Đẩy mạnh phong trào thi đua

16:18, 23/04/2015

Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 130 nghìn công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) đang làm việc trong các thành phần kinh tế. Những năm qua, hoạt động công đoàn (CĐ) của tỉnh đã có nhiều đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, đặc biệt là các cấp CĐ đã tổ chức tốt các phong trào thi đua trong CNVCLĐ, qua đó động viên, phát huy được sự năng động, sáng tạo của các cá nhân, tập thể, góp phần hiệu quả vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị.

Đại hội XV Công đoàn tỉnh đã phát động 6 phong trào thi đua yêu nước, trong đó trọng tâm là phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Qua thực tế tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các huyện, thành, thị, các ngành chúng tôi nhận thấy các các cấp CĐ đã phối  hợp với chính quyền đồng cấp phát động, tổ chức các phong trào thi đua phù hợp với đặc điểm cụ thể của cơ quan, đơn vị, địa phương. Nội dung, hình thức phong trào thi đua đa dạng, thiết thực, hiệu quả đã tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy CNVCLĐ hăng hái thi đua lao động sản xuất, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của đơn vị, địa phương. Đơn cử như đối với CĐ ngành Giáo dục đã gắn phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt” với Cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”. Nội dung của phong trào gắn với triển khai nhiệm vụ của ngành trong từng năm học. Nhờ tổ chức tốt các phong trào thi đua mà trung bình mỗi năm học, toàn ngành có từ 85-90% số cá nhân đạt danh hiệu lao động tiên tiến, 25-30 cá nhân đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở… góp phần giúp ngành Giáo dục của tỉnh luôn nằm trong top 20 tỉnh dẫn đầu toàn quốc, liên tục nhận Cờ thi đua đơn vị tiêu biểu xuất sắc trong 5 năm qua.

 

5 năm qua, đội ngũ CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh đã có trên 9.316 đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất, giá trị làm lợi trên 54,4 tỷ đồng; có 123.440 lượt CNVCLĐ đạt lao động tiên tiến, 21.483 lượt CNVCLĐ đạt chiến sĩ thi đua cơ sở; 1.514 lượt tập thể đạt lao động xuất sắc. Tại Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến trong CNVCLĐ lần thứ IV, có 9 cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo, 30 tập thể, 107 cá nhân điển hình tiên tiến được UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh tuyên dương, khen thưởng.

Đối với tổ chức CĐ trong các đơn vị doanh nghiệp, phong trào thi đua tập trung vào vấn đề làm thế nào để tăng năng suất lao động, giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao thu nhập, cải thiện môi trường và điều kiện làm việc, đảm bảo tốt nhất các điều kiện về an toàn lao động, vệ sinh công nghiệp, phòng chống cháy nổ, giảm thiểu bệnh nghề nghiệp và tai nạn lao động, sự cố máy móc thiết bị… Từ phong trào này đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Tiêu biểu như: Sáng kiến thiết kế hệ thống lỗ hình trục cán để cán sản phẩm d6-T nhằm rút ngắn thời gian thay chuyển sản phẩm của kỹ sư Nguyễn Tuấn Anh, Nhà máy Cán thép Thái Nguyên, hiệu quả làm lợi trên 500 triệu đồng. Sáng kiến này cũng đã đoạt giải Nhất Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Thái Nguyên và được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng lao động sáng tạo. Hay như sáng kiến nghiên cứu chế tạo và sử dụng sào gắn camera dùng cho việc đọc chỉ số công tơ khí của công nhân Phạm Hồng Thái, Điện lực T.P Thái Nguyên. Sáng kiến này cũng đã giành giải Nhì Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Thái Nguyên. Là đơn vị luôn đi đầu trong các phong trào thi đua, tích cực nâng cao sức cạnh tranh, mở rộng sản xuất kinh doanh. Trong những năm qua, CĐ ngành Xây dựng đã có nhiều tập thể, cá nhân lao động sáng tạo như: Đoàn viên Nguyễn Đặc Quyền, cán bộ thiết kế Công ty TNHH Tư vấn Kiến trúc với sáng kiến ứng dụng công nghệ thông tin về sáng tác thiết kế kiến trúc công trình trụ sở làm việc; đoàn viên công nhân Lê Văn Tiến, Công ty cổ phần Nước sạch Thái Nguyên với sáng kiến ứng dụng trong vận hành máy nước đã mang lại giá trị làm lợi cho doanh nghiệp trên 300 triệu đồng...

 

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả hơn nữa Phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ, nòng cốt là “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, trong tháng Tháng công nhân năm 2015, LĐLĐ lấy chủ đề là “Công đoàn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, vì việc làm, đời sống của người lao động”. Đây là cơ sở để các cấp CĐ, đặc biệt là trong khối doanh nghiệp tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người lao động, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, vươn lên phát triển bền vững. Đẩy mạnh các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; xây dựng quan hệ lao động ổn định và phát triển trong doanh nghiệp. Đặc biệt là công tác chăm lo cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp, có điều kiện làm việc chưa tốt, gặp rủi ro trong cuộc sống…