Chủ động trong phòng, chống lụt, bão

18:34, 13/04/2015

Năm nay, tình hình thời tiết được dự báo có nhiều diễn biến phức tạp, khả năng xảy ra bão, lũ cao. Chính vì vậy, huyện Phổ Yên đã và đang tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra…

Xác định công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn là nhiệm vụ quan trọng, những năm qua, huyện Phổ Yên đã triển khai đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống thiên tai với tinh thần chủ động phòng ngừa là chính.

 

Ngay từ tháng 3 năm nay, UBND huyện đã kiện toàn Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai (PCTT) và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) của huyện, phân công cụ thể thành viên phụ trách từng nội dung và các đơn vị xã, thị trấn. Song song với đó, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN huyện đã xây dựng phương án cụ thể trên cơ sở rút kinh nghiệm từ những năm trước, chống mọi tư tưởng chủ quan và ỷ lại vào cấp trên. Đến thời điểm này, phương án PCTT và TKCN đã được xây dựng sát với tình hình thực tế, đảm bảo phương châm “bốn tại chỗ” và “ba sẵn sàng”.

 

Bên cạnh xây dựng phương án PCTT và TKCN phù hợp, huyện đã thực hiện xây dựng, tu bổ các công trình phục vụ và bảo vệ sản xuất như: Tu bổ đê điều, cứng hóa mặt đê, nạo vét và làm mới kênh mương... Hiện, toàn huyện có 31,58km đê, trong đó đã có 18,6km được cứng hoá mặt đê bằng bê tông hoặc dải nhựa, số còn lại cũng đã được nâng cấp mặt đê, mái đê đảm bảo đúng thiết kế. Trên hệ thống đê của huyện Phổ Yên có 6 kè lát mái gồm: Chã, Phù Lôi, Chùa Di, Hà Châu 3, Giã Trù 1, Vạn Phái. Hiện, các kè đã phát huy tốt tác dụng điều chỉnh hướng dòng chảy. Hệ thống gồm 12 cống dưới đê cũng đảm bảo chất lượng phòng chống lụt bão theo thiết kế. Hệ thống kênh mương, trạm bơm và các hồ đập của huyện hiện có 524,56km kênh mương nội đồng, trong đó: 273,03km đã được cứng hóa, tổng số trạm bơm do huyện quản lý là 54 trạm. Đến thời điểm này, các trạm bơm tưới và bơm tiêu úng cống Táo của huyện đều được sửa chữa, nâng cấp đảm bảo hoạt động tốt để tiêu úng kịp thời. Về hệ thống hồ đập của huyện gồm các hồ chứa: Suối Lạnh (xã Thành Công); đập Hàm Rồng, đập Bến Đông, hồ Nước Hai, hồ Quyết Thắng, đập Hồng Phong, Hồng Cóc (xã Phúc Thuận); hồ Núi Chẽ, đập Líp (xã Minh Đức)… Ngoài ra, còn rất nhiều hồ, đập nhỏ, phai tạm khác hiện cũng đã được cải tạo, có thể đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão. Điển hình là công trình nâng cấp tuyến đê Chã thuộc phạm vi 2 xã Tân Hương và Đông Cao, tuyến đê có chiều dài 3,6km được thiết kế theo tiêu chuẩn với tổng mức đầu tư 147 tỷ đồng. Công trình này được hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ góp phần đảm bảo an toàn hệ thống đê điều địa phương, đảm bảo tốt công tác phòng, chống lụt bão và ứng cứu kịp thời khi có tình huống khẩn cấp xảy ra.

 

Điều đặc biệt là trong năm nay, huyện Phổ Yên vừa đầu tư nâng cấp kho vật tư phòng, chống lụt bão bao gồm: Giá để xuồng, giá để phao cứu sinh, áo phao, nhà bạt và các vật dụng phòng, chống lụt bão khác với tổng trị giá 300 triệu đồng. Qua đó, giữ an toàn cho thiết bị và tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng các vật tư, thiết bị khi cần thiết.

 

Nhằm sẵn sàng ứng cứu, đối phó với với các tình huống khi có lụt bão, thiên tai xảy ra một cách có hiệu quả, Ban chỉ đạo PCTT và TKCN huyện đã xác định các công trình, vị trí trọng điểm như: Thôn Phú Cốc, xã Tân Phú; xóm Lò, xã Nam Tiến; xóm Bến, xã Đắc Sơn và các xóm thuộc khu vực lòng hồ Núi Cốc, xã Phúc Tân là những địa bàn dễ xảy ra ngập úng. Về sạt lở đất tại các xóm 7, xóm 10 xã Phúc Tân... Từ đó phân công lực lượng túc trực, có các biện pháp cụ thể khắc phục nhanh, kịp thời các thiệt hại trong cuộc sống của người dân cũng như trong sản xuất nông nghiệp khi thiên tai gây ra. Cùng với đó, Ban Chỉ đạo PCTT và TKCN cũng đã cấp phát vật tư, thiết bị như: 160 phao cứu sinh, 160 áo phao, 15 nhà bạt, 50kg dây thừng, 300 bao tải dứa… đồng thời dự trữ các vật tư thiết bị như: Xuồng máy, quang gánh, cuốc xẻng, bạt dứa, đá hộc, đá răm, cát… tại 2 kho vật tư và các địa bàn trọng điểm về nguy cơ xảy ra thiên tai. Qua đó, giữ thế chủ động sẵn sàng ứng phó với bão, lũ, đảm bảo tốt nhất cho sự an toàn về người, tài sản khi mưa lũ về.