Góp phần giảm tải cho cơ sở y tế tuyến trên

15:44, 07/04/2015

Trong những năm qua, khắc phục những khó khăn về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực, tập thể cán bộ Trạm Y tế xã Phượng Tiến (Định Hóa) luôn đoàn kết, nhất trí và nỗ lực thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho hơn 4 nghìn người dân trong xã.

Phượng Tiến hiện có 1.044 hộ dân với hơn 4.000 nhân khẩu, trên 90% số dân là người dân tộc thiểu số. Số lượng cán bộ y tế của Trạm Y tế gồm 7 người, trong đó có 1 bác sĩ đa khoa, 2 y sĩ, 3 điều dưỡng viên và 1 nữ hộ sinh. Để thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, ngay từ đầu năm, Trạm Y tế xã đã tham mưu cho UBND xã kiện toàn Ban Chỉ đạo chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, chỉ đạo thực hiện các nội dung của Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế; phân công nhiệm vụ cho các cán bộ của Trạm, duy trì chế độ trực thường xuyên; 100% các xóm đều có cán bộ y tế thôn bản tích cực tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, kế hoạch hóa gia đình và tư vấn y tế tại chỗ cho bà con; tổ chức giao ban Trạm, giao ban mạng lưới y tế thôn bản định kỳ hàng tháng để đánh giá kết quả hoạt động tháng trước, triển khai kế hoạch trong tháng về công tác y tế… Bên cạnh đó, các y, bác sĩ, y tế thôn bản thường được cử đi tập huấn để bồi dưỡng và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ theo chỉ đạo của Trung tâm Y tế huyện.

 

Hàng năm, Trạm phối hợp với các trường học trên địa bàn xã triển khai công tác y tế học đường, tuyên truyền để học sinh và gia đình thực hiện tốt vệ sinh môi trường, phòng tránh bệnh tật. Trạm đẩy mạnh các chương trình Quốc gia về y tế tại xã, như: Tiêm chủng mở rộng, chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em; kế hoạch hóa gia đình; chương trình phòng, chống lao; phòng, chống bệnh phong…

 

Năm 2014, Trạm Y tế xã đã khám cho trên 4.549lượt người; tổ chức tiêm chủng và uống Vitamin A cho 100% số trẻ trong độ tuổi; tiêm phòng, khám thai đầy đủ cho 100% phụ nữ mang thai. Thực hiện đúng quy định “Chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản” 2 lần/ năm… Anh Mai Công Thêm, xóm Hợp Thành cho biết: Qua tham khảo những người từng khám và điều trị bệnh cao huyết áp và hội chứng dạ dày tá tràng tại Trạm cùng nhiều lần đưa con tới tiêm phòng, tôi thấy đội ngũ y, bác sĩ của Trạm có chuyên môn, kinh nghiệm, niềm nở, nhiệt tình. Cơ sở vật chất, trang thiết bị của Trạm đến nay cũng được đầu tư khá đồng bộ, tôi tin tưởng khám và điều trị bệnh tại đây.

 

Bác sĩ Dương Thị Tư, Trưởng Trạm Y tế xã Phượng Tiến cho biết: Để hoàn thành xuất sắc, chỉ tiêu đề ra cũng như nhiệm vụ mà cấp trên giao phó, đội ngũ cán bộ của Trạm luôn đoàn kết, nhất trí, nỗ lực hỗ trợ lẫn nhau trong công tác chuyên môn. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chuyên môn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, xây dựng niềm tin đối với nhân dân bằng lòng nhiệt tình, y đức của người thầy thuốc. Qua đó, giúp cho đông đảo người dân trong xã có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng cao, đồng thời thiết thực giảm tải cho các cơ sở y tế tuyến trên.