Đẩy mạnh hoạt động tư vấn, hướng dẫn người tiêu dùng

15:06, 22/05/2015

Ngày 22-5, Ban chấp hành Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) tỉnh đã họp nhằm đánh giá kết quả hoạt động của Hội trong thời gian qua và bàn, đề ra phương hướng hoạt động trong thời gian tới.

Theo đánh giá chung, thời gian qua, Hội BVQLNTD tỉnh đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật của Nhà nước về quyền lợi người tiêu dùng (NTD) với nhiều hình thức phong phú như: thông qua các cơ quan thông tin đại chúng; hội nghị, hội thảo. Đồng thời, phối hợp với Sở Công Thương; Cục Quản lý cạnh tranh – Bộ Công Thương thực hiện treo băng zôn, phướn tại 9 huyện, thành thị; tổ chức hội nghị phổ biến pháp luật về BVQLNTD cho các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung, các Hội, Hiệp hội trên địa bàn với trên 100 đại biểu tham gia. Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức NTD và từng bước được các cấp, các ngành quan tâm.

 

Nhiều người dân đã biết đến vai trò của Hội và có nhiều cuộc điện thoại; đơn khiếu nại đến Văn phòng Hội để được tư vấn hoặc khiếu nại về quyền lợi NTD bị xâm hại. Trong đó, Văn phòng Hội đã tư vấn giải quyết 6 vụ điển hình liên quan đến việc khiếu nại mua phải hàng hóa chưa đảm bảo chất lượng; không thực hiện đúng theo chế độ bảo hành sản phẩm; thay đổi gói cước dịch vụ không có sự đồng ý của khách hàng. Tuy nhiên, so với thực tế đang diễn ra trên thị trường và số vụ việc mà cơ quan Quản lý thị trường (QLTT) kiểm tra, phát hiện thì số vụ khiếu nại chưa nhiều.

 

Mạng lưới BVNTD chưa được phát triển đến các huyện, thành, thị; phương tiện, nguồn kinh phí trang thiết bị còn hạn hẹp; nhiều NTD còn ngại khiếu nại tố cáo…Để khắc phục tình trạng trên, tại Hội nghị này, các thành viên Ban Chấp hành Hội  đã thống nhất: trong thời gian tới, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật BVQLNTD để giúp họ nắm được quyền lợi của mình, chủ động bảo vệ mình khi bị xâm hại; thành lập Văn phòng tư vấn và tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo tại Chi cục QLTT để tiếp nhận đơn thư của NTD; xây dựng trang thông tin về BVQLNTD trên trang Website của Sở Công Thương, chuyên mục trên Báo Thái Nguyên và Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh để phổ biến tuyên truyền pháp luật; tiếp nhận, giải quyết có hiệu quả yêu cầu, khiếu nại của NTD; đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, hướng dẫn giúp đỡ NTD khi có yêu cầu…