10 tỉnh, thành phố đã được kiểm tra và đánh giá về công tác tiêm chủng

14:58, 02/04/2015

Ngày 2/4, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) cho biết: Đến nay, cả nước đã có 10 tỉnh, thành phố đã được kiểm tra, đánh giá công tác tiêm chủng gồm: Ninh Bình, Thanh Hóa, Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng, Tiền Giang, Long An, Thành phố Hồ Chí Minh, Phú Yên và Bình Định. Dự kiến trong tuần tới một số địa phương như: Hà Nội, Nghệ An, Vĩnh Phúc, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Đà Nẵng sẽ tiếp tục được kiểm tra và giám sát. Qua đó, nhìn chung tỷ lệ trẻ được tiêm tại các địa phương đều đạt kết quả theo kế hoạch.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương khẳng định: Gần đây nhất, Hưng Yên là tỉnh được kiểm tra và đánh giá về công tác tiêm chủng. Theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hưng Yên cho thấy, tỷ lệ trẻ được tiêm chủng các loại vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng đạt trên 99%; tỷ lệ trẻ trong độ tuổi từ 1 – 14 tuổi được tiêm vắc xin sởi – rubella trong chiến dịch đạt trên 97%. Đặc biệt, số trẻ tiêm vắc xin dịch vụ ít và chủ yếu là 2 loại vắc xin dại và uốn ván. Bên cạnh đó, trong chiến dịch tiêm vắc xin sởi – rubella, ngành y tế đã phối hợp chủ động, hiệu quả với ngành giáo dục để đảm bảo tất cả trẻ trong độ tuổi được tiêm đầy đủ vắc xin sởi – rubella. Tại các điểm tiêm, cán bộ y tế đã thực hiện nghiêm túc và đầy đủ qui trình tiêm chủng trước, trong và sau khi tiêm.

 

Đồng thời, báo cáo nhanh của các đoàn công tác từ Hải Phòng, Thái Bình, Ninh Bình và Thanh Hóa cho thấy sự tham gia đông đảo của các bậc cha mẹ trong chiến dịch giúp tỷ lệ tiêm chủng vắc xin sởi – rubella tại 100% xã, phường của các địa phương này đạt tỷ lệ trên 95%. Nhờ vậy, đến nay cả nước đã có trên 19 triệu trẻ từ 1 – 14 tuổi được tiêm chủng phòng đồng thời hai căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, đạt 95,7%. Bên cạnh đó, công tác tiêm chủng an toàn được tăng cường, đặc biệt là hoạt động khám sàng lọc trước tiêm chủng. Việc tổ chức điểm tiêm chủng không quá 50 trẻ/buổi tiêm đã được các trạm y tế trên toàn quốc thực hiện thường xuyên; chất lượng công tác tiêm chủng mở rộng được tăng cường...

 

Trước đó, để nâng cao công tác tiêm chủng, đảm bảo trẻ được tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch, an toàn, hiệu quả, Bộ Y tế đã thành lập 11 đoàn đi kiểm tra, đánh giá công tác tiêm chủng tại 4 khu vực trong cả nước. Theo đó, các tỉnh, thành phố được kiểm tra, đánh giá gồm: Thái Nguyên, Cao Bằng, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Cần Thơ, Vĩnh Long, Hậu Giang, Tiền Giang, Thành phố Hồ Chí Minh, Long An, Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa, KonTum, Gia Lai, Đắk Lắk và Đắk Nông. Các đoàn công tác sẽ kiểm tra việc thực hiện công tác tiêm chủng tại các địa phương bao gồm tiêm chủng mở rộng, tiêm chủng dịch vụ và kết quả triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi – rubella trong tiêm chủng mở rộng.

 

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nhấn mạnh: Thời gian tới, để tiếp tục tăng cường an toàn trong công tác tiêm chủng, Bộ Y tế dự kiến sẽ chuyển toàn bộ bảng nhắc tiêm chủng đến các trạm y tế xã trên cả nước trong tháng 4 và đầu tháng 5; đảm bảo mỗi xã/phường sẽ có 1 bảng nhắc tiêm chủng. Theo đó, bảng nhắc được đặt tại các điểm tiêm chủng với 2 nội dung là: Đề nghị các bà mẹ hỏi và xem loại vắc xin được tiêm chủng trong lần này; yêu cầu cán bộ tiêm chủng kiểm tra, đối chiếu 5 nội dung: đúng đối tượng, đúng lịch tiêm, đúng vắc xin (loại, hạn dùng), đúng liều lượng và đúng đường sử dụng.../.