Khi chiến sĩ sao vuông vào mùa huấn luyện

16:44, 24/04/2015

Những ngày tháng 4 này, lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) của huyện Đồng Hỷ đang bước vào mùa huấn luyện với phương châm “cơ bản, thiết thực, hiệu quả”.

Dưới cái nắng khá gay gắt của những ngày đầu hè, thao trường tập luyện của lực lượng DQTV thị trấn Sông Cầu không có một bóng cây che mát. Thế nhưng, các chiến sĩ với quần áo, giày mũ chỉnh tề vẫn đang hăng say luyện tập. Từ những động tác của điều lệnh đội ngũ đến tháo lắp súng, các tư thế ngắm bắn được thực hiện một cách bài bản, nghiêm túc.

 

Anh Nguyễn Thành Công, Chỉ huy trưởng ban CHQS thị trấn Sông Cầu cho biết: Năm nay, trong tổng số 75 chiến sĩ dân quân của thị trấn có 15 chiến sĩ mới. Cũng như mọi năm, trước khi vào mùa huấn luyện, Ban CHQS huyện đã cử cán bộ xuống cơ sở, kết hợp chặt chẽ với chính quyền, Ban CHQS địa phương nắm bắt tình hình, theo dõi, hướng dẫn thực hiện từ khâu tuyên truyền, vận động đến công tác tuyển quân. Bởi vậy, dù thời gian luyện tập năm nay đúng vào vụ làm chè và lao động địa phương (ngay cả người đang trong lực lượng DQTV) đi làm ăn xa nhà nhưng xã vẫn lựa chọn và huy động đủ số lượng, đảm bảo về chất lượng tham gia huấn luyện.

 

Lau vội những giọt mồ hôi đang lăn dài trên khuôn mặt thanh tú, chiến sĩ Nguyễn Ngọc Dương phấn khởi: Em đang làm công nhân tại công ty Dorco Vina (chuyên sản xuất dao cạo râu) ở tỉnh Hưng Yên nhưng khi biết có kế hoạch huấn luyện đã làm đơn xin Công ty cho nghỉ trong thời gian này. Năm nay là năm thứ 2 em được tham gia vào lực lượng DQTV của địa phương và đợt này sẽ được phiên chế huấn luyện vào lực lượng binh chủng.

 

Nguyễn Thị Ngân, chiến sĩ năm thứ nhất hồ hởi: Ngày đầu em không khỏi bỡ ngỡ nhưng được sự hướng dẫn, chỉ bảo của những người đi trước em đã quen dần với thời tiết, các động tác điều lệnh đội ngũ, súng. Được làm dân quân em biết và học thêm được rất nhiều điều bổ ích và cảm thấy mình “lớn” hơn.

 

Cũng phải chịu cái khắc nghiệt của thời tiết đầu hạ nhưng các anh em chiến sĩ dân quân của xã Hóa Trung có phần may mắn hơn đồng đội của mình ở thị trấn Sông Cầu khi được tập luyện trong một môi trường mát mẻ hơn. Bên chân núi đá thuộc địa bàn xóm Hang Cô, dưới những tán cây nhãn cổ thụ tỏa bóng mát, 77 chiến sĩ cũng đang mải miết với những bài tập thực hành ngoài thao trường. Tại đây, bia ngắm bắn, bao cát dùng làm bệ ngắm, súng và các mô hình học cụ khác đã được chuẩn bị đầy đủ. Những chiến sĩ dày dặn kinh nghiệm đang hướng dẫn, chỉnh sửa từng động tác ngắm bắn hay động tác điều lệnh đội ngũ cho các chiến sĩ mới.

 

Xã Hóa Trung có tới 25 chiến sĩ mới. Do ngay từ đầu năm, Ban CHQS xã đã giao chỉ tiêu cho các xóm, giao nhiệm vụ thôn đội trưởng cùng trưởng xóm, chi hội đoàn thể trực tiếp nắm bắt quân số, tuyên truyền ngay ở cơ sở mình nên việc tuyển, gọi quân diễn ra rất thuận lợi, đảm bảo đúng, đủ thành phần. Có người còn xung phong vào lực lượng. Chiến sĩ Nông Thị Thuận là một ví dụ. Khi được hỏi, em vui vẻ: Nghe các anh chị đi trước kể về những lần đi tập, được làm quen với môi trường quân đội, thao tác sử dụng các loại vũ khí, em thích quá nên đã chủ động xin nhập ngũ đợt này. Đặc biệt, qua những buổi học chính trị, em càng hiểu về vai trò, tầm quan trọng của DQTV là lực lượng nòng cốt trong xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, xung kích trong bảo vệ sản xuất, sẵn sàng phối hợp với các lực lượng khác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Em rất vui và tự hào vì được góp một phần nhỏ bé của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương.

 

Còn anh Lê Văn Trọng, Thôn đội trưởng xóm Đồng Tẻ, xã Hóa Trung tâm sự: Tuy là lao động chính trong nhà nhưng tôi đã thu xếp ổn thỏa công việc gia đình để tập trung cao độ cho đợt huấn luyện.

 

Đến đơn vị dân quân cũng như các đơn vị tự vệ khác của huyện Đồng Hỷ, chúng tôi cũng đều ghi nhận được không khí tập luyện hăng hái, nghiêm túc của những chiến sĩ sao vuông. Họ luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ theo chỉ lệnh của cấp trên.

 

Nói về công tác huấn luyện năm nay, Thiếu tá Chu Văn Bình, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Đồng Hỷ cho biết: Điểm mới trong năm nay là các địa phương tổ chức tập trung huấn luyện theo cụm (mỗi cụm từ 3 đến 4 đơn vị) chiến đấu, phù hợp với đặc điểm, tình hình địa phương. Các xã, thị trấn quán triệt theo phương châm “cơ bản, thiết thực, hiệu quả”, vận dụng tốt “3 quan điểm, 8 nguyên tắc” trong quá trình huấn luyện. Ban CHQS huyện đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể, chuẩn bị tốt giáo án, mô hình học cụ và được phê duyệt theo phân cấp. Các xã, thị trấn phải thành lập ban chỉ đạo, ban tổ chức, tổ giáo viên và có quyết định huy động lực lượng DQTV vào huấn luyện theo quy định. Nội dung giáo dục chính trị tư tưởng do đồng chí Bí thư Đảng ủy các xã, thi trấn kiêm chính trị viên trực tiếp truyền đạt. Ban CHQS cử cán bộ bám sát, hướng dẫn và giúp đỡ các đơn vị thực hiện luyện tập đảm bảo yêu cầu đề ra. Cho đến thời điểm này, 100% đơn vị DQTV đã khai mạc và đi vào huấn luyện, trong đó, 8 đơn vị dân quân, tự vệ đã tổ chức huấn luyện xong. Kết quả đều đạt khá và giỏi. Căn cứ vào tình hình thực tế, chúng tôi tin rằng, mùa huấn luyện năm nay, lực lượng DQTV của huyện Đồng Hỷ sẽ đạt và vượt mục tiêu đã đề ra là 100% cán bộ, chiến sĩ đạt yêu cầu, trong đó tỷ lệ đạt khá giỏi trên 75%.