Ký kết quy chế phối hợp công tác

16:58, 20/04/2015

Thực hiện Quy chế phối hợp công tác số 5423/QCPH-BHXH-TCT ngày 31-12-2014 giữa Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam và Tổng cục Thuế, chiều 20-4, BHXH tỉnh và Cục Thuế tỉnh đã tổ chức Hội nghị ký kết quy chế phối hợp công tác (ảnh).

BHXH và bảo hiểm y tế (BHYT) là 2 chính sách đảm bảo trụ cột an sinh xã hội được thể chế hóa bằng Luật BHXH, BHYT. Luật Việc làm đã quy định rõ trách nhiệm của chủ sử dụng lao động trong việc đăng ký tham gia đầy đủ các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động. Tuy nhiên, đến thời điểm này, trong tổng số trên 4.000 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh có kê khai thuế nhưng mới có 1.400 doanh nghiệp đăng ký đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Việc ký kết quy chế phối hợp giữa BHXH và Cục Thuế tỉnh nhằm đảm bảo việc triển khai BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn của Luật, qua đó nhằm phát triển mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động, đồng thời giảm nợ đọng BHXH, BHYT.

 

Ngoài ra, việc thực hiện quy chế phối hợp cũng sẽ giúp ngăn chặn kịp thời các trường hợp lạm dụng, gian lận như trích tiền BHXH để tính thuế nhưng không nộp BHXH. Quyền lợi của người lao động vì thế cũng sẽ được đảm bảo hơn. Các tổ chức, cá nhân đỡ tốn thời gian cho việc kê khai, nộp bảo hiểm nhưng đồng thời cũng khó có thể chậm nộp tiền bảo hiểm, trốn tránh việc tham gia BHXH cho người lao động… Sự phối hợp này cũng đồng thời là cơ sở, tiền đề để tiếp tục cải cách thủ tục hành chính trên cả 2 lĩnh vực thuế và BHXH.