Giữ gìn an ninh trật tự tại khu, cụm công nghiệp

08:35, 25/03/2015

Mấy năm gần đây, tỉnh ta đã có nhiều cơ chế ưu đãi thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp, đặc biệt là nguồn vốn đầu tư FDI. Các dự án đi vào sản xuất đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tuy nhiên, vấn đề an ninh trật tự tại các khu, cụm công nghiệp lại đang phát sinh vấn đề bức xúc, đòi hỏi ngành chức năng, chính quyền địa phương cần tăng cường các biện pháp quản lý chặt chẽ hơn.

 

Hiện nay, nhiều khu, cụm công nghiệp của tỉnh đã và đang hoàn thiện, thu hút các doanh nghiệp đầu tư, sản xuất. Nổi bật là Khu công nghiệp Yên Bình, các nhà máy của Tập đoàn Samsung đã đi vào sản xuất, thu hút hàng vạn lao động từ nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh đến tìm kiếm việc làm. Do số lượng người tăng lên một cách nhanh chóng như vậy, nên vấn đề ăn ở, sinh hoạt, đi lại… của người lao động trong khu vực này đang trở nên quá tải. Tình trạng thiếu điện, thiếu nước sinh hoạt, thiếu nhà ở, giao thông lộn xộn đang gây lên những bức xúc trong đời sống dân sinh.

 

Trước những yêu cầu bức thiết của người lao động, nhiều hộ dân ở các địa phương quanh khu công nghiệp đã đầu tư xây dựng nhà ở trọ, mở nhà hàng ăn uống, karaoke... phục vụ khách bất kể thời gian sớm khuya. Cũng chính từ việc này đã làm cho tình hình an ninh trật tự trở nên lộn xộn. Tại đây, đã xảy ra không ít vụ xô xát, đánh chửi nhau do nhậu nhẹt, quá chén; gây tai nạn giao thông do say rượu; hiện tượng trộm cắp vặt trong các khu nhà trọ… Thực trang này đang gây khó khăn cho các ngành chức năng và chính quyền địa phương trong công tác quản lý, giữ gìn an ninh trật tự.

 

Đặc biệt trong thời gian gần đây, tình trạng mất trộm xe máy tại các điểm trông giữ xe ở quanh khu công nghiệp xảy ra khá phổ biến. Kẻ gian thường để mắt tới những công nhân trẻ, công nhân mới vào làm việc và có những xe máy đắt tiền. Mới đây, anh N.V.T sống ở Bắc Giang vừa được nhận vào làm công nhân tại Nhà máy Samsung. Vui mừng vì con có việc làm, bố mẹ anh N.V.T rút tiền tiết kiệm mua ngay cho một xe máy trị giá trên 40 triệu đồng để đi lại cho thuận tiện. Sau khi đi làm được thời gian ngắn, chiếc xe của anh đã bị kẻ gian lấy trộm.

 

Điều đáng nói là chiếc xe của anh N.V.T lại bị mất ngay trong bãi trông giữ xe do một đơn vị trên địa bàn đứng ra làm dịch vụ này. Sau khi bị mất xe, anh đã báo với người có trách nhiệm của đơn vị đó, nhưng chỉ nhận được câu trả lời: “Mất thì báo công an, khi nào tìm thấy thì trả. Mà muốn tìm thấy xe thì phải hợp tác, đưa giấy tờ xe cho chúng tôi. Trước mắt, chúng tôi sẽ hỗ trợ 10 triệu đồng…”.

 

Vấn đề đặt ra là tại sao đơn vị trông giữ xe kia đã để mất xe của khách mà lại đòi giữ giấy tờ xe, trong khi chỉ hỗ trợ một khoản tiền ít hơn rất nhiều so với giá trị của chiếc xe? Khi chưa có lời giải thỏa đáng, đồng thời do nhà xa, yêu cầu công việc lại khắt khe, nên anh N.V.T chỉ biết ngậm ngùi cầm 10 triệu đồng tiền hỗ trợ, còn chiếc xe thì chưa biết bao giờ mới thấy trong khi giấy tờ gốc đã đưa hết cho đơn vị làm dịch vụ trông giữ xe kia…

 

Thu hút đầu tư là một trong những chủ trương đúng đắn, quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tuy nhiên, để các nhà đầu tư, nhất là người lao động thực sự yên tâm gắn bó với công việc thì công tác giữ gìn, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn là yêu cầu cấp thiết. Thực hiện tốt việc này đòi hỏi các cấp chính quyền, ngành chức năng, các tổ chức, cá nhân cần phối hợp vào cuộc một cách quyết liệt; tích cực đấu tranh tố giác tội phạm; có ý thức giữ gìn tài sản của riêng mình…