Nhân lên những giọt máu hồng vì cộng đồng

17:15, 06/04/2015

Hiện nay, nhu cầu về máu trong chữa trị cho bệnh nhân là rất lớn. Do đó, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) cần được đẩy mạnh, tiếp tục tạo sức lan tỏa sâu rộng tới mọi tầng lớp nhân dân, góp phần cứu sống người bệnh, giúp ngành Y tế vơi bớt khó khăn về nguồn máu phục vụ cấp cứu và điều trị.

Năm 2014, cả tỉnh đã thu được 14.449 đơn vị máu thông qua phong trào HMTN, nâng tỷ lệ dân số hiến máu lên 1,2%. Lượng máu thu được đáp ứng khoảng 70% nhu cầu sử dụng của các cơ sở y tế trên địa bàn. Để có được con số ấn tượng này, toàn tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia hoạt động HMTN thông qua việc tổ chức “Ngày Chủ nhật đỏ”, “Ngày hội xuân hồng”, “Hành trình đỏ”… Cùng với đó, việc tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc tham gia HMTN và vận động HMTN đã được Ban Chỉ đạo HMTN tỉnh quan tâm tổ chức thực hiện lồng ghép vào các sự kiện, ngày hội hiến máu, lễ mít tinh. Nhờ tích cực tuyên truyền, mở rộng đối tượng vận động HMTN, năm 2014 là năm tỉnh ta thu được nhiều đơn vị máu nhất từ trước đến nay (đạt 112% kế hoạch năm).

 

Đóng góp một phần không nhỏ trong kết quả ấn tượng đó là những nỗ lực của trên 700 tình nguyện viên thuộc các câu lạc bộ (CLB) vận động HMTN. Em Nguyễn Thị Thanh Hương, sinh viên Khoa Ngoại ngữ (Đại học Thái Nguyên), thành viên CLB Thanh niên tình nguyện Chữ thập đỏ tỉnh chia sẻ: Em tham gia phong trào HMTN từ hơn 3 năm trước, đến nay đã hiến máu 11 lần. Tham gia phong trào này, em đã hiểu hơn về ý nghĩa của việc hiến máu đối với sức khỏe của bản thân cũng như đối với những người bệnh đang rất cần máu… Còn anh Nguyễn Anh Tuấn, Chủ nhiệm CLB cho biết: Hoạt động chủ yếu của CLB là tuyên truyền, vận động học sinh, sinh viên cũng như người dân tích cực tham gia phong trào HMTN; tổ chức các buổi hiến máu. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, CLB thường xuyên tổ chức hoạt động tuyên truyền ngay tại giảng đường của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn, với nội dung trọng tâm là giải thích, phân tích ý nghĩa thiết thực, to lớn của việc hiến máu. Nhờ đó, phong trào HMTN ngày càng được biết đến sâu rộng trong đối tượng sinh viên, đoàn viên thanh niên, thu hút thêm nhiều người tham gia...

 

Ông Lê Ngọc Duệ, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Hiện nay, Thái Nguyên cần khoảng 22.000 đơn vị máu để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu chữa trị bệnh cho 1,1 triệu dân. Vì vậy, đẩy mạnh phong trào HMTN là một trong những việc làm hết sức quan trọng. Thông qua các hình thức tuyên truyền, vận động, trong những năm qua, con số người tham gia HMTN trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng và chất lượng máu tiếp nhận cũng đã được nâng cao. Thêm vào đó, công tác tiếp nhận, bảo quản, sử dụng máu cũng được các cơ sở y tế đảm bảo khoa học, hiệu quả và an toàn, tránh lãng phí nguồn máu thu được. Cùng với đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền vận động, chúng tôi đang mở rộng đối tượng HMTN đến lãnh đạo các cơ quan, đơn vị và các công nhân, viên chức trên địa bàn tỉnh. Với khẩu hiệu “Hiến máu cứu người – Bắt đầu từ các nhà quản lý”, hy vọng rằng, phong trào HMTN sẽ nhận được sự hưởng ứng tích cực hơn từ đội ngũ công nhân viên chức, lãnh đạo từ đó tạo ra hiệu ứng tốt trong toàn xã hội.

 

Năm 2015, tỉnh ta đặt mục tiêu phấn đấu thu gom được 14.500 đơn vị máu. Để đạt được kết quả đó, cần sự vào cuộc của cả cộng đồng, sự tham gia tích cực hơn nữa của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang và nhân dân trong phong trào HMTN, biến nghĩa cử cao đẹp này thành một phong trào rộng lớn, góp phần bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.