Dấu ấn qua 5 năm thi đua

14:24, 07/03/2015

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”, trong những năm qua, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động gắn với đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; triển khai cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, giáo dục phẩm chất phụ nữ Việt Nam “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang” và các phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” “Xây dựng nông thôn mới”…

Để các phong trào thi đua, các cuộc vận động được triển khai sâu rộng, có hiệu quả cao, các cấp Hội đã chủ động xây dựng kế hoạch thi đua; cụ thể hóa các nội dung thi đua phù hợp với đặc điểm thực tế của từng địa phương, đơn vị và từng nhóm đối tượng hội viên, phụ nữ. Trong 5 năm, từ 2010-2014, các cấp Hội phụ nữ đã phát động nhiều đợt thi đua cao điểm, thi đua ngắn hạn, thi đua nước rút như: Thi đua thực hành tiết kiệm lập thành tích chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc với chủ đề “Làm theo Bác, thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững”, phong trào "Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ", phong trào “Phụ nữ làm kinh tế giỏi” cuộc vận động ủng hộ "Xây dựng và sửa chữa Mái ấm tình thương";

 

Phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” tiếp tục được các cấp Hội triển khai sâu rộng và xuyên suốt trong nhiều nhiệm kỳ qua. Sau 5 năm triển khai thực hiện đã có trên 95% số cán bộ, hội viên được tuyên truyền, học tập ba nội dung của phong trào thi đua; 90% số cán bộ, hội viên đăng ký thực hiện; trên 85% số cán bộ, hội viên đạt 3 tiêu chuẩn của phong trào thi đua.

 

Hội LHPN các cấp đã vận động hội viên phụ nữ đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong đó, nổi bật nhất là  học tập đức tính tiết kiệm, phong cách, lề lối làm việc khoa học, sâu sát cơ sở của Bác…Thời gian qua, nhiều mô hình tiết kiệm theo Bác đã phát triển rộng khắp, thu hút đông đảo hội viên phụ nữ tham gia, như: Mô hình “Ống tiền tiết kiệm”, “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm”, “Hũ gạo tiết kiệm”, “CLB phụ nữ thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”… Thông qua các mô hình trên, các cấp Hội đã tiết kiệm được gần 5 tỷ đồng, trên 30 tấn gạo giúp hàng nghìn lượt hội viên phụ nữ nghèo có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh vay để phát triển kinh tế, từng bước vươn lên xóa đói, giảm nghèo. Phong trào học tập theo Bác đã giúp cho ý thức tự giác rèn luyện về đạo đức, lối sống của cán bộ, hội viên phụ nữ được nâng lên, biểu hiện qua công việc hàng ngày, trong các mối quan hệ, ứng xử với đồng nghiệp, gia đình, xã hội.

 

 Các phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, “Xây dựng và sửa chữa Mái ấm tình thương” đã trở thành việc làm thường xuyên và tự giác của cán bộ, hội viên phụ nữ. Trong 5 năm, các cấp Hội đã vận động, ủng hộ và xây mới được 195 nhà Mái ấm tình thương cho hội viên nghèo trị giá trên 6,1 tỷ đồng.  Đến nay, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đang quản lý 958,78 tỷ đồng cho 73.128 hội viên vay; thành lập được 9.641 tổ vay vốn cho 51.459 lượt hộ nghèo do phụ nữ làm chủ vay vốn. Thông qua hoạt động hỗ trợ vốn, kiến thức của các cấp Hội đã giúp cho 9.357 hộ phụ nữ thoát nghèo.

 

Phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai đồng bộ, rộng khắp thông qua việc thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Kết quả, đến nay có 123.734 hộ gia đình đạt 8 tiêu chí Cuộc vận động.

 

 Công tác hậu phương quân đội, hoạt động nhân đạo từ thiện, chăm sóc gia đình chính sách... cũng được Hội LHPN các cấp triển khai thường xuyên và hiệu quả...

 

 Với những thành tích đã đạt được trong phong trào thi đua yêu nước 5 năm qua, các cấp Hội LHPN trong tỉnh và cá nhân cán bộ, hội viên phụ nữ đã vinh dự nhận được nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, nhiều lần được Trung ương Hội LHPN Việt Nam, UBND tỉnh, các sở, ngành... biểu dương, khen thưởng.

 

Phát huy kết quả đã đạt được, trong giai đoạn 2015 - 2020, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua và các nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội; trong đó tập trung thực hiện có hiệu quả khâu đột phá “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tăng giàu, giảm nghèo, góp phần xây dựng nông thôn mới” do Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XII đề ra; nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh”; đẩy mạnh phong trào“Phụ nữ Thái Nguyên chung sức xây dựng nông thôn mới” gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và cuộc vận động “Phụ nữ Thái Nguyên thi đua sản xuất thực phẩm an toàn để bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng”.