Dân chủ, công khai để “thu phục” lòng dân

18:10, 17/04/2015

Nhờ thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” nên nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ xã Hồng Tiến (Phổ Yên) đã thu được kết quả cao trong chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, nhất là huy động được nhiều nguồn lực đóng góp cho phong trào xây dựng nông thôn mới...  

4 năm giải phóng mặt bằng trên 352ha đất

 

Một trong những kết quả nổi bật mà Đảng bộ xã Hồng Tiến đạt được trong thời gian qua là đã chỉ đạo làm tốt công tác giải phóng mặt bằng. Trong nhiệm kỳ, xã 2 lần được nhận Giấy khen của UBND huyện, tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong công tác này. Hơn 4 năm qua, nhiều dự án, khu công nghiệp như: Khu công nghiệp Yên Bình, Điềm Thụy, Dự án khu dân cư Hồng Diện, Thành Lập, Trường Nghề Nam Thái Nguyên, Khu tái định cư xóm Hắng… được triển khai trên địa bàn với tổng diện tích đất gần 353ha đã được bàn giao cho nhà đầu tư trong thời gian ngắn.

 

Đồng chí Hà Văn Kiệm, Phó Bí thư Đảng ủy xã thông tin: Chúng tôi xác định, thực hiện dân chủ, công khai là điều quan trọng nhất trong giải phóng mặt bằng để thu được thành công. Vì vậy, sau khi huyện triển khai các dự án, Đảng ủy đều xây dựng kế hoạch chỉ đạo chính quyền, đoàn thể tổ chức họp cấp ủy, cán bộ các xóm để quán triệt các chủ trương, chính sách trước khi thông báo quy hoạch và các nội dung liên quan đến giải phóng mặt bằng cũng như thực hiện công tác tuyên truyền tới người dân.

 

Ngoài dán các văn bản công khai tại UBND xã, nhà văn hóa các xóm, Đảng ủy xã cũng chỉ đạo cấp ủy, cán bộ các xóm tuyên truyền tới người dân có diện tích đất nằm trong quy hoạch dự án không mua bán, chuyển nhượng hay xây dựng công trình trái phép. Trong đó, yêu cầu các cán bộ, đảng viên phải làm gương. Đảng bộ cũng thực hiện sát sao việc kiểm tra, nhắc nhở và xử lý kỷ luật nghiêm trường hợp cán bộ, đảng viên còn cố tình xây dựng đón đền bù trong vùng đất quy hoạch. Đảng bộ xã còn phối hợp với Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện tổ chức họp, lắng nghe ý kiến của các hộ dân để giải đáp trực tiếp thông tin giá đất, về bố trí nơi tái định cư và một số chính sách khác.

 

Đồng chí Nguyễn Viết Hùng, Bí thư Chi bộ xóm Liên Sơn khẳng định: Các bước triển khai trong giải phóng mặt bằng trên địa bàn xã thời gian qua đều dân chủ, công khai và được người dân ủng hộ bàn giao mặt bằng sớm mặc dù họ chưa được bố trí tái định cư, hoặc nơi tái định cư còn chưa thuận lợi cho bà con.

 

Cũng theo đồng chí Hùng, trước thắc mắc, kiến nghị của người dân, trong đó có các hộ xóm Liên Sơn về đơn giá một số loại tài sản và đất ở theo từng thời điểm chưa thống nhất; việc bố trí tái định cư còn chậm, cung cấp điện nước cho bà con ở khu tái định cư chưa kịp thời… Đảng ủy, chính quyền, đoàn thể xã nắm bắt tình hình, nhanh chóng báo cáo cấp trên để tổ chức đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo UBND huyện, xã với người dân. Nhờ đó đã cơ bản giải quyết những tồn tại để người dân ổn định cuộc sống.

