Một mô hình có thể nhân rộng

08:38, 10/03/2015

Phong trào “Đàn gà khăn quàng đỏ” nằm trong  chương trình công tác Đội năm học 2014 -2015 do Hội đồng Đội Trung ương phát động với mục tiêu: Mỗi em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trong cả nước sẽ được trao tặng một đàn gà 20 con.

Phong trào nhằm giúp các em có hoàn cảnh khó khăn thêm nghị lực vươn lên trong học tập, đồng thời giáo dục cho học sinh về tinh thần tương thân tương ái.

 

Trong khi nhiều liên đội trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên còn lúng túng để có được những đàn gà tặng bạn nghèo thì mô hình trồng rau gây quỹ thực hiện phong trào của trường Tiểu học và THCS 915, phường Gia Sàng, T.P Thái Nguyên bước đầu có hiệu quả và có thể nhân rộng. Cô giáo Tổng phụ trách Lê Thị Liên cho biết: Thực hiện Kế hoạch gây quỹ “Đàn gà khăn quàng đỏ”, cô giáo chủ nhiệm lớp 6A2 Đào Thị Vân Anh đã có ý tưởng tận dụng khoảng đất trống phía sau vườn trường để các em học sinh Chi đội 6A2 trồng rau gây quỹ. Với bàn tay chăm sóc của cô, trò lớp 6A2, vườn rau ngày càng xanh tốt, được thu hoạch thường xuyên. Số rau thu hoạch được các em bán cho bếp ăn nhà trường phục vụ chính bữa ăn của các em. Cùng với đó các em cũng bán ở cổng trường vào giờ tan học để thầy cô giáo, các bậc cha mẹ học sinh mua ủng hộ cho phong trào của lớp. Qua các hoạt động này các em đã biết lao động, tiết kiệm, biết yêu thương, giúp đỡ những bạn nghèo.

 

Vườn rau của lớp 6A2 mỗi tháng thu hoạch được trên 300.000đồng. Từ số tiền bán rau Chi đội gây quỹ giúp các bạn học sinh còn khó khăn bằng những hình thức như: mua quần áo ấm, dụng cụ học tập, mua gà giống… Từ mô hình của lớp 6A2, lớp 6A1 do cô Nguyễn Hoàng Nguyên chủ nhiệm cũng thực hiện mô hình trồng rau. Ngoài trồng rau tại vườn trường, cô Nguyên  còn hướng dẫn học sinh cách làm giá đỗ tại nhà, trồng rau trong hộp xốp. Bằng số tiền thu được từ trồng rau, chi đội đã mua xe đạp, chăn ấm, quần áo, sách vở tặng các bạn học sinh nghèo tại trường THCS Bảo Linh, huyện Định Hóa nhân dịp tết Nguyên đán 2015.

 

Qua cách làm của Liên đội trường Tiểu học và THCS 915 có thể nói thầy cô nhà trường đã sáng tạo trong việc thực hiện phong trào “Đàn gà khăn quàng đỏ” đem lại hiệu quả cao. Bên cạnh đó, các em được trực tiếp tham gia lao động, được nghiệm thu thành quả lao động của mình đem chia sẻ cho các bạn nghèo, vùng khó khăn. Đây cũng chính là những trải nghiệm về Kĩ năng sống các em học được từ thực tế phong trào “Đàn gà khăn quàng đỏ” do Liên đội  nhà trường linh hoạt chỉ đạo.