Phú Lương: Chăm sóc lúa xuân bị vàng lá

07:20, 21/04/2015

Theo báo cáo từ Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phú Lương, hiện nay, lúa vụ xuân trên một số đồng ruộng thuộc các xã: Yên Lạc, Yên Ninh, Động Đạt, Phấn Mễ… đang có hiện tượng bị vàng lá (với tỷ lệ nhỏ), có thể ảnh hưởng đến năng suất của lúa, đặc biệt là lúc lúa đang phát triển ở giai đoạn cuối đẻ nhánh, đứng cái, làm đòng như hiện nay.

Qua xác định, nguyên nhân dẫn đến hiện tượng lúa bị vàng lá có thể do bị thiếu dinh dưỡng, hoặc thiếu nước. Để tránh ảnh hưởng đến năng suất lúa, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với chính quyền các địa phương trên địa bàn tuyên truyền tới bà con cần tập trung chăm sóc lúa xuân bằng một số biện pháp như: Không phun thuốc bảo vệ thực vật để phòng trừ bệnh vàng lá; bón thêm phân chuồng mục, phân kali; bổ sung thêm nước trên những chân ruộng bị khô cạn…

 

Ngoài ra, bà con cần thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, kịp thời phát hiện những diễn biến mới để có biện pháp xử lý kịp thời, tránh ảnh hưởng đến năng suất lúa.

 

Được biết, vụ xuân năm nay huyện Phú Lương gieo cấy được trên 2.900ha lúa, hoàn thành 100% kế hoạch được giao. Trong đó, diện tích lúa lai chiếm trên 32% diện tích.