 

Huy động nhiều nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng

 

Bài học kinh nghiệm quan trọng mà Ban Chấp hành Đảng bộ xã Hồng Tiến lần thứ XX, nhiệm kỳ 2010-2015, rút ra là phát huy dân chủ, giữ vững kỷ cương, đoàn kết nội bộ Đảng, vận động quần chúng nhân dân làm chủ trong thực hiện nhiệm vụ chung. Cụ thể nhất là nhờ thực hiện dân chủ, công khai mà phong trào xây dựng nông thôn mới ở Hồng Tiến 4 năm qua đạt được nhiều kết quả khả quan. Từ xuất phát điểm ban đầu với 8 tiêu chí đạt, đến nay, xã đã đạt 16/19 tiêu chí nông thôn mới, còn 3 tiêu chí về văn hóa, môi trường, cơ sở vật chất văn hóa, xã đang phấn đấu hoàn thiện trong năm 2015.

 

Để cụ thể hóa nội dung “Dân biết, dân làm, dân bàn, dân kiểm tra” trong phong trào này, bất cứ xây dựng công trình nào, Đảng ủy xã Hồng Tiến đều chỉ đạo cấp ủy nơi đó thành lập ban xây dựng, ban giám sát đầu tư cộng đồng, có sự tham gia của cấp ủy và người dân. Các chi bộ, ban quản lý xóm phải họp thông báo, xin ý kiến người dân. Từ chủ trương, chính sách, cơ chế hỗ trợ của Nhà nước, đến phương thức thực hiện, mức đóng góp của người dân đều được công khai với cán bộ, đảng viên và người dân. Nhận thấy mình được làm chủ và trực tiếp hưởng lợi từ các công trình, theo gương cán bộ, đảng viên tích cực, nhân dân đã hiến đất, đóng góp tiền của, ngày công lao động tham gia xây dựng nông thôn mới. Từ 2011-2015, xã Hồng Tiến đã huy động vốn từ ngân sách Nhà nước và sức đóng góp của nhân dân xây dựng gần 16km đường bê tông xi măng; 3,9km kênh mương nội đồng; đầu tư xây dựng, sửa chữa các hạng mục công trình trung tâm văn hoá xã, nhà văn hóa xóm; xây mới, cải tạo trường học… với tổng số tiền trên 16 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 6 tỷ đồng. Người dân đã tự nguyện hiến hơn 3.500m2 đất làm đường bê tông nông thôn, làm trạm điện và hệ thống đường dây tải điện trên địa bàn; tự tháo dỡ trên 800m tường rào để mở rộng đường giao thông.

 

Ông Bùi Xuân Đức, Trưởng xóm Đông Sinh cho biết: Xóm có trên 250 hộ dân với hơn 1.000 nhân khẩu, 70% người dân chủ yếu sống dựa vào nông nghiệp. Khi có chủ trương làm đường bê tông, Chi bộ xóm họp, ra nghị quyết và giao nhiệm vụ cho từng cán bộ, đảng viên. Sau cuộc họp chi bộ, xóm họp dân thông tin, lắng nghe ý kiến của bà con. Từ sự gương mẫu của đảng viên Nguyễn Văn Trình, hộ dân Đặng Văn Hằng sẵn sàng đập cổng, tường rào, tự bỏ hơn 10 triệu đồng để xây lùi tường rào vào 40-80cm cho đường thẳng, đẹp, đúng thiết kế, 26 hộ dân còn lại cũng hiến đất, phá tường rào với tổng chiều dài hơn 300m. Từ Nghị quyết cụ thể của chi bộ, sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên mà 3 năm qua, xóm huy động được người dân đóp góp tiền, ngày công làm mới 500m mương thoát nước, xây dựng nhà hành lễ tại đình Đông Sinh; làm gần 1.500 đường bê tông.

Bà Đỗ Thị Thơm, xóm Đông Sinh, hộ dân đã hiến hàng chục m2 đất để làm kênh mương nội đồng cho biết: Mọi công trình xây dựng, dân chúng tôi đều được họp, phát biểu ý kiến, được công khai tài chính thu, chi. Vì vậy, không có lý gì chúng tôi không đóng góp sức người, sức của xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp...