Giữ bình yên cho xóm làng

08:10, 04/04/2015

Mặc dù là công việc bán chuyên trách, nhưng lực lượng công an xã Tiên Phong, Phổ Yên đã không quản khó khăn, giờ giấc,  tích cực trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn, góp phần giữ sự bình yên cho xóm làng.

Xã Tiên Phong trước vốn là địa bàn phức tạp về tình hình an ninh trật tự. Xã có 10 thôn với 27 xóm, phía Đông giáp với các xã của tỉnh Bắc Giang, phía Bắc giáp huyện Phú Bình. Trong những năm qua, các xã giáp ranh có nhiều phức tạp về ANTT, bọn tội phạm thường lợi dụng các điểm giáp ranh để hoạt động, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Bên cạnh đó, tình hình ANCT-TTATXH trong xã cũng có nhiều phức tạp: Nạn cờ bạc, lô đề, trộm cắp, đánh nhau, buôn bán vận chuyển trái phép chất ma túy, truyền đạo trái phép vẫn diễn ra, đặc biệt là nạn tầu thuyền của bọn “cát tặc” ở Bắc Giang sang khai thác cát sỏi trái phép làm sạt lở bờ sông Cầu ngày càng phức tạp…

 

Công an xã Tiên Phong hiện có 30 đồng chí, nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn ANTT trên địa bàn, Công an xã đã phân công công an viên phụ trách địa bàn các xóm. Riêng đối với những điểm nóng, Công an xã tập trung toàn lực lượng để giải quyết. Mỗi đồng chí công an viên đều thuộc từng ngõ ngách, từng nhà, từng người dân và cả những người thường xuyên ra, vào địa bàn mình quản lý. Thậm chí nhiều mâu thuẫn cá nhân giữa người dân trong xã các đồng chí công an viên cũng tường tận căn nguyên. Anh Nguyễn Liêm Khiết cho biết: Để làm tốt việc giữ gìn ANTT, mỗi người công an viên phải nắm chắc nghiệp vụ và có nhiệt huyết với công việc. Việc giữ gìn ANTT không phải cứ có vụ việc xảy ra mới đến giải quyết mà còn phải ngăn chặn từ khi mới manh nha. Để hạn chế đến mức thấp nhất các vụ việc xảy ra trên địa bàn, chúng tôi đã thường xuyên tuần tra, kiểm soát, đặc biệt là tuần tra ban đêm.

 

Trong năm 2014, lực lượng Công an xã đã tổ chức được 61 buổi tuần tra kiểm soát, đặc biệt là các địa bàn trọng điểm như xóm Quyết Tiến, xóm 4 Giã Thù, xóm Đồng Xuân, thôn Giã Trung, xóm Ao Cả. Thông qua công tác tuần tra đã phát hiện một số điểm về cờ bạc, qua đó lực lượng công an đã bắt quả tang lập hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật. Cũng qua công tác kiểm tra, lực lượng công an đã nắm được các quy luật hoạt động của bọn tội phạm, từ đó ngăn ngừa không cho chúng hoạt động, đồng thời ngăn chặn kịp thời các sự vụ xảy ra. Riêng từ đầu năm 2015 đến nay, Công an xã đã triệt phá một số vụ việc liên quan đến ma túy, trộm cắp, cờ bạc… Cũng trong năm 2014, lực lượng công an xã đã giải quyết 29 vụ việc, bắt giữ nhiều tang vật, trong đó thu gom 14 khẩu súng tự chế nộp cho Công an huyện. Sau khi xảy ra các vụ việc, Công an xã đã tập trung phân loại giải quyết dứt điểm nhiều vụ, chuyển 16 vụ việc lên Công an huyện giải quyết theo thẩm quyền.

 

Riêng đối với nạn “cát tặc”, Công an xã đã tham mưu cho UBND xã tổ chức sang làm việc với UBND xã Thái Sơn, Bắc Giang sau đó gọi các chủ tàu đến ký cam kết không khai thác cát sỏi trên địa bàn xã Tiên Phong quản lý. Sau khi ký cam kết, Công an xã tiếp tục tham mưu với UBND xã thành lập ra Tổ quản lý các hoạt động khai thác cát sỏi trên dòng sông Cầu do đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã làm Tổ trưởng và đồng chí Trưởng Công an xã làm Tổ phó. Tổ có nhiệm vụ thường xuyên tuần tra dọc tuyến sông để phát hiện và ngăn chặn kịp thời việc khai thác cát sỏi trái phép.

 

Đồng chí Hoàng Công Lộc, Bí thư xã Tiên Phong chi biết: Nhờ sự tích cực của lực lượng công an xã Tiêng Phong, đến nay tình hình ANTT trên địa bàn đã được ổn định. Nổi bật nhất là nạn khai thác cát sỏi trái phép đã được dẹp yên. Hiện, trên dọc đoạn sông khu vực thuộc xã quản lý đã không còn tình trạng khai thác cát sỏi, trả lại sự bình yên cho dòng sông và nước sông cũng trong xanh trở lại.