Người dân Túc Duyên sử dụng hợp lý thuốc bảo vệ thực vật

15:58, 13/03/2015

Thời gian gần đây, có thông tin cho rằng: Do mưa phùn kéo dài đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng rau, củ, quả.

Người nông dân trên địa bàn T.P Thái Nguyên, đặc biệt là phường Túc Duyên đã bất chấp sự nguy hại của thuốc bảo vệ thực vật, phun liên tục để cứu vãn các ruộng rau rồi bán ngay ra thị trường. Để tìm hiểu rõ vấn đề này, phóng viên Báo Thái Nguyên đã xuống thực tế tại vùng trồng rau phường Túc Duyên. Các nông dân ở đây đều cho rằng, không có chuyện phun thuốc cho rau một cách tùy tiện. Chị Nguyễn Thị Chiêm, ở tổ 19 nói với chúng tôi: Mặc dù rau bị thối nhiều, nhưng chúng tôi không dám phun thuốc vì rất nguy hại cho người dùng. Còn anh Nguyễn Văn Trung, ở tổ 20, đang phun thuốc chống thối cho vườn xu hào nói: Phun thuốc thế này, tôi phải đợi 2 tuần theo chỉ dẫn trên bao bì thì mới cắt củ bán.

 

Ông Phạm Văn Tuyến, Chủ tịch UBND phường Túc Duyên cho biết: Diện tích rau của phường là 17ha, chủ yếu là xu hào, rau muống, mồng tơi, các loại cải lá. Trời mưa phùn kéo dài chỉ ảnh hưởng đến một số loại cải lá. Ông khẳng định, nếu phun thuốc một tuần 3 lần như nhiều thông tin nêu thì người nông dân bán rau sẽ không còn lợi nhuận khi bán.

 

Chị Trần Thị Mỹ Hà, Trạm trưởng Trạm Bảo vệ thực vật T.P Thái Nguyên nhận định: Hiện nay ý thức của người dân trồng rau trên địa bàn Thành phố được nâng lên rất nhiều. Cụ thể, trong đợt kiểm tra đột xuất 33 hộ dân bất kỳ trồng rau trên địa bàn trong tháng 2 mới đây cho thấy: Tất cả hộ dân trồng rau đều sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đều đúng cách, vì vậy chất lượng đảm bảo an toàn, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Chị Hà cũng cho biết thêm: Trời mưa liên tục nên người dân phun thuốc sẽ không có tác dụng, vì vậy không độc hại nhiều cho người tiêu thụ. Tôi tin, với người dân Túc Duyên đã có kinh nghiệm trồng rau nhiều năm nay, họ không vì lợi ích trước mắt mà làm mất thương hiệu sảm phẩm rau xanh đã có trên thị trường.