Để trẻ có những ngày hè bổ ích, lý thú

17:54, 29/05/2015

Hè là khoảng thời gian trẻ được nghỉ ngơi, vui chơi, thư giãn sau thời gian học tập căng thẳng. Tham gia các sân chơi lành mạnh, bổ ích là nhu cầu cần thiết, đồng thời góp phần hoàn thiện nhân cách cho trẻ.

Theo khung kế hoạch thời gian năm học 2014- 2015 của Bộ GD&ĐT áp dụng chung cho giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trong toàn quốc, học sinh sẽ kết thúc học kỳ 2 (hoàn thành kế hoạch giảng dạy và học tập) trước ngày 25-5. Kết thúc năm học trước ngày 31-5-2015. Đến thời điểm này, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã tiến hành tổng kết, bế giảng năm học và bắt đầu cho học sinh nghỉ hè.

 

Trẻ thì háo hức đón hè nhưng tâm lý chung của phần lớn phụ huynh là lo lắng khi không có thời gian để trông con vì bận việc, trẻ dễ lao vào chơi điện tử, xem tivi, chơi các trò nguy hiểm dễ bị thương tích... Chị Nguyễn Thị Thu Hà, khu dân cư Xuân Thịnh, phường Đồng Quang (T.P Thái Nguyên) cho biết: Mỗi kỳ nghỉ hè của bé Thịnh (năm nay học lớp 4) là cả hai vợ chồng "ăn không ngon, ngủ không yên". Không thể yên tâm vì cháu rất hiếu động, hễ ở nhà một mình là Thịnh lại dán mắt xem phim hoạt hình, hoặc chơi điện tử.

 

Còn đối với chị Nguyễn Thị Hoài, ở tổ 15, phường Phan Đình Phùng T.P Thái Nguyên mặc dù cô con gái đã lớn (học lớp 7) nhưng chị cũng không khỏi lo lắng khi dịp hè đến. Chị Hoài cho biết: “Cháu nhà tôi rất ngoan, đã biết giúp bố mẹ trong việc nấu ăn, nhưng dịp hè để cháu ở nhà một mình vợ chồng đi làm mà như "ngồi trên đống lửa" bởi xóm ngõ phức tạp. Xung quanh nhà nào quán karaoke, quán nét… dịp hè nhiều học sinh vào chơi, hát… Tôi thấy nhiều gia đình cho các cháu tham gia học kỳ quân đội rất bổ ích cũng đang tham khảo để xin cho cháu đi học để trải nghiệm”.

 

Đến nay, công tác đón học sinh về sinh hoạt hè được Tỉnh đoàn chỉ đạo các huyện, thành, thị đoàn chuẩn bị chu đáo nhằm đảm bảo 100% thiếu niên, nhi đồng đều được tham gia sinh hoạt hè. Trao đổi cùng chúng tôi, đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Phó Ban Thanh thiếu nhi trường học, Hội đồng đội Tỉnh đoàn cho biết: Chủ đề của hoạt động hè năm 2015 là: “Hè vui, bổ ích, an toàn-học ngàn điều hay”. Tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh đều thành lập liên đội để tổ chức các hoạt động cho thanh, thiếu nhi. Đến thời điểm này, đã có 7/9 huyện, thành tổ chức được các lớp tập huấn cho cán bộ làm công tác Đội. Hoạt động hè năm nay tập trung vào việc chăm sóc sức khỏe, phát triển kỹ năng, năng khiếu cho thiếu nhi, các hoạt động chào mừng đại hội đảng các cấp. Với chủ đề của Tháng hành động Vì trẻ em năm 2015 là “Lắng nghe trẻ em nói”, chúng tôi chỉ đạo các cơ sở Đoàn tổ chức nhiều diễn đàn, như: Quốc hội trẻ, Nghị viện trẻ để các em được bày tỏ ý kiến phù hợp với lứa tuổi thông qua các diễn đàn, sinh hoạt tập thể…

