Phẫu thuật cắt bỏ thanh quản toàn phần cho bệnh nhân ung thư

15:30, 27/03/2015

Ngày 27-3, Bệnh viện Đa khoa Trung ương (ĐKTW) Thái Nguyên đã phẫu thuật thành công cắt bỏ thanh quản toàn phần cho một bệnh nhân ung thư thanh quản giai đoạn 3 với sự trợ giúp, chuyển giao từ một số các chuyên gia đầu ngành đến từ Bệnh viện Tai, mũi, họng Trung ương (ảnh). Đây là thành công mới nhất của Bệnh viện trong điều trị các bệnh về ung bướu.

Bệnh nhân là ông Hoàng Quốc Lập, 51 tuổi ở xã Đại Phác, huyện Văn Yên (Yên Bái) nhập viện ngày 6-3-2015 với triệu trứng khàn tiếng nặng, mỏi mệt. Sau khi khám, thực hiện các xét nghiệm, chẩn đoán, các bác sĩ bệnh viện ĐKTW Thái Nguyên xác định bệnh nhân mắc ung thư thanh quản giai đoạn 3 – giai đoạn kích thước bướu đã lớn, ăn lan đến các cấu trúc kế cận khối u và có hạch vùng nhưng chưa cho di căn xa. Sau 3 tuần điều trị, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ thanh quản toàn phần. Xác định đây là một trong những ca phẫu thuật phức tạp lần đầu tiên được triển khai trên địa bàn, Bệnh viện ĐKTW Thái Nguyên tổ chức kíp mổ với sự trợ giúp, chuyển giao của các chuyên gia đầu ngành đến từ Bệnh viện Tai, mũi, họng Trung ương. Sau gần 4 giờ làm việc tích cực, kíp mổ đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhân Hoàng Quốc Lập.

 

Trao đổi với chúng tôi, Tiến sĩ Nguyễn Công Hoàng, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết: Hiện bệnh nhân được đánh giá là sức khỏe ổn định và đang được hồi sức tích cực, chống nhiễm trùng, chống khó thở, chống chảy máu… Theo ông Hoàng, đây là một trong những ca phẫu thuật phức tạp bởi thanh quản nằm ở vị trí liên quan đến đường ăn, đường thở đồng thời liên quan đến 3 dây thần kinh lớn, liên quan đến động mạch cảnh dẫn tới vùng đầu, mặt, cổ và sọ não, vì thế, nguy cơ tai biến rủi ro rất cao và thậm chí có thể gây tử vong trên bàn.