Phát huy sức trẻ làm giàu trên quê hương

11:17, 25/03/2015

Những năm qua, thực hiện phong trào“Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp, phát triển kinh tế gia đình”, các đoàn viên, thanh niên xã Bá Xuyên, T.X Sông Công luôn ra sức thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho gia đình.

Đặc biệt, nhiều người đã phát huy sức trẻ, năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, là điểm sáng trong phong trào làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương.

 

Đồng chí Đào Thanh Tuấn, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Bá Xuyên cho biết: Đoàn xã hiện có 16 chi đoàn, trong đó có 3 chi đoàn trường học và 13 chi đoàn xóm, với tổng số 90 đoàn viên tham gia sinh hoạt. Thực hiện phong trào “Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp”, hơn 5 năm qua, kể từ khi phát động, Đoàn xã đã phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển chăn nuôi Miền núi mở gần 30 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi và trồng trọt, thu hút gần 2.000 lượt đoàn viên, thanh niên và nhân dân tham gia. Bên cạnh đó, thường trực Đoàn xã còn đứng ra ủy thác cho đoàn viên, thanh niên vay vốn của Ngân hàng Chính sách - Xã hội thị xã để phát triển sản xuất với số vốn hàng tỷ đồng. Riêng năm 2014, số tiền Đoàn xã đứng ra ủy thác là 1 tỷ đồng. Nhờ thực hiện tốt công tác quản lý và sử dụng đúng mục đích số vốn vay, nhiều đoàn viên, thanh niên làm chủ hộ có điều kiện khó khăn đã tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình. Qua đó, ngày càng có nhiều tấm gương thanh niên sản xuất - kinh doanh giỏi, những chủ trang trại trẻ năng động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, góp phần tích cực trong phát triển kinh tế của địa phương.

 

Điển hình như đoàn viên Đồng Văn Quỳnh (sinh năm 1982) ở xóm Đớ. Sinh ra trong một gia đình nghèo thuần nông, lại là anh cả của 3 người em trai nên anh Quỳnh sớm phải nghỉ học để phụ giúp gia đình. Năm 2009, được Đoàn xã tạo điều kiện, anh Quỳnh vay 15 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách - Xã hội thị xã để đầu tư xây dựng 3 khu chuồng trại với tổng diện tích 300m2, nuôi gần 1.000 con gà lông trắng thương phẩm. Nhờ áp dụng các kiến thức khoa học, thực hiện tiêm phòng, khử trùng theo quy định mà đàn gà sinh trưởng tốt, việc tái đàn và mở rộng chăn nuôi được duy trì hằng năm, đến nay, quy mô đạt 1.200 con gà/lứa. Anh Quỳnh chia sẻ: Nhờ được Đoàn xã tạo điều kiện về vốn, tôi đã mạnh dạn đầu tư chuồng trại và con giống với số lượng lớn. Bên cạnh đó tôi còn được tham gia các lớp tập huấn, học hỏi kinh nghiệm của các đoàn viên đi trước nên đàn gà sinh trưởng tốt, trung bình 1 năm xuất bán trên 60.000 con, cho thu lãi gần 100 triệu đồng. Đầu năm 2015, anh Quỳnh đầu tư xây thêm chuồng trại, chăn nuôi 10 con lợn nái. Cùng với đó anh Quỳnh đang tiến hành khai thác hơn 700 cây keo trên diện tích 1.000m2 (trồng từ năm 2009), thời gian tới, anh Quỳnh sẽ trồng hơn 100 gốc cây các loại gồm bưởi diễn, mít Thái Lan, táo Đài Loan để góp phần nâng cao thu nhập gia đình.

 

Cũng lựa chọn phát triển kinh tế tại quê nhà, từ niềm đam mê với nghề mộc, anh Đặng Văn Nghị, nguyên là Bí thư Chi đoàn La Cảnh 1 không những làm giàu cho bản thân, gia đình mà còn tạo việc làm cho một số thanh niên trong xóm. Nhìn xưởng gỗ mộc với gần 20 các loại đầu máy, kế bên là ngôi nhà xây kiên cố khang trang, bên trong nhà, phần nào đã nói lên thành công trong công việc của anh. Năm 1995, khi khởi nghiệp chỉ với 10 triệu đồng trong tay, lúc đó anh Nghị nhận xẻ gỗ thuê cho các xưởng trên địa bàn thị xã, dù là các đơn hàng nhỏ, anh cũng không nề hà. Đến nay, xưởng mộc của anh đã mở rộng quy mô, chuyên sản xuất đồ nội thất cao cấp, tạo việc làm thường xuyên cho 4 thanh niên địa phương với mức thu nhập từ 3,5-5 triệu đồng/tháng. Anh Đồng Văn Hồng (sinh năm 1985), vui mừng chia sẻ: Trước kia tôi thường đi làm thuê ở các địa phương khác, xa gia đình nên rất vất vả, tốn kém. Từ khi về địa phương, được anh Nghị tạo điều kiện dạy nghề miễn phí, công việc ổn định, thu nhập khá, tôi có cơ hội chăm sóc gia đình, cuộc sống từ đó mà cũng ổn định hơn trước kia.

 

Cùng với việc định hướng, hỗ trợ cho các đoàn viên, thanh niên trong phong trào phát triển kinh tế, đoàn xã Bá Xuyên cũng thường xuyên phối hợp với Trung tâm Dạy nghề thị xã và các công ty trên địa bàn tổ chức dạy nghề và tuyển lao động vào làm việc tại các công ty. Trong 5 năm qua, có hơn 450 đoàn viên, thanh niên được tuyển vào làm việc tại Công ty đóng trên địa bàn như Công ty May TNG Chi nhánh Sông Công, ShinWon, qua đó góp phần tạo việc làm ổn định, nâng cao thu nhập cho các hộ gia đình đoàn viên.

 

Ông Đặng Văn Cảnh, Chủ tịch UBND xã Bá Xuyên đánh giá: Thông qua các phong trào Đoàn, đặc biệt là phong trào đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp, nhiều đoàn viên, thanh niên trong xã đã có cơ hội làm giàu chính đáng, an cư, lạc nghiệp tại quê hương. Hiện nay trên địa bàn xã không có hộ gia đình nào thuộc diện nghèo do thanh niên làm chủ, các tệ nạn xã hội giảm dần qua các năm, tình hình an ninh trật tự ổn định. Trong năm 2014, Đoàn xã Bá Xuyên được Thị đoàn khen thưởng vì đã có nhiều thành tích trong công tác Đoàn.