Bổ sung 180 chủ tịch cấp xã vào Ban đại diện HĐQT NHCSXH cấp huyện

17:26, 04/05/2015

Tính đến cuối tháng 4-2015, 9/9 huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh đã kiện toàn xong Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (HĐQT NHCSXH) cấp huyện theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh.

Theo đó, 180 chủ tịch cấp xã trên địa bàn tỉnh đã được bổ sung tham gia Ban đại diện HĐQT NHCSXH cấp huyện, nâng tổng số thành viên tham gia HĐQT NHCSXH cấp huyện từ 113 người lên 293 người. Được biết, trước khi triển khai rộng rãi trên toàn quốc, mô hình chủ tịch xã tham gia HĐQT NHCSXH cấp huyện đã được triển khai thí điểm tại 3 tỉnh: Long An, Thanh Hóa và Bắc Giang từ năm 2013-2014. Kết quả cho thấy, chất lượng hoạt động tín dụng chính sách đã được nâng lên rõ rệt.

 

Theo đồng chí Lê Văn Hồng, Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh, việc bổ sung chủ tịch xã vào Ban đại diện HĐQT NHCSXH cấp huyện sẽ giúp công tác phối hợp giữa chính quyền địa phương với NHCSXH thêm chặt chẽ. Thực tế thí điểm ở 3 tỉnh trên cho thấy, khi tham gia Ban đại diện HĐQT NHCSXH, chủ tịch UBND cấp xã đã chỉ đạo quyết liệt Ban giảm nghèo, trưởng thôn (xóm) và các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp nhận ủy thác trong việc thực hiện các chương trình tín dụng chính sách, quản lý tốt hơn nguồn vốn tín dụng chính sách trên địa bàn. Từ đó, chất lượng tín dụng được nâng lên, nợ quá hạn giảm. Cùng với đó, việc kiện toàn, củng cố đối với những tổ tiết kiệm và vay vốn hoạt động kém hiệu quả cũng được kịp thời, hiệu quả hơn; các chủ trương, chính sách mới được triển khai sớm hơn đến các đối tượng được thụ hưởng. Ngoài ra, thông qua việc triển khai thực hiện, kiểm tra, giám sát, chủ tịch UBND cấp xã cũng sẽ sớm nắm bắt được tình hình quản lý vốn vay; đưa ra những đề xuất, kiến nghị với NHCSXH để có biện pháp can thiệp, xử lý kịp thời.