" đã dần chiếm được vị trí quan trọng trong xã hội.

Sự hiểu biết và quyền bình đẳng đã phần nào góp phần giải phóng phụ nữ. Cũng theo đó, quan niệm về “Công, dung, ngôn, hạnh” của người phụ nữ không những không bị mai một mà trái lại, càng trong sáng hơn, được bổ sung và hoàn thiện hơn.

 

Hiểu một cách đơn giản thì "công" là cái tài, "dung" là sắc của phụ nữ, "ngôn" là lời ăn tiếng nói và "hạnh" là đức hạnh, nết na… Có lẽ mỗi chúng ta, không phân biệt giới tính, ai cũng sẽ thực sự ấn tượng với một phụ nữ mà hình ảnh của họ thể hiện đầy đủ những phẩm chất trên. Không thể phủ nhận vai trò của "Tứ đức" từ ngàn xưa tới nay trong việc củng cố nền tảng gia đình vững chắc, thực sự hạnh phúc, là những tế bào khỏe mạnh của xã hội. Tuy nhiên, không ít bạn trẻ ngày nay nhận thức không đầy đủ, có những góc nhìn phiến diện khi nói đến giá trị  của "công, dung, ngôn, hạnh".

 

Ngày nay, việc chăm sóc gia đình của người phụ nữ đang được cánh "mày râu" bắt đầu quan tâm, chia sẻ. Song, điều gì sẽ xảy ra nếu như bếp nhà luôn luôn lạnh? Chắc chắn rất dễ dẫn đến sự nguội lạnh dần dần của quan hệ gia đình, của tình cảm vợ chồng… nếu như chính trái tim của mỗi người không được sưởi ấm. Nhiều công trình nghiên cứu khác nhau đã khẳng định hiệu quả đặc biệt trong những giờ vợ, chồng cùng nhau vào bếp, cùng ăn cơm…

 

Người đàn ông sẽ cảm thấy thật hạnh phúc khi có một người vợ khéo thu vén trong chuyện nữ công gia chánh. Những buổi mời bạn bè đến nhà dùng cơm, những món ăn độc đáo và đầy sáng tạo sẽ làm lóe lên trong ánh mắt của mỗi thành viên gia đình niềm vui khó tả… Đương nhiên, cũng không nên hiểu một cách giản đơn “công” chỉ là nữ công gia chánh mà xét ở một góc độ khác hơn, đó chính là khả năng tổ chức cuộc sống gia đình của phụ nữ. Chữ “công” được "thẩm thấu" vào đó hơi thở của việc tổ chức, của cái nhìn khoa học trong cuộc sống, trong vấn đề chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình.

 

Trong nhịp sống hiện đại, cùng với sự phát triển của công nghệ làm đẹp và nhiều dịch vụ khác đã làm cho ngoại hình của phụ nữ được cải thiện rất nhiều. Thế nhưng, chữ "dung" đang được nhìn nhận ở một góc độ rất mới. Không chỉ là có khuôn mặt đẹp, làn da mịn màng… mà "dung" còn được quan tâm đến vóc dáng, trang phục, sức khỏe. Những yêu cầu mới đòi hỏi người phụ nữ phải có sức khỏe; khỏe để làm việc, khỏe để sống và khỏe để chinh phục cuộc đời. Yêu cầu của cuộc sống mới cũng đòi hỏi chữ "dung" của người phụ nữ không phải là đôi mắt ngấn lệ, càng không phải liễu yếu đào tơ, nương tựa "bóng tùng", mà đó là cái đẹp của sự năng động, cái đẹp ấy có thể thích nghi với môi trường làm việc, sinh hoạt ở mỗi lúc, mỗi nơi, mỗi lứa tuổi. Một người phụ nữ đẹp như hoa chưa chắc đã là hoa đẹp nếu như hoa đó không có hương, cũng như không biết "hé nở" đúng lúc, đúng chỗ…

 

