Lần đầu tiên nuôi sống cặp song sinh thụ tinh trong ống nghiệm nặng 500 gram

07:46, 11/03/2015

Lần đầu tiên tại Việt Nam, cặp song sinh được thụ tinh trong ống nghiệm chào đời với cân nặng 500gram và 600gram ở tuần thai thứ 24 đã được nuôi sống và hiện đã xuất viện về nhà.

Ngày 10/3, Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Hà Nội) cho biết, lần đầu tiên Bệnh viện đã chăm sóc, điều trị thành công cặp song sinh sinh non ở tuần thứ 24 với cân nặng rất thấp, một cháu chỉ nặng 500gram, một cháu 600gram.

 

Hai bé sinh đôi 1 trai – 1 gái có tên là Giang Thiên Bảo - Giang Thiên Ân, chào đời hôm 5/12/2014. Cặp song sinh được tiếp nhận từ phòng sinh về Trung tâm Chăm sóc và điều trị sơ sinh (Bệnh viện Phụ sản Trung ương) trong tình trạng toàn thân tím đen do xuất huyết dưới da và suy hô hấp nặng. Phản xạ thở rất yếu.

 

Sau 3 tháng được điều trị tích cực, sức khỏe của hai bé đều tiến triển tốt. Hiện một bé nặng 2,2kg, một bé nặng 2,3 kg. Chiều 10/3, hai bé đã có thể tự bú, được xuất viện về nhà.

 

Chị Hồ Thị Hải Yến (sinh năm 1986, quê ở huyện Thái Thụy, Thái Bình) – mẹ của hai bé cho biết, đây là lần sinh con thứ 2 của chị. Trước đây, chị Yến cũng đã sinh con bằng phương pháp bơm tinh trùng của chồng vào tử cung. Cháu lớn đã 7 tuổi, và lần này, sản phụ tiếp tục làm thụ tinh trong ống nghiệm.

 

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Lợi - Giám đốc Trung tâm chăm sóc và điều trị trẻ sơ sinh (Bệnh viện Phụ sản Trung ương) cho biết, sau hơn 3 tháng được nuôi dưỡng và điều trị tại Trung tâm, cặp song sinh đã tăng cân tốt.

 

GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế cũng tự hào nói về thành tựu trên. Ông chia sẻ: Trước đây, chưa có trường hợp song thai nào tại Việt Nam với cân nặng 500 gram, 600 gram và tuổi thai thấp (24 tuần, tương đương 6 tháng tuổi thai) được cứu sống.

 

Chia sẻ về cảm giác của mình, sản phụ Hải Yến cho biết: Được đón hai cháu trong vòng tay về nhà, đó là một niềm hạnh phúc vô cùng lớn lao với tôi và gia đình. Không biết nói gì hơn, chúng tôi vô cùng cảm ơn những người thầy thuốc, các y, bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã tái sinh cho hai con chúng tôi". /.