Để trẻ em được phát triển trong môi trường phù hợp

14:05, 21/04/2015

Những năm qua, thị trấn Hương Sơn (Phú Bình) luôn được xem là địa phương đi đầu trong phong trào xây dựng mô hình xã, phường phù hợp với trẻ em. Điều này không chỉ giúp thị trấn tạo được môi trường an toàn, thân thiện để trẻ em phát triển toàn diện mà còn giúp các ban, ngành, đoàn thể và mỗi gia đình nâng cao trách nhiệm của mình trong việc chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em.

Thị trấn Hương Sơn hiện có trên 9.200 nhân khẩu thì có hơn 2.000 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó có 27 trẻ em khuyết tật, 162 trẻ em là con em thuộc hộ nghèo… Để thực hiện hiệu quả việc xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em, ngay từ khi triển khai (năm 2009), thị trấn đã căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương để xây dựng các nghị quyết chuyên đề, tổ chức thực hiện các tiêu chí. Từ đó, cụ thể hóa các nghị quyết bằng việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trường học, trạm y tế, nhà sinh hoạt văn hóa và các khu vui chơi công cộng trên địa bàn thị trấn nhằm tạo môi trường sống an toàn, đáp ứng nhu cầu học tập, giải trí của các em. Đến nay, 100% nhà sinh hoạt văn hóa của các tổ dân phố đều hoạt động đúng mục đích, có đủ diện tích để các em vui chơi, luyện tập thể thao, giao lưu văn hóa văn nghệ; 3/3 trường học và trạm Y tế đạt chuẩn quốc gia; hầu hết các tuyến đường giao thông của thị trấn đều đã được bê tông hóa, tạo điều kiện thuận tiện trong việc đi lại cho trẻ em…

 

Không chỉ chú trọng đầu tư về cơ sở vật chất, thị trấn Hương Sơn còn chỉ đạo các ban ngành đoàn thể tích cực tuyên truyền trong nhân dân về công tác chăm sóc, bảo vệ  và giáo dục trẻ em để từ đó dành sự quan tâm chăm lo tốt nhất cho những mầm non tương lai của đất nước. Có thể kể đến những hoạt động có ý nghĩa thiết thực đối với trẻ em mà thị trấn đã thực hiện như: Hàng năm tổ chức chương trình “Xuân ấm tình thương”, “Vòng tay yêu thương” để vận động các tổ chức cá nhân đóng góp, ủng hộ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tổ chức cắm trại, giao lưu văn hóa văn nghệ trong các dịp Quốc tế thiếu nhi 1-6, Rằm Trung thu cho các cháu; thành lập Câu lạc bộ Giáo dục đời sống để tư vấn cho các bậc phụ huynh cách chăm sóc, dạy dỗ con em theo từng giai đoạn phát triển của trẻ; tặng quà cho các cháu là con em thuộc hộ nghèo vào các ngày lễ, Tết… Chị Dương Thị Thủy, ở tổ dân phố Úc Sơn là hộ nghèo vừa được nhận quà từ chương trình “Vòng tay yêu thương” vào đầu năm nay xúc động cho biết: Chồng tôi mất do bệnh hiểm nghèo, một mình tôi phải nuôi 2 con nhỏ trong khi hoàn cảnh gia đình lại quá khó khăn. Thông qua chương trình Vòng tay yêu thương, tôi đã được hỗ trợ số tiền 4 triệu đồng. Nhờ số tiền này mà tôi có thêm điều kiện để lo cho các cháu ăn học.

 

Chúng tôi đến Trường Mầm non Hương Sơn để tìm hiểu thêm về công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em ở đây. Dạo một vòng quanh sân trường và các lớp học, chúng tôi cảm nhận được đây là một môi trường thân thiện cho các cháu học tập và vui chơi. Bằng sự sáng tạo của mình, các cô giáo đã trang trí nhiều góc hoạt động trong lớp và ngoài trời với những hình ảnh sinh động, ngộ nghĩnh để thu hút sự tập trung của trẻ. Các bài đồng dao dễ nhớ, dễ thuộc hay những trò chơi dân gian thú vị cũng được nhà trường chú trọng đưa vào giảng dạy nhằm giúp các bé phát triển trí tuệ, thể lực và có một tâm hồn trong sáng. Cô Đồng Thị Dung, Hiệu trưởng trường Mầm non Hương Sơn cho biết: Nhà trường đón chuẩn Quốc gia từ năm 2011, hiện tại, trường có gần 700 cháu theo học tại 6 lớp nhà trẻ và 15 lớp mẫu giáo. Để trẻ phát triển toàn diện, nhà trường đã tranh thủ các nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, đồng thời tích cực đổi mới các phương pháp giảng dạy sao cho phù hợp với từng độ tuổi của các cháu. Đặc biệt, các hoạt động ngoại khóa như tổ chức cho các cháu đi thăm quan di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh trong và ngoài tỉnh cũng được nhà trường thường xuyên thực hiện, điều này vừa giúp trẻ mở rộng vốn hiểu biết về thế giới xung quanh vừa hình thành cho trẻ lòng tự hào dân tộc, giáo dục trẻ chăm ngoan và biết yêu quê hương, đất nước.

 

Bằng sự cố gắng của cấp ủy, chính quyền trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, hiện nay trên địa bàn thị trấn 100% trẻ em sinh ra được khai sinh, tiêm chủng đầy đủ và được đi học đúng độ tuổi; tỷ lệ trẻ tốt nghiệp THCS đạt trên 98%; 5 năm trở lại đây địa phương không để xảy ra tai nạn thương tích đối với trẻ, không có trẻ em bị xâm hại tình dục, bị bóc lột sức lao động hoặc phải làm việc xa gia đình… Được biết, với thang điểm 1.000 tương ứng với 15 tiêu chí, năm 2014, thị trấn Hương Sơn đạt 815 điểm và là địa phương có tổng điểm cao nhất trên địa bàn huyện. Để giữ vững những tiêu chí đã hoàn thành và tiếp tục hoàn thiện những tiêu chí còn thiếu, ông Dương Đình Quang, Chủ tịch UBND thị trấn Hương Sơn cho biết: Trong thời gian tới, thị trấn sẽ tiếp tục tuyên truyền để tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động và nâng cao trách nhiệm của cộng đồng dân cư về tầm quan trọng trong việc bảo vệ, chăm sóc trẻ. Tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường, các đoàn thể xã hội thực hiện tốt các quyền trẻ em. Huy động mọi nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, tạo điều kiện thuận lợi để trẻ được học tập, vui chơi và hoạt động trong môi trường tốt nhất…