 

Hè năm nay, toàn tỉnh có 147 nghìn thiếu niên, nhi đồng được bàn giao về sinh hoạt hè. Với chủ đề “Hè vui, bổ ích, an toàn-học ngàn điều hay”, đây là năm thứ 2 Tỉnh đoàn-Hội đồng Đội tỉnh phối hợp với Trường Quân sự Quân khu I tổ chức tuyên truyền, vận động thanh thiếu nhi tham gia các khóa trong chương trình “Học kỳ quân đội” giúp các em được trải nghiệm, rèn luyện tính kỷ luật, có thêm nhiều kỹ năng, hiểu biết về cuộc sống, có sự chia sẻ hỗ trợ thiết thực đối với bạn bè và cộng đồng.

Những ngày này, các cơ sở đoàn trong toàn tỉnh đã sẵn sàng tổ chức đón các em học sinh về sinh hoạt hè. Đồng chí Nguyễn Ngọc Đức, Bí thư Đoàn phường Tân Lập cho biết: “Ngay sau khi các nhà trường trên địa bàn phường tổng kết năm học, các trường và Đoàn phường đã tiến hành bàn giao học sinh về sinh hoạt hè. Năm nay, Đoàn phường đón 735 thiếu niên nhi đồng về tham gia sinh hoạt hè. Để các em thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn có một kỳ nghỉ hè vui tươi, Đoàn phường đã sớm triển khai các nội dung hoạt động hè đến 17 chi đoàn các tổ dân phố. Chủ đề hoạt động hè năm nay là: Kỳ nghỉ hè vui trải nghiệm. Sẽ có 2 hoạt động lớn được tổ chức chào mừng đại hội đảng các cấp là cuộc thi văn nghệ và thi bóng đá cho thanh thiếu nhi. Với lực lượng cán bộ Đoàn, đoàn viên ít, Đoàn phường phối hợp, huy động sinh viên tình nguyện của Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp và sinh viên Học viện Thanh thiếu niên hỗ trợ tổ chức các hoạt động hè cho các em để kỳ nghỉ hè thật sự vui tươi, bổ ích.

 

Bên cạnh việc cho các cháu tham gia sinh hoạt hè tại địa phương, nhiều gia đình đã lựa chọn các lớp học năng khiếu cho con được học những môn mà mình yêu thích. Có mặt tại Nhà Thiếu nhi Thái Nguyên, chúng tôi nhận thấy khá nhiều các bậc phụ huynh đến đăng ký cho con tham gia các lớp học năng khiếu. Chị Đỗ Thị Hải Hậu, tổ 21, phường Phú Xá (T.P Thái Nguyên) cho biết: “Con gái tôi năm nay học lớp 2. Hôm nay tôi đăng ký cho cháu học lớp nhảy dancesport để rèn luyện sức khỏe và cũng là sở thích của cháu. Được biết, trong dịp hè năm nay, Nhà thiếu nhi dự kiến mở gần 40 lớp học năng khiếu cho các cháu thanh thiếu nhi. Theo cô Nguyễn Thị Thanh Mai, Phó Giám đốc Nhà Thiếu nhi: Ngoài các môn học thông thường vẫn duy trì như ở lĩnh vực nghệ thuật là: Hát, múa, vẽ, học đàn các loại; thể thao là: bơi, cầu lông, bóng bàn, tennis, karate, wushu, thiếu lâm, ezobic, dancesport. Năm nay, Nhà thiếu nhi đưa vào 2 môn học mới là bóng rổ và phối hợp với Taapjd đoàn Tâm Việt Group mở các lớp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.

 

Để có một mùa hè vui tươi cho học sinh, trước khi bàn giao các em về địa phương, các nhà trường cần làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn các em vui chơi lành mạnh nhưng không quên ôn tập lại các kiến thức, không để những vụ việc đáng tiếc xảy ra đối với các em.