Đảm bảo an ninh trật tự cho đại hội Đảng

15:04, 09/04/2015

Cũng như những địa phương khác, huyện Võ Nhai đang tổ chức đại hội các chi, đảng bộ trực thuộc, tiến tới Đại hội Đảng bộ cấp huyện nhiệm kỳ 2015-2020.

Trước sự kiện chính trị quan trọng này, lực lượng Công an huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai các biện pháp nghiệp vụ đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

 

Thượng tá Nguyễn Văn Hưởng, Phó trưởng Công an huyện Võ Nhai cho biết: Thực hiện kế hoạch về đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) phục vụ đại hội Đảng các cấp trên địa bàn huyện, đơn vị đã phân công các đội nghiệp vụ tăng cường bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình, nhất là ở nơi có những vấn đề nảy sinh liên quan đến công tác đại hội Đảng. Công an huyện đã thành lập Ban chỉ đạo công tác bảo vệ đại hội Đảng các cấp trong huyện (với 10 thành viên, do lãnh đạo đơn vị làm Trưởng ban và thành viên là đội trưởng các đội nghiệp vụ), phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đội và đến từng cán bộ, chiến sĩ.

 

Các nhiệm vụ trọng tâm của Công an huyện là luôn nâng cao tinh thần cảnh giác, bảo vệ bí mật của Đảng, Nhà nước, nhất là trong thời gian này. Theo đó, dự thảo báo cáo chính trị các cấp cũng cần được bảo vệ, không để các thế lực thù địch lợi dụng, chống phá dù là dưới hình thức nào. Việc quản lý nhân hộ khẩu, các dịch vụ internet, photocoppy, quản lý vũ khí, vật liệu nổ được xiết chặt. Các đối tượng “cộm cán” nằm trong diện tình nghi hoặc có danh sách quản lý về hình sự trên địa bàn được theo dõi chặt chẽ. Công an huyện cũng đã chỉ đạo và hướng dẫn lực lượng công an 15 xã, thị trấn xây dựng và triển khai kế hoạch đảm bảo ANTT trên từng địa bàn, phối hợp chặt chẽ với cán bộ phụ trách và thường xuyên báo cáo tình hình lên lãnh đạo Công an huyện, đồng thời giải quyết dứt điểm những vấn đề phức tạp trong nội bộ và các vụ việc, tin báo tố giác của quần chúng về ANTT. Từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an huyện đã tổ chức gần 20 buổi tuần tra vũ trang đảm bảo duy trì ANTT; bắt 2 vụ đánh bạc; điều tra, triệt phá 2 vụ liên quan đến tội phạm ma túy, tang vật thu giữ 3,87g heroin, trên 20 triệu đồng và một số tang vật khác. Công an huyện phối hợp với lực lượng công an các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động người dân thu nộp 78 khẩu súng tự chế, 2 quả lựu đạn, 1kg đạn bi tròn, 6 nòng súng... Công tác nắm tình hình nhân sự dự kiến đưa vào cấp ủy khóa mới cũng như đại biểu được giới thiệu bầu đi dự đại hội cấp trên cũng được Công an huyện thực hiện đúng theo chức năng. Từ đó, Công an huyện đã động tham mưu cấp ủy, chính quyền lựa chọn nhân sự đảm bảo yêu cầu, tiêu chuẩn, cơ cấu, không để xảy ra trường hợp có vấn đề về chính trị, vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước hoặc không đủ tiêu chuẩn ứng cử vào cấp ủy các cấp.

 

Thượng úy Nguyễn Văn Tuân, Đội trưởng Đội An ninh cho biết: Nhiệm vụ của Đội là tham mưu cho Trưởng ban về công tác phối hợp nắm tình hình nhân sự đại hội theo quy định, hướng dẫn công tác bảo mật trước, trong và sau đại hội. Tổ chức truy xét các vụ tờ rơi, khẩu hiệu có nội dung xấu liên quan đến kỳ đại hội, phối hợp, rà soát, giải quyết những vụ tranh chấp khiếu kiện của nhân dân liên quan đến tình hình an ninh chính sách xã hội ở địa phương cũng như các vấn đề nổi cộm vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo theo quy định nếu có; tổ chức bảo vệ an toàn tuyệt đối mục tiêu của đại hội cấp huyện. Do đó, hầu hết các cán bộ, chiến sĩ của đội đều đang bám cơ sở.

 

Tương tự Đội An ninh, hiện nay, phần lớn lực lượng của các đội nghiệp vụ khác của Công an huyện đều tỏa về cơ sở, phối hợp với công an các xã, thị trấn thực hiện nhiệm vụ của mình.

 

Thị trấn Đình Cả là đơn vị hành chính trung tâm của huyện Võ Nhai nên tiềm ẩn những vấn đề phức tạp về ANTT. Ông Lý Văn Dũng, Trưởng Công an thị trấn Đình Cả nói: Chúng tôi đã phân công lực lượng công an viên nắm bắt tình hình, nhân sự cho đại hội của các chi bộ; tăng cường công tác quản lý nhân, hộ khẩu, các trường hợp tạm trú, tạm vắng và tuần tra kiểm soát nhất là đối với những sự kiện, lễ hội diễn ra trên địa bàn, kịp thời nắm bắt và xử lý thông tin liên quan đến ANTT. Bởi vậy mà từ đầu năm đến nay, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, không có khiếu nại, khiếu kiện xảy ra.

 

Cho đến thời điểm này, các chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở của huyện Võ Nhai đã tiến hành đại hội xong. 2 đảng bộ được chọn làm đại hội điểm của huyện là Đảng bộ các cơ quan khối Đảng, đoàn thể và Đảng bộ xã Tràng Xá cũng đã diễn ra thành công, tạo tiền đề cho đại hội các chi, Đảng bộ còn lại và tiến tới đại hội Đảng bộ cấp huyện.

 

“Mặc dù cho đến thời điểm này, tình hình ANTT trên địa bàn toàn huyện được duy trì, giữ vững nhưng chúng tôi luôn nâng cao tinh thần cảnh giác, có phương án dự phòng và đối phó với những tình huống xấu, bất ngờ có thể xảy ra ảnh hưởng đến an ninh chính trị, đảm bảo cho đại hội các cấp diễn ra an toàn, đúng kế hoạch” - Thượng tá Nguyễn Văn Hưởng nói.