Niềm vui từ cây cầu mới

16:11, 03/03/2015

Bước sang năm 2015, người dân 2 xã Hà Châu (Phú Bình) và Đồng Tân (huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) có thêm niềm vui mới khi cầu treo Hà Châu - Đồng Tân đã cơ bản hoàn thành, đưa vào sử dụng.

 Nhờ có cây cầu mới, việc đi lại, thông thương hàng hóa của bà con thuận lợi hơn trước rất nhiều. Ông Dương Văn Hòa, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Phú Bình cho biết: Cầu treo Hà Châu - Đồng Tân cũ (bắc qua sông Cầu, nối liền 2 xã Hà Châu và Đồng Tân) có chiều dài 200m, rộng 2,5m, được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 1996. Sau nhiều năm vận hành, mặc dù được sửa chữa, cải tạo song công trình đã xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên cầu. Trước thực trạng đó, đầu tháng 6-2014, công trình cầu treo Hà Châu - Đồng Tân mới được khởi công xây dựng theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (hợp đồng BOT) với tổng kinh phí 14 tỷ đồng. Theo thiết kế, cầu treo Hà Châu - Đồng Tân mới dài hơn 204m, mặt cầu rộng 3m, với trọng tải 3,5 tấn. Đường dẫn hai bên đầu cầu được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp VI miền núi, mặt đường bê tông rộng 5m. Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương, các đơn vị chức năng và sự ủng hộ của nhân dân, đến nay cây cầu đã được hoàn thành, đưa vào sử dụng…

 

Được biết, xã Hà Châu có hơn 1.000 hộ dân thì 1/3 số hộ sản xuất nông nghiệp trên cánh đồng phía bên kia cầu (thuộc địa phận xã Đồng Tân) với diện tích hơn 50ha. Bình quân mỗi vụ, người dân trong xã thu hoạch và vận chuyển hàng nghìn tấn nông sản qua cầu. Trước đây, vào vụ thu hoạch, bà con phải mất rất nhiều thời gian và công sức để chia nhỏ nông sản thành nhiều chuyến vận chuyển về nhà. Bên cạnh đó, việc di chuyển sang hai bên bờ sông của người dân cũng gặp không ít khó khăn, ngoài việc lưu thông trên chiếc cầu treo đã xuống cấp, họ còn sử dụng đò hoặc phà qua sông để đi làm và đi học, rất nguy hiểm vào mùa mưa lũ.

 

Khi có quyết định khởi công xây dựng cầu, chính quyền xã Hà Châu và xã Đồng Tân đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng khảo sát địa điểm, vận động bà con hai bên đầu cầu hiến đất để làm mố cầu; giải quyết kịp thời những vướng mắc tại chỗ, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công hoàn thành đúng tiến độ. Cây cầu mới được đưa vào sử dụng đúng dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 đã nối liền các hoạt động giao lưu, thông thương hàng hóa của người dân hai bên bờ sông Cầu trong năm mới. Từ đây, hàng hóa được vận chuyển, tiêu thụ một cách dễ dàng, thương lái có thể đến tận nơi thu mua nông sản, người dân không còn chịu cảnh thiệt thòi khi bị ép giá. Nỗi lo lắng, sợ hãi mỗi khi qua cầu của người dân không còn nữa mà thay vào đó là yên tâm đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.

 

Trong không khí phấn khởi đầu Xuân mới, ông Nguyễn Văn Quyền, một hộ dân kinh doanh ở xóm Chùa, xã Hà Châu cho biết: “Ngay sau khi chính quyền xã vận động nhân dân hai bên đầu cầu hiến đất để làm mố cầu, gia đình tôi đã tự nguyện hiến hơn 100m2 đất thổ cư. Từ khi cây cầu được đưa vào sử dụng, tôi không còn phải vất vả vận chuyển các mặt hàng rau, củ, quả đi đường vòng qua xã Ngã My và xã Điềm Thụy, xa hơn khoảng 10km để ra trung tâm huyện bán nữa. Lưu thông trên chiếc cầu mới, tiết kiệm được thời gian và công sức nên bà con ai cũng phấn khởi, nhất là những gia đình có con em đang đi học”.

 

Cùng chung niềm vui ấy, bà Hoàng Thị Lê, một người dân sinh sống lâu năm tại xã Hà Châu chia sẻ: “Tết này chúng tôi vui lắm, khác hẳn với Tết mọi năm vì đã có cầu mới để đi. Trước kia, Tết đến muốn đi thăm người thân, bạn bè hay tham gia các lễ hội ở bên sông phải đi đường vòng qua xã Nga My, mất nhiều thời gian nên ai cũng ngại. Giờ đây, cầu treo Hà Châu - Đồng Tân đã hoàn thành, không chỉ giải quyết nhu cầu đi lại mà còn góp phần thúc đẩy đời sống văn hóa, tinh thần và phát triển sản xuất của người dân hai bên bờ sông. Cuộc sống mới như đang dần mở ra khi dòng người tấp nập qua lại trên cầu với các hoạt động giao lưu, buôn bán, phát triển kinh tế mỗi ngày một nhộn nhịp hơn”.

 

Cầu treo Hà Châu - Đồng Tân được hoàn thành và đưa vào sử dụng đã biến ước mơ có một cây cầu chắc chắn, đảm bảo an toàn của người dân địa phương bấy lâu nay trở thành hiện thực. Ngoài việc, giúp người dân bảo vệ tính mạng, tài sản của mình khi tham gia giao thông, còn giúp bà con yên tâm phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, từng bước xây dựng cuộc sống mới no ấm. Cùng với đó, chính quyền các địa phương đã tuyên truyền, vận động nhân dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc sử dụng và gìn giữ để cây cầu phát huy hiệu quả lâu dài.