Ngày 13/3, Điện Biên khai mạc Lễ hội Hoa ban năm 2015

14:37, 10/03/2015

Theo bà Dương Thị Thanh, Chánh Văn phòng Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên: Lễ hội Hoa ban tỉnh Điện Biên năm 2015 dự kiến sẽ khai mạc vào ngày 13/3 tại Quảng trường 7/5 - thành phố Điện Biên Phủ. Cho đến thời điểm này, các đơn vị tham gia đang tập trung gấp rút hoàn thành các khâu cuối cùng để Lễ hội thường niên này thành công tốt đẹp, chào mừng các sự kiện lớn của đất nước diễn ra trong năm 2015.

Cũng theo bà Dương Thị Thanh, khó khăn lớn nhất hiện nay là nguồn kinh phí được bố trí quá hạn hẹp, chỉ bằng 1/10 so với Lễ hội lần đầu tiên tổ chức trong dịp kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2014), trong khi nội dung chỉ bớt đi chương trình diễu hành bộ trên đường phố. Ban tổ chức đang nỗ lực hết sức để đảm bảo thực hiện thành công Lễ hội nhằm quảng bá hoạt động du lịch - văn hóa của tỉnh đến du khách trong nước và quốc tế.

 

Tại Quảng trường 7/5, một sân khấu ngoài trời lớn đã bắt đầu được dựng lên, cùng hệ thống tăng âm, ánh sáng do Đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh Sơn La và một số đơn vị Trung ương tham gia hỗ trợ cho tỉnh Điện Biên. Dàn diễn viên với hơn 200 người được huy động từ Trường dân tộc Nội trú tỉnh, Lữ đoàn Bộ binh 82, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công An tỉnh… đang ráo riết luyện tập cho Chương trình nghệ thuật “Về miền Hoa ban” trong đêm khai mạc. Công tác tuyên truyền cho Lễ hội như xây dựng Makets, trang trí khánh tiết, lắp đặt màn hình Led, treo băng khẩu hiệu... đã chuẩn bị xong. Do điều kiện kinh phí hạn hẹp, tỉnh Điện Biên chỉ cấp 700 triệu đồng, đáp ứng 50% nhu cầu phục vụ Lễ hội. Còn lại, Ban tổ chức đã tổ chức vận động các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tài trợ. Cho đến thời điểm này, đã có 10 doanh nghiệp nhận tài trợ, cam kết sẽ ủng hộ tổng số tiền 450 triệu đồng. Trong đó, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại số 6 cam kết ủng hộ 150 triệu đồng; 2 Công ty TNHH Đầu tư thương mại và dịch vụ Hoàng Anh, Công ty TNHH Thương mại Thanh Oánh, mỗi đơn vị cam kết ủng hộ 100 triệu đồng…

 

Lễ hội Hoa ban đã trở thành một hoạt động văn hóa thường niên của tỉnh Điện Biên, bắt đầu tổ chức từ năm 2014 là một trong những hoạt động kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Lễ hội sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 13- 15/3, với quy mô cấp tỉnh. Nổi bật trong đó có các hoạt động: Lễ khai mạc với Chương trình nghệ thuật “Về miền Hoa ban”, vòng xòe đoàn kết quanh lửa trại vào lúc 20h ngày 13/3 được truyền hình trực tiếp. 10 đoàn đến từ các địa phương trong tỉnh sẽ tham gia các nội dung: Thi chương trình dân ca, dân vũ, âm nhạc truyền thống các dân tộc; Trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc tỉnh Điện Biên; Trình diễn lễ hội truyền thống; Thi ẩm thực “Hương sắc Điện Biên”; Thi sản phẩm quà lưu niệm; Thi đấu các môn thể thao và trò chơi; các hoạt động trưng bày triển lãm sản phẩm du lịch, giới thiệu về hoa ban, tài liệu trồng và chăm sóc cây ban, bán giống cây hoa ban, hình ảnh đẹp về hoa ban… Chương trình diễu hành bằng xe lưu động của các địa phương trong tỉnh dọc các tuyến đường lớn qua trung tâm thành phố Điện Biên Phủ đến Di tích Thành Bản Phủ… /.