Từ lâu, vốn dĩ phụ nữ được xem là những người ăn nói khá mềm mỏng nhưng cũng không kém phần sắc sảo. Lời ăn, tiếng nói không chỉ là yếu tố bên ngoài của con người mà chính lời nói được bật ra từ bên trong - tạo nên nét đẹp tâm hồn của mỗi cá nhân. Cuộc sống dù có hiện đại đến đâu thì người phụ nữ cũng thực sự cần chú ý đến cách thức giao tiếp của chính mình. Giao tiếp không chỉ bó hẹp với cha, mẹ, chồng, con trong gia đình theo kiểu thời xưa mà còn phải rèn luyện cách giao tiếp phù hợp với nhịp sống hiện đại với những phong cách, chuẩn mực thật sự mới. Phụ nữ có thể chủ động trò chuyện, giao tiếp, tự tin khi trao đổi công việc với đối tác; có thể mạnh dạn chất vấn, tích cực sẻ chia; có thể phản biện, tranh luận… Nhã nhặn, lịch sự, sâu sắc, tinh tế, văn hóa sẽ làm cho "ngôn" của người phụ nữ thấu đáo hơn, dễ đi vào lòng người trong ứng xử với gia đình cũng như giao tiếp ngoài xã hội.

 

Phần “hạnh” được xem như một trong những phẩm chất cực kỳ quan trọng của người phụ nữ dù ở bất cứ thời đại nào. Hiểu theo nghĩa rộng, "hạnh" không chỉ là hạnh kiểm mà đó còn là nết người. Nết người được thể hiện qua cư xử, qua cách thức quan hệ với mọi người xung quanh, trong quan hệ xã hội cũng như quan hệ tình cảm. Sự thủy chung, sự đoan chính, sự kiên định, sự nghiêm túc trong từng tình huống, từng mối quan hệ chính là những cơ hội để chữ "hạnh" được bộc lộ một cách sắc nét.

 

Dù cuộc sống có hiện đại đến đâu, nhưng chắc chắn người đàn ông vẫn mong muốn mình có một người yêu - người vợ thực sự đức hạnh. Hơi thở của cuộc sống hiện đại không chỉ đẩy chữ "hạnh" vào góc của “tiết hạnh”, mà đó chính là đức hạnh theo nghĩa thủy chung nhưng biết suy nghĩ, cân nhắc… Chữ "hạnh" không chỉ tồn tại trong tình yêu, trong đời sống vợ chồng mà còn trở thành nguồn sáng giúp cho người phụ nữ tìm ra phương thức ứng xử hợp lý, hợp tình trong mỗi tình huống, trong công việc cũng như trong bất kỳ ngã rẽ nào của cuộc sống. Chính cái đẹp của chữ "hạnh" ở người phụ nữ mới thực sự là “công cụ” cực kỳ quý báu để chinh phục "phái mạnh", chinh phục con người và chinh phục cả cuộc đời.

 

Không thể ép một chuẩn mực đã cũ cho một hoàn cảnh mới, một môi trường mới. Thế nhưng giá trị của “Công, dung, ngôn, hạnh” mãi mãi là bất biến nếu mỗi con người tiếp cận sâu vào tầng bậc của nhân cách, của giá trị đích thực. Người phụ nữ sẽ mãi được tôn vinh, và "Công, dung, ngôn, hạnh" vẫn là những đức tính không thể thiếu ở người phụ nữ. Cuộc sống hiện đại có “phả” vào lối sống của con người những luồng gió mới nhưng chắc chắn rằng những giá trị cốt lõi của "Công, dung, ngôn, hạnh" vẫn còn nguyên vẹn. Đương nhiên, thay vào đó là những sắc thái mới, mang hơi thở của nhịp sống, của sự thích nghi. Mỗi người phụ nữ hãy hiểu chính mình và nhận thức đúng những giá trị cốt lõi của "Tứ đức" để phấn đấu hoàn thiện chính mình, góp phần tạo nên xã hội thực sự tươi đẹp và tràn đầy sức sống.