Triển khai Nghị định số 14 về an toàn điện

14:28, 08/04/2015

Ngày 8-4, UBND huyện Phú Lương phối hợp với Công ty Điện lực Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị triển khai Nghị định số 14/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật điện lực về an toàn điện và Nghị định số 134/2013/NĐ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Nghị định số 14/2014/NĐ-CP gồm 4 chương, 27 điều bao gồm các quy định về: An toàn trong phát điện, truyền tải điện, phân phối điện, sử dụng điện trong sản xuất; bồi thường, hỗ trợ nhà ở, công trình, đất và cây trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không khi xây dựng các công trình lưới điện cao áp. Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã được thông báo tình hình vi phạm và dự thảo kế hoạch giảm thiểu hành lang an toàn lưới điện cao áp trên địa bàn huyện Phú Lương. Theo đó, tính đến hết năm 2014, trên địa bàn huyện Phú Lương có 37 công trình các loại đang vi phạm hành lang lưới điện cao áp (trong đó có 13 công trình không đảm bảo khoảng cách an toàn) chủ yếu là do các hộ dân cố tình xây dựng các công trình nhà ở trái phép vi phạm hành lang an toàn lưới điện; tự ý trồng, chặt cây cối gây sự cố cho lưới điện.

 

Hội nghị đã thông qua quyết định về việc kiện toàn Hội đồng tư vấn xử lý vi phạm hàng lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp với 10 thành viên và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong Hội đồng. Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã thảo luận đưa ra những biện pháp xử lý dứt điểm đối với 37 công trình đang vi phạm hành lang an toàn lưới điện trên địa bàn huyện trong năm qua và kế hoạch nhằm giảm thiểu vi phạm hành lang an toàn lưới điện trên địa bàn huyện trong thời gian tới.

 

Nghị định số 14 của Chính phủ ban hành nhằm phòng tránh các vụ tai nạn, sự cố và các vụ cháy, nổ có nguyên nhân do điện gây ra, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân và đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục trên địa bàn huyện Phú Lương nói riêng và trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên nói chung.