Nỗ lực nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

15:26, 12/03/2015

Với những cố gắng không ngừng của đội ngũ y bác sĩ, thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa huyện Đại Từ đã cải tiến cơ sở vật chất, ứng dụng thành công nhiều kỹ thuật hiện đại để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ cho bệnh nhân.

Đến Bệnh viện Đa khoa huyện Đại Từ một ngày đầu tháng Ba, chúng tôi thấy đông bệnh nhân đang làm thủ tục khám, chữa bệnh. Bà Đoàn Thị Thành, ở xóm Cầu Trà, xã Yên Lãng (Đại Từ), một trong những bệnh nhân đến khám chia sẻ: Mấy ngày qua, tôi thấy mệt mỏi, đau đầu gối. Nghe người nhà khuyên Bệnh viện Đa khoa huyện có nhiều thiết bị hiện đại, chất lượng khám, chữa bệnh rất tốt nên tôi đến khám. Các y bác sĩ ở đây phục vụ tận tình, chỉ bảo ân cần; cơ sở vật chất thì khang trang, sạch sẽ không thua kém gì bệnh viện tuyến tỉnh.

 

Ý kiến của bà Thành, giống như đại đa số bệnh nhân đến khám bệnh. Có lẽ vì vậy mà số lượng người đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đại Từ hằng năm liên tục tăng. Năm 2013, Bệnh viện khám, chữa bệnh cho trên 107 nghìn lượt người thì năm 2014, Bệnh viện đã khám cho gần 118 nghìn lượt. Hiện, số lượng bệnh nhân đến khám luôn ở mức 250 đến 280 bệnh nhân/ngày. Để phục vụ tốt bệnh nhân, Bệnh viện đã thực hiện phân loại chính xác bệnh nhân ngay từ đầu vào, không để xảy ra hiện tượng ùn tắc người bệnh tại các buồng khám bệnh.

 

Bộ phận tiếp đón bệnh nhân tận tình hướng dẫn, đưa người bệnh nặng vào bàn giao cho các khoa bảo đảm đúng quy chế chuyên môn. Các khoa tổ chức tiếp nhận, khám điều trị trong thời gian nhanh nhất, chỉ định toàn diện các mặt: thuốc, chế độ dinh dưỡng, phân cấp chăm sóc… bảo đảm chất lượng chẩn đoán, điều trị, theo dõi sát, phát hiện và xử lý kịp thời các diễn biến của người bệnh. Bà Bùi Thị Huyền, ở xóm Ao Mật, xã Hoàng Nông (Đại Từ) cho biết: Đầu năm 2014, tôi được các bác sĩ phẫu thuật ghép xương cánh tay bị vỡ, nay quay lại Bệnh viện để rút đinh. Lần điều trị nào, tôi cũng nhận được sự chăm sóc chu đáo của đội ngũ y, bác sĩ.

 

Bên cạnh việc đề cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, Bệnh viện Đa khoa huyện Đại Từ luôn coi trọng công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, kết hợp với cải tạo cơ sở vật chất, cải tiến quy trình khám, chữa bệnh. Hiện Bệnh viện có 7 điều dưỡng trung học, 1 nữ hộ sinh, 1 dược sĩ theo học đại học, 2 bác sĩ theo học chuyên khoa I, II. Bệnh viện đã triển khai cơ bản tất cả kỹ thuật chuyên môn của bệnh viện hạng 3 ở tất cả các lĩnh vực, ứng dụng 92 kỹ thuật mới, thực hiện xử trí tốt các cấp cứu ban đầu và điều trị nhiều bệnh hiểm nghèo mà trước đây phải chuyển tuyến điều trị như: Tai biến mạnh máu não, hen phế quản nặng, suy tim độ 3,4, phổi tắc nghẽn mạn tính, tăng huyết áp độ 3… đảm bảo cấp cứu và điều trị phẫu thuật, thủ thuật cho nhiều bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo trong lĩnh vực ngoại khoa và sản khoa như: Phẫu thuật chửa ngoài tử cung, vỡ u nang buồng trứng, phẫu thuật cố định xương gãy bằng nẹp vít…

 

Đặc biệt năm 2014, Bệnh viện đã thực hiện được các kỹ thuật cao hiện đại của bệnh viện hạng 2 như: Mổ cắt u xơ, u nang buồng trứng, mổ nội soi chửa ngoài tử cung, mổ nội soi cắt ruột thừa viêm. Tính đến nay, Bệnh viện đã thực hiện thành công 30 ca nội soi. Ngoài ra, Bệnh viện đã triển khai có hiệu quả hệ thống máy xét nghiệm sinh hoá tự động, xét nghiệm loãng xương, siêu âm màu 4 chiều có đầu dò tim mạch. Bác sĩ chuyên khoa I, Lê Mạnh Tiến, Trưởng khoa Cận lâm sàng cho biết: Máy siêu âm màu 4 chiều có đầu dò tim mạch có thể chuẩn đoán huyết khối trong mạch máu, hẹp tắc mạch máu, đối với tim, máy có thể đánh giá tình trạng chức năng tâm thu thất trái, đánh giá rõ kích thước các buồng tim, lỗ thông bẩm sinh của liên thất, liên nhĩ, hẹp hay hở các van. Vì vậy, chúng tôi có thể lập phác đồ điều trị chuẩn xác hơn với người bệnh.

 

Có thể thấy, cán bộ, y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Đại Từ đã có nhiều nỗ lực, cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, phát triển tốt các kỹ thuật hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho bệnh nhân. Năm 2014, Sở Y tế đã đánh giá Bệnh viện Đa Khoa huyện Đại Từ đạt 256 điểm, xếp loại khá và là đơn vị đứng đầu trong các bệnh viện tuyến huyện của tỉnh. Bác sĩ chuyên khoa II, Nguyễn Duy Hưng, Giám đốc Bệnh viện cho biết: Chúng tôi luôn xác định lấy người bệnh là trung tâm cho mọi hoạt động nên thời gian tới, Bệnh viện sẽ tiếp tục nỗ lực cải tạo cơ sở vật chất, áp dụng kỹ thuật hiện đại, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc bệnh nhân về mọi mặt.