Tuổi trẻ ngành Kiểm sát không ngại khó

07:35, 25/04/2015

Trong những năm qua, tuổi trẻ ngành Kiểm sát tỉnh đã phát huy những kinh nghiệm, truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước để không ngừng vươn lên, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ mà lãnh đạo Ngành, tổ chức Đoàn cấp trên giao.

Sự nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm và ý chí vượt khó đã, đang và sẽ giúp tuổi trẻ ngành Kiểm sát tỉnh vững tin trên con đường lập thân, lập nghiệp...

 

Chi đoàn Viện Kiểm sát tỉnh có 26 đoàn viên (chiếm 1/3 tổng số cán bộ, công nhân viên của đơn vị). Trong đó, có 10 đoàn viên là đảng viên tham gia sinh hoạt đoàn, 04 đồng chí có trình độ thạc sỹ. Hầu hết, đoàn viên của Chi đoàn Viện Kiểm sát tỉnh mới ở tuổi ngoài đôi mươi nên sức trẻ, lòng nhiệt thành và óc sáng tạo luôn căng tràn. Cùng với đó là tập thể Chi đoàn luôn có sự đoàn kết, gắn bó và hỗ trợ nhau để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chuyên môn, chức trách của đoàn viên.

 

Tuy vậy, kiểm sát là lĩnh vực công tác cực kỳ khó, nhất là đối với những cán bộ trẻ mới ra trường hoặc người mới vào nghề. Do vậy, Ban Chấp hành Chi đoàn Viện Kiểm sát tỉnh đã có nhiều hoạt động, sinh hoạt chuyên đề để gắn hoạt động đoàn với công tác chuyên môn, như: Khuyến kích, tạo cơ hội, điều kiện để đoàn viên tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn. Đồng thời, Ban Chấp hành đoàn Viện Kiểm sát tỉnh đã tranh thủ sự quan tâm, giúp đỡ, chỉ đạo của các đồng chí Lãnh đạo cơ quan, các đoàn bạn trong khối Nội chính để củng cố, phát triển các hoạt động của đoàn. Trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, Chi đoànViện Kiểm sát tỉnh đã kịp thời tuyên truyền các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, của tỉnh nên 100% đoàn viên trong Chi đoàn đều có lập trường tư tưởng vững vàng, yên tâm công tác. Hàng năm, Chi đoàn đều tổ chức bình xét công khai, dân chủ để chọn, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho cấp uý xem xét kết nạp vào hàng ngũ của Đảng (riêng năm 2014, Chi đoàn đã giới thiệu 6 đoàn viên ưu tú để cấp uỷ xét kết nạp vào Đảng 4 đoàn viên, 2 đoàn viên đang hoàn tất thủ tục kết nạp). Chi đoàn cũng đã tổ chức được Đội văn nghệ xung kích để làm nòng cốt trong phong trào văn nghệ - thể thao của cơ quan. Trong các dịp cơ quan tổ chức hội nghị quan trọng, lễ kỷ niệm lớn, Đội văn nghệ xung kích của Chi đoàn thường xuyên đóng góp những tiết mục văn nghệ tạo không khí vui tươi, sôi nổi. Về công tác thiếu niên nhi đồng, hàng năm chi đoàn đều tham mưu cho lãnh đạo cơ quan tổ chức gặp mặt tặng quà cho các em là con cán bộ trong cơ quan nhân dịp Tết thiếu nhi, Rằm trung thu. Đối với các hoạt động từ thiện, nhân đạo, Chi đoạn Viện Kiểm sát đã có nhiều công trình, phần việc thanh niên có ý nghĩa.

 

Trong công tác chuyên môn, đoàn viên Chi đoàn Viện Kiểm sát tỉnh đã có vai quan trọng khi tham gia vào tất cả các hoạt động nghiệp vụ, nhất là những nghiệp vụ khó để góp sức cùng đội ngũ cán bộ của Ngành hoàn thành khối lượng công việc gồm: Giải quyết 5.820 tin báo tố giác về tội phạm; thu lý kiểm sát điều tra 6.214 vụ án hình sự (giai đoạn 2010-2015). Cùng với đó, tuổi trẻ Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến với mọi người dân bằng việc xây dựng các tổ tuyên truyền, các đội tình nguyện đến với bà con ở vùng sâu, vùng xa, bà con dân tộc thiểu số trong tỉnh để giúp họ có thêm kiến thức và hiểu biết về pháp luật, phòng ngừa những hành vi vi phạm pháp luật.  Đoàn viên trong Chi đoàn Viện kiểm sát tỉnh còn luôn cố gắng để hoàn thành tốt các mặt công tác chuyên môn, nghiệp vụ khác, như: Thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp của nước CHXHCN Việt Nam; phối hợp với các cơ quan tư pháp khác bảo vệ pháp luật, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, góp phần bảo đảm cho pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất; truy tố, xét xử kịp thời, nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội, không để lọt tội phạm và người phạm tội; không để người nào bị khởi tố, bị bắt, tạm giam, bị hạn chế quyền con người, quyền công dân trái luật. Đối với chức năng kiểm sát hoạt động tư pháp, Viện Kiểm sát đảm bảo cho việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; việc giải quyết vụ án hình sự, vụ án hành chính, vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động; việc thi hành án; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp; mọi vi phạm trong hoạt động tư pháp phải được phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh. Hiểu được chức năng, nhiệm vụ của ngành Kiểm sát, mỗi đoàn viên luôn nêu cao ý thức, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc nhằm góp phần bảo vệ pháp luật, bảo vệ quyền con người, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các cá nhân, tổ chức cũng như của toàn xã hội.

 

Để đáp ứng được công việc ngày một tốt hơn, đoàn viên chi đoàn đã không ngừng học tập, nâng cao trình độ bản thân, học hỏi kinh nghiệm quý báu của những lớp người đi trước nhằm có thêm kiến thức để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời, chi đoàn đã biết áp dụng công nghệ thông tin vào trong công việc thông qua việc sử dụng các phần mềm, các ứng dụng tin học vào việc theo dõi và quản lý hồ sơ, quản lý các vụ án, đảm bảo cho các thông tin được cập nhật kịp thời, nhanh chóng, chính xác, giúp cho công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp được dễ dàng và đầy đủ hơn. Ngoài ra, các đoàn viên chi đoàn luôn tích cực và nhiệt tình tham gia đóng góp ý kiến vào việc xây dựng các văn bản luật như: tham gia góp ý xây dựng Hiến pháp năm 2013; đóng góp ý kiến vào Dự thảo Bộ luật Dân sự sửa đổi; Dự thảo Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân; Luật tổ chức VKSND; dự thảo Luật tố tụng hình sự sửa đổi… Thông qua đó, mỗi đoàn viên đã thể hiện tinh thần trách nhiệm của bản thân đối với việc hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam. Từ hoạt động chuyên môn và hoạt động đoàn đã có 2 đoàn viên của Chi đoàn được suy tôn là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 1 đoàn viên được Đoàn Khối các cơ quan tỉnh khen thưởng, 1 đoàn viên được tuyên dương là đảng viên trẻ xuất sắc của tỉnh…

 

Làm theo lời bác Hồ dạy cán bộ Kiểm sát phải: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn” nên tuổi trẻ Viện Kiểm sát tỉnh không ngại việc khó mà luôn có ý chí vươn lên để đóng góp công sức vào quá trình xây dựng cơ quan trong sạch, vững mạnh; đảm bảo cho pháp luật, cho quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân và của toàn xã hội được thực thi nghiêm minh, thống nhất.