Hà Nội tạm dừng việc cải tạo, thay thế cây xanh

09:39, 21/03/2015

Trước dư luận bức xúc về tình trạng chặt hạ hàng loạt cây xanh trên một số tuyến đường lớn ở Thủ đô Hà Nội trong những ngày qua, chiều 20-3, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng chủ trì cuộc họp với các cơ quan thông tấn, báo chí về vấn đề này.

Tại cuộc họp báo, Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thịnh Thành thông báo kết luận của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo tại cuộc họp sáng 20-3 về việc thực hiện đề án cải tạo, thay thế cây xanh.

 

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan dừng việc chặt hạ, thay thế cây trên một số tuyến phố và quản lý chặt chẽ cây xanh đô thị theo đúng quy định. Những cây đã hạ chuyển thì trồng ngay cây thay thế theo quy hoạch và chăm sóc, quản lý; chỉ thay thế những cây có nguy cơ gẫy, ảnh hưởng giao thông, an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân; rà soát, đánh giá, phân loại những cây phải hạ chuyển, lập kế hoạch lộ trình thực hiện từng bước, bảo đảm duy trì mật độ cây xanh thường xuyên cho từng tuyến phố; thay thế từng nước những cây cong nghiêng và chỉ thay thế những cây không thể chỉnh trang và duy trì được. Việc chỉnh trang, trồng bổ sung thay thế cây xanh đô thị phải thực hiện theo đúng quy trình, đồng thời thông tin kịp thời, đầy đủ, công khai minh bạch và tiếp thu ý kiến đóng góp của nhà khoa học và người dân để tạo sự đồng thuận khi thực hiện.

 

Trước những câu hỏi của báo chí phản ánh những bức xúc của người dân chung quanh việc thực hiện đề án cải tạo, thay thế cây xanh trên địa bàn Hà Nội, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội giao Sở Xây dựng Hà Nội trả lời bằng văn bản.

 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố nghiêm túc nhận thiếu sót, trong quá trình thực hiện, do công tác thông tin không kịp thời, đầy đủ, các đơn vị nôn nóng thực hiện hạ chuyển và thay thế hàng loạt cây trên một số tuyến phố chính, gây bức xúc trong dư luận. Về việc này, thành phố nghiêm túc rút kinh nghiệm.

 

Đồng chí Nguyễn Quốc Hùng khẳng định, thành phố luôn ý thức được việc duy trì, phát triển hệ thống cây xanh, bởi chúng không chỉ có giá trị văn hóa mà còn gắn bó với tiềm thức, đời sống người dân Thủ đô. Đề án cải tạo, thay thế hệ thống cây xanh đô thị của Hà Nội có đầy đủ căn cứ pháp lý, được các cấp có thẩm quyền thông qua và là một chủ trương đúng đắn.

 

Thành phố Hà Nội khẳng định không có sự khuất tất, tiêu cực trong việc thực hiện đề án này. Hà Nội luôn tiếp thu các ý kiến đóng góp của các tổ chức xã hội, các nhà khoa học và người dân về vấn đề này nói riêng và các vấn đề khác liên quan cộng đồng xã hội, nhằm xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh hơn.