Làm tốt công tác bảo hiểm, đảm bảo an sinh xã hội

15:12, 17/03/2015

Sau 20 năm thành lập, cùng với sự phát triển chung của đất nước, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Ngoài việc cụ thể hóa những chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) ưu việt của Đảng, Nhà nước đối với cộng đồng xã hội, đơn vị còn vượt qua mọi khó khăn, thử thách, phát huy sự đồng thuận, nỗ lực, sáng tạo, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, phát triển kinh tế trên địa bàn.

 

Ngay từ những ngày đầu mới đi vào hoạt động, BHXH tỉnh đã luôn chú trọng công tác thu và cấp sổ BHXH cho người lao động, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, đơn vị đã đề ra nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó chú trong việc hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị sử dụng lao động thu nộp tiền đóng BHXH và cấp sổ BHXH cho người lao động; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tổ chức, đơn vị kinh tế tham gia đóng BHXH cho người lao động…

 

 Nếu như năm 1995, toàn tỉnh có trên 400 đơn vị, doanh nghiệp với 54.000 lao động tham gia BHXH, số thu bảo hiểm khoảng 13 tỷ đồng thì đến năm 2014 đã có trên 3.300 đơn vị, doanh nghiệp với gần 148 ngàn lao động tham gia BHXH, số thu bảo hiểm đạt gần 1.400 tỷ đồng. Cùng với việc đôn đốc thu và mở rộng đối tượng tham gia BHXH, trong 20 năm qua, BHXH Thái Nguyên đã tập trung cấp hoàn chỉnh trên 145 ngàn sổ BHXH cho người lao động, đảm bảo cho hàng chục ngàn đối tượng đủ điều kiện được giải quyết chế độ hưu trí và các chế độ BHXH khác. Đặc biệt, trong những năm gần đây, khi thực hiện chương trình cải cách hành chính của BHXH Việt Nam, đơn vị đã triển khai tốt công tác giải quyết các chế độ chính sách BHXH theo quy trình "một cửa"; thực hiện trả kết quả tại các đơn vị sử dụng lao động; xây dựng và đưa hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9001: 2008 vào áp dụng trong quá trình giải quyết các chế độ BHXH, BHYT.

 

Mặc dù chế độ BHYT đã qua nhiều lần bổ sung, sửa đổi, nhưng BHXH tỉnh luôn làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn và thực hiện đúng các quy định về BHYT, góp phần ổn định cuộc sống, giảm bớt khó khăn về tài chính cho các đối tượng tham gia BHYT không may ốm đau, bệnh tật phải tới khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh trong và ngoài tỉnh. Nếu như năm 1995, toàn tỉnh chỉ có trên 155 ngàn người tham gia BHYT (chủ yếu thuộc diện bắt buộc), chiếm 10% dân số toàn tỉnh, thì đến năm 2014, đã có trên 1 triệu người tham gia BHYT (cả bắt buộc và tự nguyện), đạt 90% dân số toàn tỉnh. Đặc biệt, năm 2014, số tiền BHXH Thái Nguyên đã chi trả trên 2.880 tỷ đồng cho 217 ngàn người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH thường xuyên và hưởng các chế độ ốm đau, thai sản… tăng 24 lần so với năm 1995 (trên 2.880 tỷ đồng so với 120 tỷ đồng)…

 

Đi đôi với việc thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, trong những năm gần đây, BHXH Thái Nguyên còn chú trọng công tác xây dựng và đào tạo, phát triển đội ngũ. Sau 20 năm thành lập, đội ngũ cán bộ công chức, viên chức BHXH Thái Nguyên không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao trong giai đoạn mới. Những ngày đầu mới thành lập, đơn vị chỉ có 50 cán bộ, công chức, viên chức, cơ cấu thành 5 phòng nghiệp vụ và 9 đơn vị cấp huyện, thành phố, thị xã, thì đến nay đã có 300 cán bộ, công chức, viên chức, trong đó trên 90% có trình độ đại học trở lên, biên chế ở 10 phòng nghiệp vụ và 9 đơn vị BHXH ở các huyện, thành phố, thị xã. Công tác xây dựng Đảng và các tổ chức đoàn thể, như: Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh luôn được chú trọng, nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh, xứng đáng là lực lượng nòng cốt, tiên phong trong mọi phong trào, góp phần quan trọng để BHXH tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 

Phát huy những thành quả đạt được trong 20 năm xây dựng và phát triển, trong năm 2015 và những năm tiếp theo, BHXH Thái Nguyên tiếp tục tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của BHXH Việt Nam, cấp ủy, chính quyền địa phương, tăng cường sự phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện tốt các chính sách BHXH, BHYT, Luật BHYT sửa đổi; đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh, đồng thời mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT; củng cố, kiện toàn bộ máy tổ chức, thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hoạt động nghiệp vụ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.