Phẫu thuật nội soi thành công bệnh nhân ung thư dạ dày

22:43, 16/04/2015

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên cho biết, Bệnh viện đã thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi cắt dạ dày và nạo vét hạch cho bệnh nhân ung thư dạ dày. Sau thành công này, phẫu thuật nội soi cho bệnh nhân ung thư dạ dày sẽ được áp dụng thường quy tại Bệnh viện.

Trao đổi với chúng tôi, Thạc sĩ, bác sĩ chính Nguyễn Văn Chung Trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa - Gan mật cho biết: bệnh nhân là anh Nguyễn Văn Đ, 42 tuổi, thường trú xã Bảo Lý (Phú Bình) mắc ung thư dạ dày có tổn thương loét chưa lan tràn nhiều. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng ăn không tiêu, đầy hơi, khó chịu, hay nôn. Xác định đây là trường hợp phù hợp để tiến hành phẫu thuật cắt đoạn dạ dày có nội soi nạo vét hạch, chúng tôi đã chẩn đoán trước mổ chặt chẽ đồng thời tiến hành các bước cần thiết để phẫu thuật. Kết quả là sau 4 giờ phẫu thuật và hơn 1 tuần hồi sức tích cực, sự lưu thông của dạ dày, ruột của bệnh nhân đã hồi phục. Bệnh nhân chuẩn bị được cắt chỉ vết mổ, kết thúc quá trình hậu phẫu và ra viện.

 

Được biết, phẫu thuật nội soi cắt dạ dày và nạo vét hạch trong điều trị bệnh lý tổn thương loét dạ dày, ung thư dạ dày đã được triển khai các cơ sở y tế lớn tuyến trung ương và các thành phố lớn nhưng lần đầu tiên được triển khai trên địa bàn tỉnh. Để chuẩn bị triển khai phẫu thuật này, Bệnh viện đã đầu tư dao siêu âm, hàn mạch hiện đại của các hãng thiết bị y tế lớn, uy tín đồng thời cử các kíp phẫu thuật tham gia học tập tại các cơ sở y tế đầu ngành. Thành công này đã mở ra hi vọng điều trị cho những bệnh nhân mắc bệnh lý tổn thương loét dạ dày, ung thư dạ dày trên địa bàn tỉnh và khu vực lân cận.

 

Trước đó, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên cũng đã phẫu thuật thành công cắt bỏ thanh quản toàn phần cho một bệnh nhân ung thanh quản thư giai đoạn 3 - giai đoạn kích thước bướu đã lớn, ăn lan đến các cấu trúc kế cận khối u và có hạch vùng nhưng chưa cho di căn xa.