Quy hoạch xây dựng luôn đi trước một bước

08:01, 24/04/2015

Năm 2015, kỷ niệm 57 năm ngày truyền thống ngành Xây dựng cũng là năm đánh dấu sự thành công vượt trội trong công tác tham mưu và thực hiện vai trò quản lý Nhà nước về lĩnh vực xây dựng của Sở Xây dựng trên địa bàn tỉnh.        

Với những thành công đó, những năm gần đây, ngành Xây dựng Thái Nguyên liên tục được các cấp ghi nhận bằng nhiều bằng khen, giấy khen, cờ thi đua và huân chương các loại.  

 

Ngày 29-4-1958, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội nước Việt Nam dân chủ cộng hòa (nay là nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh thành lập Bộ Kiến trúc (nay là Bộ Xây dựng). Theo hệ thống tổ chức thì cùng thời gian đó, Ty Kiến trúc Thái Nguyên (nay là Sở Xây dựng Thái Nguyên) ra đời. Trải qua gần 6 thập kỷ xây dựng và phát triển, ngành Xây dựng Thái Nguyên đã dần lớn mạnh và từng bước khẳng định vị trí, vai trò của mình trong lĩnh vực được giao quản lý.

 

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của đất nước, Thái Nguyên đã có nhiều chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội. Quá trình đô thị hóa và công nghiệp hóa của tỉnh diễn ra khá nhanh đòi hỏi công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực quy hoạch, xây dựng phải được quan tâm kịp thời. Đứng trước những yêu cầu thực tế cấp bách đó, Đảng bộ Sở Xây dựng tỉnh đã tập trung chỉ đạo cán bộ, công chức toàn Ngành làm tốt công tác quản lý các lĩnh vực chuyên ngành xây dựng, trong đó xác định công tác quy hoạch xây dựng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên số 1.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Dương Hợp, Giám đốc Sở Xây dựng chia sẻ: "Xác định quy hoạch phải đi trước một bước, thời gian qua ngành Xây dựng đã tham mưu cho các cấp chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, nhất là với các công trình đô thị, khu công nghiệp quy mô lớn. Trong đó, quan tâm đến công tác lập, quản lý quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết". Được biết, thành công lớn nhất của Ngành chính là tham mưu cho tỉnh về quy hoạch xây dựng thị xã Sông Công trở thành thành phố công nghiệp và huyện Phổ Yên trở thành thị xã vào năm 2015. Ngành cũng thực hiện việc điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung của T.P Thái Nguyên trên cơ sở phát triển đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh, hướng đến một đô thị văn minh, hiện đại. Một trong những dự án quy hoạch mang tầm chiến lược có dấu ấn đậm nét của ngành Xây dựng chính là Dự án Tổ hợp khu đô thị, công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ Yên Bình, trong đó có Khu công nghiệp Yên Bình I và II, đã thu hút được các dự án đầu tư lớn hàng tỷ USD của Tập đoàn Samsung.

 

Cùng với đó, Sở Xây dựng đã hoàn thành các đồ án về quy hoạch chuyên ngành mang tính cấp thiết, trong đó phải kể quy hoạch cấp nước, thoát nước ở các khu đô thị, khu công nghiệp trên địa bàn với tầm nhìn đến năm 2050. Ngoài ra, Sở còn tham mưu để UBND tỉnh ban hành kịp thời các văn bản pháp lý để quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng như: Quyết định về cấp phép quy hoạch, quy định về việc lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch xây dựng; văn bản về cấp giấy phép xây dựng; văn bản về áp dụng một số tiêu chuẩn quy hoạch giao thông, đất cây xanh, đất công cộng tối thiểu trong quy hoạch và xây dựng đô thị; văn bản về quản lý và sử dụng chung công trình hạ tầng kỹ thuật tại các đô thị, khu, cụm công nghiệp; quản lý vật liệu xây dựng trên địa bàn...

 

Trong những năm qua, cùng với công tác quy hoạch, Sở Xây dựng đã tham mưu và trực tiếp tham gia thực hiện Chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở (còn gọi là Chương trình nhà ở 167). Theo đó đã có hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ xây dựng nhà ở. Quá trình triển khai được thực hiện rất nhanh gọn, chính xác và hiệu quả. Kết thúc Chương trình làm nhà 167, tỉnh ta đã trở thành 1 trong 9 địa phương của cả nước về trước kế hoạch 2 năm với số lượng nhà ở được hỗ trợ lớn nhất. Cùng với đó, Ngành cũng tham mưu và trực tiếp triển khai hiệu quả Chương trình đầu tư xây dựng nhà ở cho học sinh, sinh viên. Kết quả, toàn tỉnh có 9 dự án với 52 công trình, giải quyết chỗ ở đảm bảo cho hàng nghìn sinh viên, học sinh. Trong giai đoạn hiện nay, khi xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu về nhà ở của cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, người có thu nhập thấp trên địa bàn càng trở nên quan thiết. Nhận thấy rõ trách nhiệm của mình, thời gian qua Sở Xây dựng đã tham mưu giúp tỉnh thực hiện tốt Chương trình nhà ở xã hội, đồng thời đề xuất phương án xử lý các khu chung cư cũ trên địa bàn. Hiện tại nhiều dự án xây dựng nhà ở xã hội đã và đang được triển khai, hứa hẹn sẽ đáp ứng đáng kể nhu cầu của người dân.

 

Một trong những nhiệm vụ thu được kết quả cao của ngành Xây dựng thời gian qua chính là thực hiện hiệu quả công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Trong đó tiêu biểu là bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm như: Đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên; đường Quốc lộ 3 cũ; Khu công nghiệp Yên Bình I, Khu công nghiệp Điềm Thụy, nơi có các dự án đầu tư của Samsung và các dự án phụ trợ cho Samsung... Ngoài ra, công tác thanh tra xây dựng cũng được thực hiện một cách toàn diện với khối lượng thanh tra lớn, thu hồi và giảm trừ giá trị quyết toán nhiều cho Nhà nước, góp phần tích cực ngăn chặn, chấn chỉnh và đưa hoạt động xây dựng vào nền nếp, quy củ.

 

Với những kết quả đạt được, từ năm 2008 đến nay, năm nào Sở Xây dựng cũng được Bộ Xây dựng, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua, Bằng khen xuất sắc. Năm 2008, Sở được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng Nhất; năm 2012 được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua và năm 2014 được Chủ tịch nước tặng Huân chương Độc lập hạng Ba.